Phân tích bài viết “Giải mã hiện tượng cuồng Trump của người Việt Nam”

1.103 (lượt xem) |

TỔNG QUÁT

Ngày 2/4/2019, tác giả có đọc bài “Giải mã hiện tượng cuồng Trump của người Việt Nam” của ông Thạch Đạt Lang đăng trên mạng Đàn Chim Việt. Dù rằng bài viết nặng về cảm tính, nhẹ về nghiên cứu nhưng ông Lang là một trong số ít tác giả có can đảm nói ra những vấn đề của Cộng đồng người Việt tại hải ngoại, nhất là tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi chỉ trích một số người của Cộng đồng người Việt tại hải ngoại thì tác giả lại cũng chỉ trích Tổng thống Trump gay gắt, đánh mất sự công tâm của mình.

Trump cầm cờ đỏ trong lần đến HN gần đây nhất

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bản báo cáo cuộc điều tra dài 22 tháng của ủy viên công tố đặc biệt Robert Mueller đã được gửi tới cho bộ trưởng tư pháp William Barr ngày 22/3/2019. Báo cáo điều tra của Robert Mueller dài khoảng vài trăm trang được William Barr tóm tắt trong 4 trang là ông Trump không có liên lạc trực tiếp với người Nga trong cuộc bầu cử 2016. Tuy nhiên, William Barr từ chối không công bố báo cáo điều tra này, cũng không chuyển giao cho quốc hội xem xét. Văn bản kết luận cất đi gánh nặng cho Tổng thống Donald Trump dù không phải là hoàn toàn.

  • Chỉ cần di dạo một vòng vào tài khoản các fan cuồng của Trump trên facebook, dễ dàng đọc được các lời khen tặng có cánh, những tô vẽ, ca tụng, những hình ảnh làm từ photoshop … được tới tấp tung lên ngập tràn các mạng xã hội, email … cho thấy Donald Trump hiện thân như một thiên thần, một mình dũng cãm, tài ba, khéo léo chống chõi với phong ba, bão táp, những trận tấn công cuồng nộ của truyền thông tự do, của đảng Dân Chủ, Hillary Clinton, Obama. 
  • Nếu tòa Bạch Ốc, đảng Cộng Hòa, nội các của ông Trump vui mừng, hân hoan về kết luận của William Barr một phần thì 64% cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như một số ở Việt Nam sung sướng, reo hò, hớn hở hơn cả chục lần như thể chính họ cất được gánh nặng âm ỉ đè trên vai suốt gần 2 năm qua. Nhóm người Việt ủng hộ, bênh vực, bằng mọi cách bào chữa cho các hành vi, cách ứng xử, ngôn từ của Trump không hoàn toàn là những người ít học, ít đọc, không có khả năng ngoại ngữ để tìm hiểu, nhận định về Trump. Nhiều người trong số họ là bác sĩ, kỹ sư, luật sư … có đầy đủ điều kiện, phương tiện, kiến thức để kiểm chứng một lời nói, hành động hay những chủ trương, chính sách của Trump và nội các đưa ra. Vậy tại sao những người này vẫn cuồng Trump? Chẳng có gì khó hiểu, họ chỉ thích nghe những điều hợp với tai, nhìn những việc hợp với mắt mình. Họ không dùng đầu óc để nhận định, suy luận, không đối chiếu, so sánh đặt câu hỏi để tìm hiểu sự thật. Những gì trái tai, gai mắt họ đều cho là tin giả, fake news được truyền thông cánh tả của đảng Dân Chủ hay Hillary Clinton, Barack Obama tung ra để dèm xiểm, đánh phá, ngăn cản các chính sách, dường lối của Donald Trump. Ngay cả khi những bằng chứng, con số, dữ kiện được chứng minh từ nhiều nguồn, kể cả từ White House hay truyền thông cánh hữu như Fox News thì họ vẫn – một là không đọc, hai là không tin hoặc tìm cách ém nhẹm, nói khác đi.
  • Sự vui mừng, phấn khởi, nhẩy nhót như lên đồng của người Việt trên facebook đặt ra hai câu hỏi:

                         1) Ông Donald Trump đã làm gì có lợi cho cộng đồng VN ở Mỹ nói riêng và dân tộc, đất nước Việt Nam nói chung?

                       2) Lý do nào một số người Việt lại hân hoan sung sướng tột độ khi Donald Trump tuyên bố vô tội?

  • Từ đâu nẩy sinh ra tâm lý cuồng Trump bất chấp sự thật, lẽ phải, dữ kiện, con số, bằng chứng … này? Nếu người viết nhận định không lầm, tâm lý đó bắt nguồn từ mặc cảm bất lực cộng với đầu óc kỳ thị từ khi ông Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ. Người Việt là một dân tộc thông minh, hiếu học nhưng rất ích kỷ, hám danh, nặng đầu óc kỳ thị dù sự kỳ thị chỉ ngấm ngầm, không bộc lộ rõ rệt ra ngoài. Ngay sau khi Obama đắc cử TT rất nhiều người Việt có những lời nói miệt thị gọi ông là nhọ nồi, khỉ đột … mà cũng trở thành tổng thống Mỹ. Một số người Việt dùng photoshop tạo dựng những tấm hình Obama chụp hình chào cờ tay trái đưa lên ngực, ngồi trong tòa Bạch Ốc gác chân lên bàn làm việc nói chuyện với nhân viên … để nhục mạ, bôi nhọ ông.
  • Nếu chịu khó tìm hiểu, dễ dàng nhận ra những người ủng hộ, ca ngợi Trump cuồng nhiệt nhất đa số là cựu quân nhân cán chính VNCH. Những người này luôn quan niệm chỉ có đảng Cộng Hòa mới chống Cộng, còn Dân Chủ là đảng thiên tả, truyền thông tự do là truyền thông láo lếu, luôn loan truyền, phổ biến tin tức giả, bất lợi, bị đảng Dân Chủ lèo lái, mua chuộc. Cho dù qua Mỹ từ năm 1975 hay đoàn tụ gia đình, hoặc theo diện H.O…, với những người này, việc sắc luật cấm di dân từ 7 nước Hồi giáo hoặc việc xây bức tường ở biên giới phía Nam giữa Mỹ-Mễ, ngăn chận giòng người nhập cư bất hợp pháp của Donald Trump đáp ứng được chờ đợi, ước muốn của họ. Trong suy nghĩ những người cuồng Trump có việc làm lương bổng khá giả, việc phải đóng thuế quá nhiều để chi trả an sinh xã hội cho những người mà theo họ là không xứng đáng khiến họ bực bội, thù ghét đảng DC. Một số khác do kỳ thị, căm ghét Barack Obama cảm thấy tự ái được thỏa mãn. Họ nhận định, đánh giá dưới thời Obama, nền ngoại giao của Mỹ trở nên hèn yếu với khối Trung Đông, Tầu Cộng, Bắc Hàn. Do đó những tuyên bố, hành động, cử chỉ, phong cách của Trump khiến họ thích thú, cổ võ, reo mừng như thấy được một minh quân cho nước Mỹ, dám nghĩ, dám nói, dám làm … Họ phong thánh cho Donald Trump, coi Trump như thiên sứ nhà trời, ngụy tạo hình ảnh Chúa Jesus đi bên cạnh hoặc sau lưng Trump để phù hộ, che chở Trump trước các cuộc tấn công, phản đối, chỉ trích của đảng Dân Chủ, Obama, Hillary, George Soros, truyền thông tự do … về những hành động sai trái, những sắc luật vi hiến, những hành động lạm quyền của Trump.
  • Lối ăn nói hàm hồ, thái độ côn đồ, xấc xược, thiếu văn hóa, cách hành xử gian dối, lật lọng, vô trách nhiệm của Trump được những kẻ cuồng Trump đánh giá là cách cư xử trung trực, thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy của người không quen làm chính trị. Đầu năm 2018, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung do Trump khởi xướng đã cho nhiều người cuồng Trump niềm hy vọng là trong một thời gian ngắn Trump sẽ đánh gục Tầu Cộng bằng kinh tế. Hậu quả cuộc thương chiến này đến nay ra sao? Ai bể đầu, sứt trán, gẫy tay … ai phải xin đàm phán, ngưng chiến, năn nỉ kẻ thù ngồi xuống nói chuyện …, mọi người đã rõ.
  • Người Việt cuồng Trump hân hoan nhẩy múa, ăn mừng trước kết luận của William Barr nhưng quên rằng Barr chỉ là Bộ trưởng Tư pháp do Trump bổ nhiệm. Ăn cây nào rào cây đó, William Barr trong cương vị của mình – Hoặc bắt buộc phải che chở, bảo vệ Trump bằng mọi cách có thể hoặc phải từ chức hay bị cách chức nếu đi ngược lại quyền lợi, địa vị, thanh danh của Trump như 65 người giữ những chức vụ then chốt trong nội các của Trump phải ra đi trong 2 năm qua. Mặc cảm thua kém của một dân tộc kéo dài 44 năm cùng với đầu óc kỳ thị nặng nề khiến cho 2/3 người Việt ở Mỹ mãi mãi chờ đợi phép lạ ở một con người kém cõi tài năng, vô đạo đức, tham lam, háo danh, nói dối, nói láo như cuội, trốn tránh trách nhiệm …

NHỮNG ĐIỂM ĐỒNG Ý

Bài viết của tác giả Thạch Đạt Lang đưa ra những vấn đề mà chúng ta cần lưu tâm:

  • Tư duy của một số người Mỹ gốc Việt: Những người Việt ủng hộ, bênh vực, bằng mọi cách bào chữa cho các hành vi, cách ứng xử, ngôn từ của Trump không hoàn toàn là những người ít học, ít đọc, không có khả năng ngoại ngữ để tìm hiểu, nhận định về Trump. Trước 75, họ là thành phần ưu tú của của VNCH nhưng suốt mấy chục năm tại Hoa Kỳ, họ không cập nhật sự hiểu biết của họ, chỉ sống với quá khứ, không nhìn được khía cạnh tích cực nhất là đối với những thay đổi tại Việt Nam. Nhiều người trong số họ là bác sĩ, kỹ sư, luật sư … có đầy đủ điều kiện, phương tiện, kiến thức để kiểm chứng một lời nói, hành động hay những chủ trương, chính sách của Trump và nội các đưa ra. Vậy tại sao những người này vẫn cuồng Trump? Chẳng có gì khó hiểu, họ chỉ thích nghe những điều hợp với tai, nhìn những việc hợp với mắt mình. Họ không dùng đầu óc để nhận định, suy luận, không đối chiếu, so sánh đặt câu hỏi để tìm hiểu sự thật. Những gì trái tai, gai mắt họ đều cho là tin giả, fake news được truyền thông cánh tả của đảng Dân Chủ hay Hillary Clinton, Barack Obama tung ra để dèm xiểm, đánh phá, ngăn cản các chính sách, đường lối của Donald Trump. Ngay cả khi những bằng chứng, con số, dữ kiện được chứng minh từ nhiều nguồn, kể cả từ White House hay truyền thông cánh hữu như Fox News thì họ vẫn – một là không đọc, hai là không tin hoặc tìm cách ém nhẹm, nói khác đi.
  • Nước Mỹ và vấn đề chống Cộng: Khá nhiều người Mỹ gốc Việt quan niệm rằng chỉ có đảng Cộng Hòa mới chống Cộng, còn Dân Chủ là đảng thiên tả, truyền thông tự do là truyền thông láo lếu, luôn loan truyền, phổ biến tin tức giả. Thật sự, đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ và ngay cả Truyền thông đều phục vụ cho quyền lợi nước Mỹ. Cũng cần lưu ý rằng khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt thì một số lãnh tụ thuộc đảng Dân Chủ lại chống đối việc tiếp nhận các người tỵ nạn Nam Việt Nam nhưng quyết định tiếp nhận khoảng 250,000 người Việt tỵ nạn đầu tiên đã được lên lịch từ trước. Vai trò và cái chết của cố Tổng thống Kennedy trong cuộc chiến Việt Nam vẫn còn nhiều nghi vấn. Một điều nên để ý tại Orange County, cộng đồng Việt Nam là cộng đồng duy nhất ủng hộ đảng Cộng Hòa trong khi các cộng Á Châu khác ủng hộ đảng Dân Chủ. Họ có lý do khi quyết định như vậy. Thượng nghị sỉ Janet Nguyễn đã phải trả giá khi chỉ dựa vào sự ủng hộ của Cộng đồng lúc tái tranh cử.
  • Sự kỳ thị của một số người Mỹ gốc Việt: Dù rằng người Việt là cũng chỉ là một trong những nhóm dân thiểu số tại Hoa Kỳ. Trong khá nhiều trường hợp, người Việt lại có thái độ kỳ thị ngược, xem thường người Mỹ gốc Phi Châu cũng như cựu Tổng thống Obama. Người Việt cũng có thái độ kỳ thị với người Mexico cũng như người gốc La Tinh mà quên đi rằng nếu không có người Mỹ gốc La Tinh thì nền công nghiệp California xem như “chết đứng” vì thiếu nhân công. Nhìn vào ngành xây cất, người Việt chúng ta chỉ đứng chỉ tay năm ngón, còn các công việc nặng nhọc đều do người Mỹ gốc La Tinh đảm trách.

NHỮNG ĐIỂM KHÔNG ĐỒNG Ý

  • Tựa đề: Tựa đề “Giải mã hiện tượng cuồng Trump của người Việt Nam” đúng ra nên được sữa là “Giải mã hiện tượng cuồng Trump của một số người Mỹ gốc Việt”
  • Cộng đồng người Việt ở Mỹ: Ông Thạch Đạt Lang cho rằng 64% cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như một số ở Việt Nam ủng hộ ông Trump. Tỷ lệ này cao hơn nhiều nếu chỉ tính những người trên 65 tuổi. Sau 44 năm kể từ ngày 30/4/1975, đã có hơn 4 triệu người Việt di tản ra hải ngoại. Số người Việt tại Hoa Kỳ là khoảng 2 triệu người với 40% tập trung tại California. Tại Orange County với dân số 3 triệu dân thì người Mỹ gốc Á chiếm 13.6% còn người Mỹ gốc Việt chỉ chiếm 4.5% (hơn 135,000 người). Theo cuộc khảo sát năm 2007, thành phần trên 55 tuổi chiếm 17.5% còn trên 65 tuổi chỉ chiếm 8%. Ngoài ra, cần phải phân biệt rõ ràng giữa đại đa số thầm lặng và số người tạm gọi là “Activists” của Cộng đồng. Đại đa số thầm lặng phần lớn ít tham dự vào chính trị Cộng đồng, chỉ thu gọn lại chăm sóc cháu nội, ngoại, làm vườn, đọc sách, du lịch … Tuy nhiên, mổi khi có bầu cử thì thấy được ảnh hưởng của nhóm này. Số “Activists” của Cộng đồng miền Nam Cali thì có khoảng 100-200 hội đoàn, mổi hội đoàn nhiều lắm 50 người. Như vậy, số người tham gia chính trị Cộng đồng chỉ nhiều lắm là 10,000 người, tối đa là 7.4%, tương đương với số người trên 65 tuổi, chứ không phải là 64% như tác giả viết. Tuy nhiên, nhóm người này xuất hiện rất nhiều trên Facebook, báo chí hải ngoại, gây những ấn tượng không đúng về suy nghĩ của Cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

10  quận đông người Việt nhất

  • Khuyết điểm của Tổng thống Trump: Tác giả Thạch Đạt Lang mô tả Tổng thống Trump là “con người kém cõi tài năng, vô đạo đức, tham lam, háo danh, nói dối, nói láo như cuội, trốn tránh trách nhiệm … một tổng thống bất tài, mất tư cách, vô văn hóa, đạo đức, hành xử, ăn nói khiếm nhã … như một tên côn đồ, lưu manh, gian hùng đầu đường xó chợ?” Trong khá nhiều khía cạnh, ông Thạch Đạt Lang không chịu nhìn vào những đức tính tốt của Tổng thống Trump. Chuyện ngủ với gái điếm hay nữ gián điệp của nước Nga trong lúc thăm viếng Moscow, ông Trump lúc đó chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ là tổng thống tương lai của nước Mỹ nên đây cũng là chuyện thường tình của người đàn ông ham gái như ông Trump. Chính phủ Nga cho đến bây giờ vẫn phủ nhận những cáo buộc. Nếu sau này, họ quyết định đưa ra những bằng cớ thì xem như họ đã đi ngược lại những tuyên bố từ trước của họ. Hai Tổng thống Kennedy, Clinton của đảng Dân Chủ cũng dính dáng đến vấn đề gái lúc còn tại chức. Các hoàng đế đời xưa có hàng trăm cung tần mỷ nữ. Những ai từng đọc Tam Quốc Chí đều biết Tào Tháo là nhân vật có tài năng có thể nói là toàn diện nhất. Hùng tài đại lược, vũ lực và mưu lược đều xuất chúng hơn người. Ông cũng là một mẫu lãnh đạo quyết đoán và lạnh lùng. Tuy nhiên, hình ảnh về ông không được các nhà nho học ưa thích và thường được mang ra làm biểu tượng cho sự gian hùng, dối trá, vô liêm sỉ. Kể từ thế kỷ 20, các học giả đã có nhìn nhận khác khách quan hơn về Tào Tháo. Những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc đều đánh giá Tào Tháo là anh hùng. Nếu ông Trump thành công trong việc giải quyết tranh chấp thương mãi với Trung Quốc cũng như ngăn chặn là sóng di dân bất hợp pháp mà vẫn phát triển được nền kinh tế Hoa Kỳ thì ông làm được những điều mà các Tổng thống tiền nhiệm đã không thành công
  • Người Việt quốc nội: Còn về người Việt quốc nội thì họ chẳng có vấn đề gì với Tổng thống Trump. Vấn đề trả về nước khoảng 8,000 người Việt có thành tích bất hảo tại Hoa Kỳ thì cũng chỉ là một phần trong tổng thể đối phó với nạn di dân lậu của Hoa Kỳ. Đại đa số người dân Việt Nam vẫn ủng hộ nồng nhiệt ông Trump, với các chính sách nội bộ làm cho “nước Mỹ mạnh” và chiến lược cương quyết đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông và là hy vọng bảo vệ an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Đông Nam Á và Việt Nam trong tương lai.

KỀT LUẬN

Cách đây 1 tháng, tác giả có xem một phóng sự truyền hình nói về KS Lê Duy Loan hội thảo với các sinh viên Texas về vai trò tương lai của họ. Bà Loan đã đi trực tiếp với thế hệ nối tiếp. Về quan hệ với đồng bào quốc nội, bà nói:

“Trước khi tôi đến Mỹ, tôi có khoảng thời gian 12 năm sống ở Việt Nam. Hồi ấy, tôi cũng vất vả lắm. Sau này tôi học hành thành đạt, có cái này cái khác tôi vẫn không quên nỗi vất vả ngày thơ ấu. Tôi rất thương trẻ chịu thiệt thòi. Tôi nhận quá nhiều rồi, giờ tôi san sẻ niềm vui lại cho các em. Đó là lý do tôi lập Quỹ Hoa hướng dương để giúp trẻ em nghèo có cơ hội đến trường, học hành để sánh vai với bạn bè quốc tế trên mọi lĩnh vực”.

Được thành lập năm 2002, tổ chức Sunflower Mission (SM) tượng trưng cho hy vọng, niềm tin và ánh sáng. Lúc thành lập SM, cô đặt ra mục tiêu rất đơn giản, trong 10 năm, gây quỹ được 1 triệu đô, giúp xây được 100 lớp tiểu học, trao 10,000 học bổng cho các em ở những vùng nghèo nhất ở Việt Nam và giữ chi phí vận hành nhỏ hơn 3%. Đến giờ sau hơn 13 năm, SM đã xây được 144 lớp học (hiện giờ đang xây thêm 5 lớp) và trao hơn 15,000 học bổng mà trong đó 388 em đã tốt nghiệp đại học. Chi phí vận hành của tổ chức là 0.83% trong 13 năm qua (nhiều NPO của Mỹ chi phí vận hành lên tới 20-30%). Đây là điều mà những người Việt tại hải ngoại có lòng với dân tộc nên suy nghĩ.

KS Lê Duy Loan và quỷ Sunflower Mission tại Việt Nam

THAM KHẢO

  1. Bài viết “Giải mã hiện tượng cuồng Trump của người Việt Nam hải ngoại” trên mạng Đàn Chim Việt ngày 2/4/2019.
  2. Người Mỹ gốc Việt – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.
  3. Quận Cam – California – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.
  4. Bài viết “Kỹ sư Lê Duy-Loan: “Tôi yêu quê hương tôi, từ khi mới thành người”trên mạng Vietnam Journal of Science ngày 6/4/2016.

—–

 

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *