Tập đoàn PFT tại Việt Nam

1.134 (lượt xem) |

Một người bạn thân ngõ ý muốn tôi viết một bài về tập đoàn FPT. Phần lớn mọi người chỉ để ý đây là tổ hợp dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các dịch vụ liên quan công nghệ thông tin nhưng thật ra trong lãnh vực này có 3 công ty: Viettel (Army Telecommunication Industry Corporation), VNPT (Vietnam Posts and Telecommunications Group) và FPT (former The Corporation for Financing and Promoting Technology). Phần lớn bài viết này tập trung vào lãnh vực giáo dục nhất là Đại học FPT để độc giả có một cái nhìn bao quát hơn về nỗ lực của Việt Nam trong nỗ lực đưa hệ thống Đại học Việt Nam lên tầm quốc tế cũng như đào tạo kỹ sư và chuyên viên phần mềm cho Việt Nam. Bài viết dành phần lớn cho giới trẻ ở quốc nội cũng như tại hải ngoại. Giới trẻ tại hải ngoại trong 5-10 năm nữa có thể dùng đại học FPT như là một lựa chọn thứ hai so với hệ thống đại học nơi mình cư ngụ.

TẬP ĐOÀN FPT

FPT (Tập đoàn FPT, tiếng Anh: FPT Group), tên viết tắt của Công ty cổ phần FPT (tên cũ là Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ), là công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp các dịch vụ liên quan công nghệ thông tin. Theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, đây là doanh nghiệp lớn thứ 14 của Việt Nam vào năm 2007. Theo VN Report thì đây là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba của Việt Nam trong năm 2012. Tiêu chí để Vietnam Report lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân là những doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Image result for Cơ cấu tổ chức của tập đoàn FPT
  • Ngày 13/9/1988, FPT được thành lập với tên gọi Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa (Chữ gốc FPT ban đầu có nghĩa là The Food Processing Technology Company – Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm).
  • Ngày 27/10/1990 được đổi thành The Corporation for Financing Promoting Technology – Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ với hoạt động kinh doanh cốt lõi là CNTT. 
  • Năm 1998 trở thành 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên tại Việt Nam tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này tại Việt Nam.
  • Ngày 8 tháng 9 năm 2006, Chính phủ Việt Nam ký quyết định thành lập trường Đại học FPT trực thuộc Tập đoàn FPT. 
  • Ngày 24 tháng 10 năm 2006, FPT đã công bố quyết định phát hành thêm cổ phiếu cho hai nhà đầu tư chiến lược là Quỹ đầu tư Texas Pacific Group (TPG) và Intel Capital. FPT nhận được một khoản đầu tư là 36.5 triệu USD thông qua quỹ đầu tư TPG Ventures và Intel Capital.
  • Ngày 18 tháng 11 năm 2006, Tập đoàn Microsoft và tập đoàn FPT ký thỏa thuận liên minh chiến lược.
  • Năm 2014, FPT là công ty CNTT đầu tiên của Việt Nam mua lại 1 công ty CNTT nước ngoài, RWE IT Slovakia (đơn vị thành viên của Tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu, RWE).
  • Tháng 7 năm 2018, FPT mua 90% cổ phần của Intellinet Consulting (Intellinet), một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ.

Cơ cấu tổ chức: Với nguồn lực tại Việt Nam và trên toàn cầu, FPT đang cung cấp dịch vụ/giải pháp cho khách hàng tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune 500. Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu của phương Tây như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP… Tại Việt Nam, FPT hiện diện tại 63/63 tỉnh thành. Công ty có 7 công ty thành viên và 4 công ty liên kết:

  • 7 công ty thành viên:

1. Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software)

2. Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System)

3. Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom)

4. Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online)

5. Công ty TNHH Giáo dục FPT (FPT Education)

6. Công ty Đầu tư FPT (FPT Investment)

7. Công ty FUNIX

  • 4 công ty liên kết:

1. Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Securities)

2. Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư FPT (FPT Capital)

3. Công ty Cổ phần Synnex FPT (Synnex FPT)

4. Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail)

LÃNH VỰC KINH DOANH

FPT tập trung vào 3 lãnh vực kinh doanh cốt lõi: Công nghệ – Viễn thông – Giáo dục.

  • Công nghệ: Phát triển phần mềm (Software development) – Tích hợp hệ thống (System integration) – Dịch vụ IT (IT services).
  • Viễn thông: Dịch vụ viễn thông (Telecom services) – Nội dung kỹ thuật số (Digital content).
  • Giáo dục: Lớp 1-12 – Trường dạy nghề – Đại học và hậu đại học – Chương trình liên kết quốc tế và đào tạo trực tuyến.

Vị thế của FPT trong Lãnh vực phần mềm: Công ty Phần mềm FPT là một phân bộ của FPT Group, là một công ty gia công và dịch vụ CNTT toàn cầu. Được thành lập năm 1999, hiện là công ty dịch vụ phần mềm lớn nhất tại Việt Nam với doanh thu $370 triệu USD và 16,000 nhân viên. Các dịch vụ của FPT Software bao gồm Analytics, IoT, Mobility, Cloud, Embedded System, Q&A tests, Legacy Migration, Gói triển khai, Dịch vụ ứng dụng và dịch vụ BPO. Công ty có hơn 27 văn phòng trên 16 quốc gia. Khoảng 80% nhân viên làm việc tại Việt Nam. Các khách hàng chính là Japan, United States, Germany, Singapore, Malaysia, France and South Korea.

Thành quả quốc nội:

  • Một trong 10 công ty tư nhân lớn nhất tại Việt Nam.
  • Một trong 40 thương hiệu giá trị nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 2015 của Brand Finance.
  • Vị trí hàng đầu trong Tích hợp hệ thống (System integration), Dịch vụ IT (IT services) và Quảng cáo trực tuyến (Online advertising) tại Việt Nam.
  • Vị trí thứ hai trong dịch vụ truy cập internet băng thông rộng cố định tại Việt Nam ( Vietnam ICT White Paper 2014 released by the Ministry of Information and Communications).
  • Viện đại học đầu tiên tại Việt Nam được xếp hạng 3 sao do QS World University Rankings trong 3 lần liên tiếp.

Thành quả quốc tế:

  • 100 nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu hàng đầu từ IAOP (International Association of Outsourcing Professionals).
  • 300 doanh nghiệp hàng đầu châu Á của Nikkei.
  • 130 công ty tốt nhất để làm việc tại châu Á.
  • Chuyển đổi số đã tăng trưởng mạnh mẽ và giúp FPT nâng tầm vị thế trên thị trường quốc tế. Doanh thu chuyển đổi số năm 2019 của tập đoàn tăng 35.4% so với cùng kỳ, chiếm 20% tổng doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin. Hiện FPT đang cung cấp dịch vụ cho hơn 700 doanh nghiệp là các tập đoàn lớn trên thế giới, trong đó có trên 100 doanh nghiệp trong danh sách Fortune Global 500. FPT đã trở thành đối tác quan trọng của các tập đoàn hàng đầu như Ford, Toyota và là đối tác tư vấn chuyển đổi số của hãng chuyển phát hàng đầu châu Âu – DPD Group, nhà chế biến tôm hàng đầu Việt Nam – Tập đoàn Minh Phú.
  • Với thế mạnh của tập đoàn tiên phong chuyển đổi số cùng kết quả tích cực trong 2019, FPT xác định chuyển đổi số sẽ tiếp tục tạo ra cho FPT những bước phát triển đột phá về cả vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng, nâng cao giá trị cạnh tranh trên toàn cầu. Công ty tiếp tục theo đuổi mục tiêu vào Top 50 công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới vào năm 2030, tăng 40-50% doanh thu chuyển đổi số trong giai đoạn 2020-2022.

LÃNH VỰC GIÁO DỤC FPT – FPT UNIVERSITY

Hệ thống các trường Trung và Đại học FPT là một cơ sở kinh doanh dịch vụ giáo dục tại Việt Nam, được thành lập ngày 8/9/2006 do Tập đoàn FPT đầu tư 100% vốn, trở thành hệ thống đại học đầu tiên do một doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam

TỔ CHỨC GIÁO DỤC FPT (FPT EDUCATION)

Trải qua 18 năm hình thành – xây dựng – phát triển, tổ chức giáo dục FPT đã trở thành hệ thống giáo dục lớn của Việt Nam, gồm các hệ giáo dục đào tạo THPT, Cao đẳng, Đại học, sau Đại học, đào tạo nghề, đào tạo dành cho khối doanh nghiệp… và các dự án ươm tạo. Hiện FPT đã đạt quy mô hơn 1,000 cán bộ, giảng viên và gần 20,000 học sinh, sinh viên, học viên ở tất cả các hệ đào tạo. Với định hướng IGSM (Industry Relevant – Global – Smart Education – Mega), Tổ chức Giáo dục FPT kỳ vọng đưa giáo dục Việt Nam cạnh tranh trên tầm khu vực và thế giới. Mục tiêu đến năm 2030 có 150,000 sinh viên, trong đó sinh viên nước ngoài chiếm 15%. Sứ mệnh của Tổ chức giáo dục WFPT (FPT Education) là cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước. Sự khác biệt của Tổ chức giáo dục FPT là đổi mới sáng tạo, đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp CNTT, gắn đào tạo với thực tiễn, nghiên cứu – triển khai và các công nghệ hiện đại nhất.

Chúng tôi không nắm vững số lượng kỹ sư phần mềm đang làm việc ở Việt Nam. FPT mới chỉ đào tạo được khoảng 36,000 kỹ sư phần mềm mà khả năng chuyên môn và Anh ngữ cũng chưa được chuẩn lắm. Nói chung, kỹ sư phần mềm Việt Nam, khá về chuyên môn nhưng yếu về tiếng Anh. Lương trung bình từ $1,844 – $2,242 USD với kỹ sư có kinh nghiệm làm việc cho các công ty ngoại quốc. Tài liệu từ Forbes Vietnam cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt 90,000 kỹ sư và chuyên viên phần mềm cho năm 2020 và 190,000 cho năm 2021. Một báo cáo khác cho thấy hiện có 28,000 kỹ sư và chuyên viên phần mềm ngoại quốc đang làm việc tại Nhật Bản, chỉ chiếm 3% lực lượng IT của Nhật Bản (khoảng 933,000 người). Đến năm 2030, Nhật Bản sẽ thiếu hụt 789,000 chuyên viên IT.

Với 30 năm tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và kinh nghiệm đào tạo gần 20 năm, FPT là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo thế hệ trẻ, giúp Việt Nam sớm có nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn nông nghiệp công nghệ cao, du lịch …

ĐẠI HỌC PFT (FPT UNIVERSITY)

Hệ thống các trường Đại học FPT là một cơ sở kinh doanh dịch vụ giáo dục tại Việt Nam, được thành lập ngày 8/9/2006 do Tập đoàn FPT đầu tư 100% vốn, trở thành hệ thống đại học đầu tiên do một doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam với nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập, cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước. Tập đoàn FPT đã dành 12,000 tỷ đồng (522 triệu USD) xây 4 tổ hợp đào tạo và công viên phần mềm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ và 1 trung tâm đang xây dựng tại Qui Nhơn.

Trường Đại học FPT với khoảng 20,000 sinh viên đã trở thành trường ĐH Việt Nam đầu tiên chính thức được công nhận xếp hạng quốc tế Ba Sao (***) theo chuẩn QS Stars – một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho các trường đại học trên toàn thế giới. Trong đó, tiêu chí về Chất lượng đào tạo cùng Đóng góp xã hội của Trường Đại học FPT được tổ chức QS đánh giá với số điểm tuyệt đối: 5 sao về Tiêu chí Cơ sở vật chất, Tình trạng việc làm sau tốt nghiệp, Học bổng và các loại hình hỗ trợ sinh viên nhận được 4 sao. Ngày 25/3/2018 trường Đại học FPT thuộc FPT Edu đã chính thức được công nhận là thành viên liên kết (Associate Member) của “Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á” (AUN–QA). Các Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm của FPT tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ với quy mô tổng cọng là 800,000 m² đáp ứng chỗ làm việc và học tập của hơn 82,000 sinh viên và cán bộ nhân viên.

Vì đây là một đại học tư nhân nên chi phí khá đắc đỏ. Trung bình chi phí hàng năm là 12,500 USD. Đó là chưa kể chi phí bồi dưỡng tiếng Anh gồm có 6 mức, mổi mức 2 tháng với lệ phí khoảng 1,000 USD mổi mức cũng như các chi phí khác. Nếu so sánh với trường đại học RMIT Việt Nam là chi nhánh tại châu Á của Đại học RMIT (đặt tại Melbourne, Úc), chủ yếu giảng dạy các chương trình kinh doanh, kỹ thuật, và thiết kế … với 3 cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng thì chi phí mỗi năm của hầu hết các ngành đều từ 13,000 đến 14,000 USD mổi năm (37,000 – 50,000 USD cho 4 năm) thì 2 trường cũng tương đương như nhau. Học phí của các trường đại học quốc nội khoảng hơn 2,000 USD mổi năm.

Khác biệt trong phương pháp đào tạo của Đại học FPT là gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, đào tạo theo chương trình chuẩn công nghệ quốc tế, thành thạo hai ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng mềm, chú trọng phát triển con người toàn diện, hài hòa.Mục tiêu trước mắt của Trường Đại học FPT là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành CNTT, Kinh tế, Kỹ thuật và các nhóm ngành khác cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn thế giới.Dự trù98% sinh viên ra trường có việc làm với mức lương khởi đầu khoảng 1,000 USD mổi tháng; 19% cựu sinh viên làm việc tại nước ngoài.

Với sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước”, triết lý giáo dục “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, Đại học FPT hướng tới xây dựng mô hình của một trường Đại học thế hệ mới; gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước, góp phần đưa Giáo dục Việt Nam tiến tới ngang tầm các nước trên thế giới. Ngoài đào tạo hệ phổ thông trung học với chất lượng cao, Đại học FPT là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành CNTT, Khối ngành Kinh tế, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ, Kiến trúc, Quản trị khách sạn và các nhóm ngành khác có liên quan cho Tập đoàn FPT cũng như cho các tập đoàn toàn cầu tại khắp nơi trên thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam.

Sự khác biệt của Đại học FPT so với các trường đại học khác là đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu – triển khai và các công nghệ hiện đại nhất; Triết lý và phương pháp giáo dục hiện đại; Đào tạo con người toàn diện, hài hòa; Chương trình luôn được cập nhật và tuân thủ các chuẩn công nghệ quốc tế, đặc biệt chú trọng kỹ năng ngoại ngữ, Tăng cường đào tạo quy trình tổ chức sản xuất, kỹ năng làm việc theo nhóm và các kỹ năng cá nhân khác là những điểm sẽ đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp có những cơ hội việc làm tốt nhất tại tập đoàn FPT và các doanh nghiệp hàng đầu khác.

TRIẾT LÝ ĐÀO TẠO:

Với sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước”, triết lý giáo dục “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, Đại học FPT hướng tới xây dựng mô hình của một trường Đại học thế hệ mới; gắn liền đào tạo với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu nhân lực của đất nước, góp phần đưa Giáo dục Việt Nam tiến tới ngang tầm các nước trên thế giới. Ngoài đào tạo hệ phổ thông trung học với chất lượng cao, Đại học FPT là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành CNTT, Khối ngành Kinh tế, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ, Kiến trúc, Quản trị khách sạn và các nhóm ngành khác có liên quan cho Tập đoàn FPT cũng như cho các tập đoàn toàn cầu tại khắp nơi trên thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam. Sự khác biệt của Đại học FPT so với các trường đại học khác là đào tạo theo hình thức liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn đào tạo với thực tiễn, với nghiên cứu – triển khai và các công nghệ hiện đại nhất. Triết lý và phương pháp giáo dục hiện đại; Đào tạo con người toàn diện, hài hòa; Chương trình luôn được cập nhật và tuân thủ các chuẩn công nghệ quốc tế; Đặc biệt chú trọng kỹ năng ngoại ngữ; Tăng cường đào tạo quy trình tổ chức sản xuất, kỹ năng làm việc theo nhóm và các kỹ năng cá nhân khác là những điểm sẽ đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp có những cơ hội việc làm tốt nhất tại tập đoàn FPT và các doanh nghiệp hàng đầu khác.

CƠ SỞ

Hiện nay, FPT có 4 trường đại học tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trường đại học thứ năm chuyên về Trí tuệ nhân tạo (AI) tại Qui Nhơn đã được khởi công xây dựng cuối năm 2019. Tại Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) còn có một trung tâm FPT Polytechnic.

  • Hà Nội: Hòa Lạc campus, Khu công nghệ cao Hòa Lạc cách trung tâm thành phố khoảng 30 km. Đây là trụ sở chính của trường Đại học FPT cũng là công trình thiết kế giành giải Nhất kiến trúc xanh Việt Nam của KTS Võ Trọng Nghĩa và được vinh danh tại Festival Kiến trúc thế giới. Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, TP Hà Nội với quy mô 400,000 m², đáp ứng chỗ làm việc và học tập của hơn 30,000 sinh viên và cán bộ nhân viên.
Image result for đại học fpt hà nội
FPT Hòa Lạc Campus – Hà Nội
  • TP.HCM: Tòa nhà Đại học FPT, Khu Công Nghệ Cao, Quận 9, TP.HCM. Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm tại khu Công nghệ cao quận 9, TP. HCM với quy mô gần 100,000 m², đáp ứng chỗ làm việc và học tập của hơn 22,000 sinh viên và cán bộ nhân viên.
Image result for đại học fpt tp hcm quận 9
FPT Khu Công Nghệ Cao, Quận 9, TP.HCM
  • Đà Nẵng: FPT Campus, Khu đô thị FPT City, Quận Ngũ Hành Sơn. Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm tại Đà Nẵng với quy mô gần 110,000 m², đáp ứng chỗ làm việc và học tập cho hơn 15,000 sinh viên và cán bộ nhân viên.
Image result for fpt đà nẵng
FPT Khu đô thị FPT City, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
  • Cần Thơ: Thành lập năm 2016 tại Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Dự án có quy mô 174,000 m², đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của 10,000 sinh viên Đại học và 5,000 cán bộ nhân viên.
Image result for đại học fpt cần thơ
  • Ngày 20/12/2019, FPT chính thức khởi công xây dựng phân hiệu trường ĐH FPT tại Bình Định với định hướng đào tạo chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo (AI).
Image result for qui nhơn ai campuses
FPT Qui Nhon – AI campus

CÁC NGÀNH HỌC

Công nghệ thông tin (CNTT): Tại Trường Đại học FPT, ngành CNTT là ngành học có tiếng và lâu đời nhất. Chương trình được thiết kế dựa trên tham khảo gợi ý chương trình của Hiệp hội máy tính (Association for Computing Machinery-ACM), các trường hàng đầu của Mỹ và các chuyên gia phần mềm trong các tổ chức và doanh nghiệp CNTT như Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA), FPT, Chương trình đào tạo của EC-Council, Học viện mạng và phần cứng Jetking (Ấn Độ); các trường Đào tạo Nghệ thuật trên thế giới, các Hiệp hội về Đào tạo nghệ thuật và thiết kế (National Association of Schools of Art and Design – NASAD).

Sinh viên được học với những giảng viên giàu kinh nghiệm, trong đó có nhiều giảng viên là các tiến sỹ, giáo sư, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực CNTT.

Chương trình ngành CNTT được thiết kế gồm 4 khối kiến thức: Kiến thức chung, kiến thức ngành, chuyên ngành và lựa chọn. Chương trình được thiết kế tích hợp, cân bằng giữa kiến thức nền tảng với công nghệ, kỹ thuật mới và chú trọng đến kỹ năng thực hành và năng lực ứng dụng, sáng tạo. Các học phần được gợi ý theo một tiến độ hợp lý để sinh viên lựa chọn nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của sinh viên ngay từ học kỳ đầu tiên.

Quan Tri Kinh Doanh: Chương trình ngành Quản trị kinh doanh (QTKD) của Trường Đại học FPT được thiết kế cập nhật theo chương trình của các trường nổi tiếng của thế giới và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) trong đào tạo lĩnh vực kinh doanh và quản trị. Chương trình không chỉ bao quát các kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn chú trọng đến các kỹ năng mềm, được thiết kế song hành với nhu cầu liên tục biến đổi của các thị trường, ngành, nghề trong và ngoài nước. Sinh viên được cung cấp kiến thức quản trị như Quản trị Marketing, Quản trị Tài chính, Kế toán quản trị, cũng như nắm vững kiến thức cơ bản của ngành kinh tế, hiểu biết môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Đặc biệt, sinh viên sẽ được học cách ứng dụng CNTT vào trong công việc, học cách tư duy công nghệ trong lĩnh vực chuyên môn.

Sinh viên được học với những giảng viên giàu kinh nghiệm, trong đó có nhiều giảng viên là các tiến sỹ, giáo sư chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực QTKD nói chung cũng như các chuyên ngàng liên quan nói riêng.

Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Nhật, Hàn): Tất cả sinh viên Đại học FPT đều phải trải qua một năm hoàn thiện tiếng Anh, để có thể theo học chương trình chính khoá được đào tạo bằng tiếng Anh. Trong một năm đầu tiên học tiếng Anh, sinh viên được gửi sang các trường đại học ở các nước nói tiếng Anh (trong vòng 2 tháng) để thật sự lưu loát ngôn ngữ bắt buộc cho học tập và làm việc sau này. Sau 5 học kỳ đầu tiên, với tiếng Anh và các kỹ năng cơ bản của ngành học, sinh viên được gửi vào làm thực tập sinh trong các công ty thành viên của tập đoàn FPT trong vòng 4 đến 8 tháng. Tại đây sinh viên được huấn luyện thực tế về nghề nghiệp tương lai, tham gia vào các dự án thật (real project) và có thể được trả lương. Đó là giai đoạn On the Job Training (OJT) đặc thù của trường đại học FPT. Một số ngành như tiếng Nhật, Quản trị Khách sạn, sinh viên đi OJT tại Nhật Bản, Malaysia v.v…

FPT VÀ HỆ THỐNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ

·         Tính tới nay, Đại học FPT đang đào tạo 5 ngành học với 14 chuyên ngành thuộc các lĩnh vực CNTT, Kinh tế, Ngôn ngữ; đã triển khai 1 chương trình liên kết quốc tế với ĐH Greenwich (Anh Quốc) và tiếp theo là ĐH Công nghệ Swinburne (Australia).

·         Ngày 25/03/2018 trường Đại học FPT thuộc FPT Edu đã chính thức được công nhận là thành viên liên kết (Associate Member) của “Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á” (AUN–QA: ASEAN University Network – Quality Assurance, viết tắt là AUN-QA). Tính đến năm 2018, AUN – QA có 30 thành viên chính thức và 67 thành viên liên kết.

·         Với mục tiêu đẩy mạnh chất lượng giáo dục, năm 2016, ĐH FPT chính thức trở thành thành viên của tổ chức ACBSP (The Accreditation Council for Business Schools and Programs tại Kansas –Hoa Kỳ).

·         Nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng bên trong các trường ĐH trong khu vực, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN. Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế (ITIM: Institute of Technology and International Manpower) và FPT Software vừa được ký kết tập trung vào lĩnh vực cung cấp chương trình đào tạo lập trình trên hệ thống Codelearn – một trong những sản phẩm nổi bật trong hệ sinh thái các giải pháp, nền tảng chuyển đổi số của FPT Software trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

·         FPT đã đạt được thoả thuận với Đại học Indiana University of Pennsylvania để triển khai chương trình STUDY TOUR IN AMERICA diễn ra từ năm 2019.

FPT VÀ VIETEL – VINUNI

Hiện nay, tại Việt Nam có 3 tập đoàn hoạt động trong lãnh vực Công nghệ Thông tin và Giáo dục:

Ngày 5/3/2018, tập đoàn Vingroup chính thức công bố tham gia lĩnh vực Giáo dục Đại học với thương hiệu Đại học VinUni (VinUni). VinUni sẽ là trường đại học tư thục phi lợi nhuận của Việt Nam được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, tích hợp các mô hình tinh hoa của giáo dục đại học thế giới sẽ tiến hành hợp tác chiến lược với một số Đại học Tinh hoa thuộc Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu, chú trọng các trường thuộc nhóm Ivy League như Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania (Mỹ). VinUni được định hướng để đáp ứng tiêu chuẩn xếp hạng và xếp loại hàng đầu trong giáo dục đại học thế giới như Quacquarelli Symonds, Times Higher Education … Cơ sở chính của VinUniversity vừa mới hoàn tất tại Gia Lâm, Hà Nội với tổng trị giá $220 triệu USD và niên khóa đầu tiên 2020-2021 sẽ là một nhân tố mới trong nỗ lực đưa nền Đại học Việt Nam lên một tầm vóc mới.

Image result for vin university vietnam
Cơ sở VinUni tại Gia lâm, Hà Nội

Còn Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ Việt Namthành lập năm 1989. Sản phẩm nổi bật nhất của Viettel là mạng di động Viettel Mobile và Viettel Telecom hiện đang là nhà mạng giữ thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam. Trong 30 năm hoạt động, từ ngành nghề chính ban đầu là xây lắp công trình viễn thông, đến nay Viettel đã phát triển thêm 5 ngành nghề mới là ngành dịch vụ viễn thông & CNTT; ngành nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số. Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 10 thị trường nước ngoài ở 3 Châu lục và hiện diện trên 45 quốc gia gồm Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi. Năm 2018, Viettel đạt doanh thu 10 tỷ USD. Viettel được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Giá trị thương hiệu của Viettel được Brand Finance xác định là 11 tỷ USD – thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới, và là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Dưới đây là những khác biệt giữa Viettel và FPT:

VIETTEL
Công ty quốc doanh trực thuộc BQP.
50,000 nhân viên
Doanh thu (251 ngàn tỷ VND – 11 tỷ USD: 2019)
Kinh doanh cốt lõi: Viễn thông -Sản phẩm Quốc phòng
FPT
Công ty tư nhân
28,781 nhân viên
Doanh thu (23 ngàn tỷ VND – 1.2 tỷ USD: 2019)
Kinh doanh cốt lõi: Viễn thông – Đại học FPT – Đào tạo

Đặc biệt trong lãnh vực viễn thông, có những chồng lấn và ganh đua giữa Viettel, FPT và VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trong các lãnh vực Internet và Truyền hình. Viettel có một phân bộ rất lớn chuyên về Quốc phòng mà nhu cầu nhân sự đòi hỏi thêm những chuyên môn riêng. Những nhà nghiên cứu Việt Nam có thể dùng danh sách về hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ để phân loại các trường đại học Việt Nam trong tương lai.

Hiện nay, 10 trường đại học Hoa Kỳ xếp hạng trong 20 trường danh tiếng nhất thế giới gồm có:

1. Massachusetts Institute of Technology (MIT)

2. Harvard University

3. Stanford University

4. California Institute of Technology (Caltech)

5. University of Chicago

6. Princeton University

7. Yale University

8. Johns Hopkins University

9. Cornell University

10. University of Pennsylvania

Như vậy, có 5 trường danh tiếng mà không thuộc Ivy League (Brown, Columbia, Cornell, Harvard, Princeton, Yale, Pennsylvania, Dartmouth). Ngoài ra còn phải kể thêm các trường Georgetown, UC Berkeley v.v…

KẾT LUẬN

Hy vọng rằng những cố gắng liên tục của lãnh đạo Việt Nam trong lãnh vực giáo dục và các trường đại học liên hệ với sự yểm trợ của các trường đại học danh tiếng tại Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Châu cũng như các công ty hàng đầu tại Hoa Kỳ, Liên Âu và Đông Á trong việc huấn luyện và tăng gia phẩm chất và khả năng tiếng Anh của các chuyên viên phần mềm sẽ giúp đất nước trở thành trung tâm gia công đáng tin cậy cho thế giới.

THAM KHẢO

  1. Góp ý của ông Nguyễn Hữu Phú, Manager – Systems Engineering của NTI/Nortel từ 1981-2003.
  2. FPT Group – Wikipedia tiếng Việt
  3. FPT Group – From Wikipedia, the free encyclopedia
  4. Bài viết “Top 10 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ” trên mạng VNIS Eduacation ngày 22/6/2016.
  5. Đại học FPT – Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tây Nguyên, Qui Nhơn.
  6. Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel
  7. RMIT Vietnam – Tuition fees
  8. Bài viết “Chi tiết học phí của 76 trường đại học trên cả nước” trên mạng Việt Nam Mới ngày 28/2/2018.
  9. Bài viết “Nhu cầu nhân lực ngành IT tăng 56% trong năm 2019” trên mạng Forbes Vietnam ngày 15/8/2019.

 

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *