PVF, Park Hang Seo và Bóng đá Việt Nam

374 (lượt xem) |

TỔNG QUÁT

Năm 2007, Học viện HAGL Arsenal JMG khai trương. Khỏi cần phải nói về độ hoành tráng khi bầu Đức phá rừng cao su để xây một trung tâm đào tạo bóng đá mà thời điểm đó được xem là mơ ước của cả nền bóng đá. 7 năm sau, Trung tâm bóng đá Viettel đi vào hoạt động với hệ thống sân bãi, nhà ở và các phòng tập chức năng theo tiêu chuẩn Châu Âu thậm chí còn được đánh giá cao hơn HAGL, nếu tính cả quy mô tuyển chọn, số lượng học viên cũng như tính hệ thống liên tục của các lứa tuổi đào tạo. Đến năm 2017, học viện bóng đá trong mơ của bầu Đức ngày nào hay trung tâm Viettel không thể so sánh với Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF vừa mới khai trương. “Ước mơ của bóng đá”, từ quan chức VFF, các chuyên gia đến HLV, cầu thủ rồi khán giả khi tham quan trung tâm bóng đá này đều thán phục như thế.

Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam (PVF) được sáng lập và đóng góp vốn bởi 03 thành viên thuộc tập đoàn Vingroup là: Quỹ Thiện Tâm (đóng góp 80%); Công ty CP Đầu tư và Thương mại PVF (10%) và Công ty TNHH MTV Vinpearl (10%). Quỹ được thành lập theo ý tưởng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với mục tiêu là hình thành một hệ thống đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần xây dựng những thế hệ cầu thủ trẻ thật sự tài năng và có đạo đức, có văn hóa cho nền bóng đá nước nhà.

Trung tâm đào tạo PVF tại Hưng Yên

Ngày 12/4/2008, PVF chính thức làm lễ ra mắt và ngày 12/6/2009 khai giảng khóa đầu tiên với 50 học sinh được tuyển chọn từ khắp các tỉnh thành trên cả nước ở lứa tuổi sinh năm 1997-1998. Trung tâm đào tạo trẻ PVF đặt trụ sở chính tại xã Long Hưng, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ có quy mô bậc nhất Đông Nam Á. Chỉ riêng năm 2017, gần 30 triệu USD đã được tập đoàn Vingroup đầu tư vào Quỹ đầu tư và Phát triển Bóng đá Việt Nam PVF trong chiến lược đào tạo các lứa cầu thủ tài năng nhằm hiện thực hoá giấc mơ World Cup.

Toàn cảnh Trung tâm PVF về đêm

Với nguồn lực đầu tư gần như vô hạn, chiến lược đầu tư trên tầm, cơ sở vật chất số 1, chế độ đãi ngộ đáng mơ ước, đội ngũ HLV, chuyên gia hàng đầu … và sự xuất hiện của huyền thoại MU Ryan Giggs với tư cách Giám đốc trung tâm như sự đảm bảo cho niềm tin, hy vọng mang tên PVF.

CƠ SỞ VẬT CHẤT

Ngày 20 tháng 11 năm 2017, Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) thuộc Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khánh thành Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên tại thôn Sở Đông, xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Trung tâm mới có tổng diện tích gần 22 ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế gồm: hệ thống sân tập và sân thi đấu hiện đại; tổ hợp khoa học thể thao và chăm sóc sức khỏe chuyên biệt; hệ thống ký túc xá tiện nghi.

Tại đây có 7 sân, trong đó sân thi đấu chính có quy mô 3,600 chỗ, đảm bảo điều kiện thi đấu tốt nhất và 6 sân tập kích thước tiêu chuẩn 11×11 với mặt cỏ được chứng nhận FIFA Quality Pro. PVF còn trang bị hệ thống phòng tập giả lập 360s và thiết bị PlayerTek theo dõi hiệu suất thi đấu của cầu thủ. PVF sẽ là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ duy nhất ở châu Á tính đến thời điểm này được trang bị Footbonaut – phòng tập giả lập 360°. Đây là thiết bị được phát minh bởi người Đức và Borussia Dortmund là CLB ứng dụng đầu tiên. Footbonaut là một phòng tập khép kín với máy bắn bóng được đặt ở nhiều vị trí xung quanh vòng tròn chính giữa, nơi cầu thủ sẽ đứng và nhận những đường bóng bất ngờ. Nhiệm vụ của cầu thủ là phải nhận bóng và đá bóng vào một mục tiêu nhất định, với độ nhanh và chính xác như yêu cầu. Người tập có thể phải thực hiện tới hơn 200 lần chạm bóng liên tục trong vòng 3 phút.

Footbonaut – phòng tập giả lập 360°

Về thể lực, nhằm góp phần khắc phục những điểm yếu về thể lực và thể hình của người Việt cũng như phục hồi chấn thương đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các cầu thủ trẻ – Vingroup cũng đã đầu tư cho PVF Hưng Yên một tổ hợp khoa học thể thao hiện đại hàng đầu thế giới. Với chiều cao trung bình 1.76 m, ĐT Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm 5 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018 theo danh sách mới được tờ Fox Sports Asia đưa ra trong khi đó, chiều cao trung bình của các tuyển thủ Hàn Quốc là 1.89 m, ngang hàng với các tuyển thủ Âu Châu.

Học viên PVF tập thể lực tại tổ hợp khoa học thể thao được trang bị những thiết bị tân tiến nhất

Chiếc áo vest nhỏ nhắn đến từ công ty có tên Catapult có thể được sử dụng cho cả các cầu thủ chuyên nghiệp và người chơi bóng nghiệp dư. Một vài đội bóng như Ai Cập, Serbia, Thụy Sĩ và Uruguay đã cho các cầu thủ của họ mặc chiếc áo này nhằm kiểm tra các số liệu, từ đó đưa ra chương trình huấn luyện cũng như đấu pháp hợp lý nhất. Chiếc áo PlayerTek sẽ đi kèm với một thiết bị nhỏ có tên “tracking pod” được đặt ở phía sau lưng, có tác dụng đo đạc vị trí, tốc độ của cầu thủ, khoảng cách mà cầu thủ đó di chuyển trong một trận đấu, tần suất tăng tốc, v.v… Dữ liệu này tưởng chừng như đơn giản nhưng chắc chắn sẽ có ích cho các nhà cầm quân.

Bộ áo PlayerTek

Về giáo trình, các cầu thủ trẻ sẽ được đào tạo theo chương trình huấn luyện tổng hợp Blueprint do chuyên gia bóng đá danh tiếng Kevin Blackwell thiết kế theo đặc điểm và nhu cầu của PVF. Blueprint được đánh giá là giáo trình tổng hợp những thực hành tốt nhất thế giới hiện nay, và sẽ được cập nhật liên tục để luôn đảm bảo bám sát bóng đá thế giới.

Về điều kiện sinh hoạt, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên cũng là đơn vị đào tạo bóng đá đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống ký túc xá 8 tầng tiện nghi, đồng bộ với nhà ăn, hội trường, thư viện, phòng chiếu phim, các phòng học chiến thuật và các sân thể thao giải trí … Các cầu thủ được đi học văn hóa tại Vinschool với chương trình thiết kế riêng nhằm đảm bảo kiến thức, văn hóa và kỹ năng sống.

Phòng ăn của các cầu thủ tại của PVF sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn chất lượng

Về dinh dưỡng, VFF và PVF bắt đầu áp dụng chế độ dinh dưỡng dành cho U-23  mà  HLV Park đề nghị, chỉ thêm vào đó món làm từ sữa. Đó là những yếu tố giúp cầu thủ Việt Nam khỏe hơn nhiều. Các tuyển thủ U23 Việt Nam cần thực đơn khoảng 4,000 kcal/ngày, trong khi mức bình quân ở nam giới chỉ khoảng 2,700 kcal. Sau 70 phút thi đấu, sự chịu đựng có tiếp tục được hay không thì thực đơn là quyết định. “Salad cá hồi, bò bít tết và sữa được thường xuyên bổ sung vào bữa đặc biệt ngoài thực đơn”, ông Park Hang-seo nói. Về ăn uống, HLV Park Hang Seo khẳng định luôn có 2 nguyên tắc: Tôn trọng tuyệt đối văn hóa Việt Nam và tôn trọng tuyệt đối ẩm thực Việt Nam. Ông khuyến khích các cầu thủ uống thêm sữa và ăn đậu phụ vì trước đó không có thói quen này. Công ty cổ phần Sữa chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk), hãng sữa tài trợ kiểm tra dinh dưỡng thường xuyên và xem xét cần cung cấp thêm chất gì để bổ sung.

Trước năm 1950, chiều cao trung bình của Nhật Bản, Hàn Quốc xấp xỉ Việt Nam thời bấy giờ. Nhưng hiện nay, hai quốc gia này sở hữu chiều cao rất đáng nể.

So với các nước trong khu vực, chiều cao của người Việt Nam tăng quá chậm

BAN ĐIỀU HÀNH & HUẤN LUYỆN

Ngày 20/11/2017, Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) thuộc Tập đoàn Vingroup đã chính thức khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ có quy mô hàng đầu Đông Nam Á tại Văn Giang, Hưng Yên; đồng thời chuyển toàn bộ PVF ra cơ sở mới sau gần 10 năm hoạt động tại TP. HCM. Đây là sự kiện có tính chất bước ngoặt nhằm đưa PVF lên một tầm cao mới, với những thay đổi đột phá về chất lượng đào tạo, hướng đến mục tiêu đạt đẳng cấp quốc tế cho bóng đá Việt Nam trong tương lai. Phát biểu về quy mô, tầm vóc và sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt của PVF, TS Nguyễn Thị Quý Phương – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF khẳng định “Với chiến lược đầu tư toàn diện và tổng lực cho PVF, Vingroup một lần nữa khẳng định tôn chỉ mục đích của Quỹ là không xây dựng đội bóng thi đấu các giải chuyên nghiệp mà sẽ tiếp tục theo đuổi con đường phát triển bóng đá trẻ, nhằm góp phần đào tạo ra các thế hệ cầu thủ tài năng và tâm huyết cho bóng đá Việt Nam, tiến tới mục tiêu nâng tầm bóng đá nước nhà tiệm cận đẳng cấp thế giới trong tương lai gần”. 

Như các báo trong nước đăng tải, huyền thoại Manchester United – Ryan Giggs sẽ tới Việt Nam đảm nhận vai trò Giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Tuy nhiên, theo tiết lộ mới nhất của cựu danh thủ này trên Sky Sport, anh không đảm nhận công việc này theo tính chất toàn thời gian. Ryan Giggs có trách nhiệm huấn luyện cầu thủ và đào tạo huấn luyện viên, đồng thời tham gia xây dựng và phát triển PVF trở thành trung tâm đào bóng đá số 1 Việt Nam, sánh ngang với các học viện bóng đá tên tuổi của thế giới. Ông sẽ chỉ đến Việt Nam 2 lần mỗi năm. Đồng hành với Ryan Giggs trong chuyến đi này là người đồng đội tài hoa bậc nhất thế giới một thời Paul Scholes, một trong những trụ cột đã giúp cho Manchester United giành được những danh hiệu cao quý khi còn thi đấu.

Bên cạnh hai tên tuổi trên, PVF cũng đang khẩn trương hoàn thiện đội ngũ chuyên gia nước ngoài uy tín và giàu kinh nghiệm. Hiện nay PVF có 1 Giám đốc kỹ thuật, 2 HLV, 1 HLV thủ môn, 2 chuyên gia khoa học thể thao và 1 chuyên gia vật lý trị liệu đến từ các CLB Ngoại hạng Anh. Về HLV Việt, PVF đã quy tụ được các HLV hàng đầu trong nước như HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các HLV từng là cựu tuyển thủ quốc gia như HLV Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Việt Thắng, Lê Phước Tứ … tham gia huấn luyện.

TUYỂN SINH

Tính đến đầu năm 2016 PVF đã có bảy lần tuyển sinh toàn quốc và có 175 học viên từ 11 đến 18 tuổi thuộc tám lớp năng khiếu. Năm 2018, Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam (PVF) đã chính thức tuyển sinh khóa 10 – tìm kiếm tài năng bóng đá trẻ trên toàn quốc. Các thí sinh trúng tuyển được đào tạo miễn phí trong vòng 10 năm và có cơ hội trở thành cầu thủ thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Đối tượng tuyển sinh là những nam thiếu niên sinh ra trong khoảng thời gian 2002-2009.

HỢP TÁC QUỐC TẾ

“Tầm vóc và sự đầu tư của Vingroup cho công trình này sánh ngang các học viện bóng đá trẻ hàng đầu của nước Anh” – ông Mike Farnan, nguyên Giám đốc quan hệ quốc tế của CLB Manchester United và là nhà tư vấn của PVF khẳng định.

Ngày 3/3/2016, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) thuộc Tập đoàn Vingroup cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với CLB bóng đá hàng đầu Nhật Bản Gamba Osaka. Một số cầu thủ xuất sắc của PVF sẽ được gửi đào tạo tại CLB Gamba Osaka, trong đó những ai có năng lực sẽ có cơ hội thi đấu cho đội 1 của CLB danh giá này. Đây là đối tác nước ngoài thứ 2 hợp tác với PVF. Trước đó CLB Busan I’Park của Hàn Quốc cũng đã có thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của PVF.

Trong tháng 1/2019, sau những kết quả tốt đẹp của ĐTQG/VN trong năm 2018, nhiều nguồn tin cho biết sẽ có chữ ký của thủ môn ĐTQG Việt Nam Đặng Văn Lâm đấu cho Muangthong United của Thái Lan trong vòng 3 mùa giải sau khi đền bù hợp đồng cho CLB Hải Phòng. Cũng với sự xác nhận của phía HAGL, Công Phượng chính thức gia nhập Incheon United của Hàn Quốc theo bản hợp đồng cho mượn kéo dài một năm. Cầu thủ thứ ba là Xuân Trường, tiền vệ người Tuyên Quang sẽ đầu quân cho CLB Buriram United, thi đấu tại Thai League mùa giải 2019 theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp Xuân Trường xuất ngoại thi đấu, trước đó năm 2016 đến 2017 Xuân Trường sang Hàn Quốc thi đấu cho CLB Incheon United và Gangwon FC theo diện cho mượn. Quang Hải có cơ hội trở thành cầu thủ Việt thứ 4 trong lịch sử chơi bóng tại Nhật. Đội bóng Nhật Bản Renofa Yamaguchi chính thức gửi tới CLB Hà Nội lời đề nghị chuyển nhượng với Quang Hải. Nếu CLB Hà Nội chấp nhận lời đề nghị của Yamaguchi, Quang Hải sẽ ngay lập tức được gia nhập môi trường bóng đá đỉnh cao, chuyên nghiệp nhất châu Á hiện nay.

KẾT LUẬN

Hơn một năm qua, huấn luyện viên Park Hang Seo đã viết nên những trang hay nhất của câu chuyện cổ tích bóng đá Việt Nam. Những kỳ tích liên tục được tạo ra: Á quân U23 châu Á, Top 4 ASIAD, vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào đến tứ kết AFC Cup 2019, chỉ chịu thua Nhật tối thiểu 0-1 bằng quả phạt đền nghiệt ngã. Park Hang-Seo chỉ là điều kiện cần. Cầu thủ Việt Nam cũng chỉ có khả năng và tiềm năng giới hạn của họ. Mọi thứ muốn tốt lên còn liên quan đến kinh tế, các hệ thống đào tạo và nhiều yếu tố khác. Sự phát triển của bóng đá Việt Nam phải được nhìn một cách tổng thể và dài hạn.

Phân tích cụ thể về thành công của bóng đá Việt Nam, những người am hiểu đều cho rằng, thành công ấy do 3 yếu tố: trước hết đến từ năng lực của ông Park Hang Seo rồi đến kỷ luật của ông Park rất nghiêm khắc và bản thân ông không chịu bất cứ áp lực nào. Cuối cùng là tình thương yêu của ông dành cho các cầu thủ. Vị HLV coi các cầu thủ như con, luôn biết an ủi và động viên họ đúng lúc. Với tình yêu đội bóng và đất nước Việt Nam, ông Park xứng đáng được coi là một đại sứ Hàn Quốc ở Việt Nam và bằng chứng là ông đã được vinh danh là Nhân vật tiêu biểu châu Á năm 2018 nhờ ảnh hưởng lớn đến tuyển Việt Nam và xã hội Hàn Quốc do Hiệp hội nhà báo châu Á bình chọn.

Trong sự điều hành và phát triển của Trung tâm Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), cần có ý kiến và đóng góp của ông Park vì hơn ai hết, ông là người Á Đông, hiểu được tâm tình và sự suy nghĩ của người Việt Nam. Ông đã đến Việt Nam với tất cả khả năng và tâm huyết của mình. Ông đã xem Việt Nam như quê hương thứ hai và người Việt Nam cũng phải đối xữ với ông với tất cả sự biết ơn của mình.

HLV Park Hang Seo ngồi suy tư

Kỷ thuật của nền bóng đá Âu Châu, khả năng lãnh đạo của người Á Châu và tinh thần chiến đấu của tuyển thủ Việt Nam sẽ đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm mức mới trong vòng 10-15 năm nữa. VFF cần ngồi với HLV Park Hang Seo, để cùng chốt lại sớm một bản hợp đồng mới, không phải bởi lo sợ ông thầy người Hàn sẽ ra đi, mà quan trọng nhất là lắng nghe định hướng của ông cho bóng đá Việt Nam trong những năm sắp đến, đồng thời đi đến thống nhất trong việc vạch ra một lộ trình xuyên suốt và giàu tham vọng, dựa trên tài năng và hiểu biết, nỗ lực của ông cùng những người làm bóng đá Việt Nam. Những nổ lực mới phải được bắt đầu ngay lập tức với các em ở lứa tuổi lên 10.

THAM KHẢO

  1. Bài viết “Bóng đá Việt Nam” của tác giả ngày 10/2/2018.
  2. Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  3. Bài viết “Vì sao Vingroup đầu tư 30 triệu đô cho bóng đá trẻ” trên mạng Thanh Niên ngày 14/11/2017.
  4. Bài viết “Ryan Giggs, PVF và giấc mơ World Cup của BĐVN: Điều có thể Giggs chưa biết …” trên mạng Lao Đ ộng Online ngày 22/11/2017.
  5. Bài viết “Huyền thoại Man United trở thành giám đốc lò PVF” trên mạng Thanh Niên ngày 14/11/2017.
  6. Bài viết “PVF hợp tác với Gamba Osaka” trên mạng Thanh Niên ngày 4/3/2016.
  7. Bài viết “Học hỏi cách tăng chiều cao hiệu quả theo kinh nghiệm các nước Á Đông” trên mạng Thanh Niên ngày 11/12/2017.

—–

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *