Phi Nhung: Những bà mẹ và đàn con

225 (lượt xem) |

LỜI MỞ ĐẦU

Phi Nhung có tên thật là Phạm Phi Nhung sinh ngày 10 tháng 4 năm 1970 tại Pleiku, Việt Nam, có cha là người Mỹ và mẹ là người Việt. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phi Nhung chỉ được theo học đến hết lớp 6, sau đó chuyển sang làm nghề may mặc để kiếm sống, trong khi mẹ cô lấy chồng và có thêm 5 người con cùng mẹ khác cha với cô. Trước đó Phi Nhung không bao giờ được mẹ cô nhắc đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam. Từ nhỏ Phi Nhung đã thích nghe những bài dân ca, điều này đã thể hiện trong những nhạc phẩm cô hát sau này. Lớn lên trong một hoàn cảnh khó khăn, Phi Nhung đã có ước mơ trở thành một ca sĩ từ nhỏ. Năm 10 tuổi, Phi Nhung rời Pleiku về Cam Ranh sống trong vòng tay yêu thương của mẹ. Nhưng chỉ được hai năm thì mẹ Phi Nhung mất, để lại 5 người con cùng mẹ khác cha. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Phi Nhung phải về ở với ông bà ngoại. Cô phải kiếm tiền và chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu.


Phi Nhung, mẹ và 2 em tại Cam Ranh năm 1980

Vào tháng 10 năm 1989, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai và cư ngụ tại Tampa, tiểu bang Florida. Cô gặp Trizzie Phương Trinh, một nữ ca sĩ khá nổi tiếng người Việt tại một buổi biểu diễn từ thiện ở một ngôi chùa trên đất Mỹ, khi ấy Trizzie đang lưu diễn ở bang Florida. Nhận thấy tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã khuyên Phi Nhung tới California để thực hiện ước mơ của mình. Cuối năm 1993, cô đã chuyển tới sống ở Quận Cam, bang California. Nhiều người bắt đầu yêu mến Phi Nhung sau khi nghe cô thể hiện nhạc phẩm “Sông Quê 1” cùng với nam ca sĩ Thái Châu tại Hollywood Night 15 và sau đó cô đã có một CD đầu tay góp giọng chung với hai ca sĩ lớn là Tuấn Vũ và Mỹ Huyền. Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và doanh số bán chạy thuộc hàng kỷ lục nên người trong giới và khán giả đặt cho nghệ danh ”Nữ hoàng băng đĩa”.

Từ năm 2002, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông vào năm 2005. Ngoài ca hát, Phi Nhung còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ hài, MC.

Singer Phi Nhung dies of COVID-19 – Talk Vietnam

Ca sĩ Phi Nhung

Sau 30 năm làm việc tại Hoa Kỳ, tôi về hưu năm 2005, tập trung nỗ lực viết về cố Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam, là người Cậu trong gia đình. Sau khi hoàn tất 2 ấn bản cho cuốn sách này, tôi bắt đầu phụ giúp cho một số anh em Hải quân Việt Nam Cộng Hòa viết cuốn Hải Chiến Hoàng Sa vào năm 2010. Bắt đầu từ năm 2013, tôi lập một Website viết về Tranh Chấp Biển Đông với những năm đầu khá vất vả. Website bị đánh sập 3 lần mà cho đến nay tôi cũng không biết được những người phá Website của tôi từ Quốc Nội, Trung Quốc hay Hải Ngoại. Đề tài này rất tế nhị mà trong khoảng thời gian cách đây 10 năm dễ bị đánh phá bởi những người bất đồng ý. Năm 2016, tôi gặp một thanh niên trẻ giúp tôi thiết kế một Website tương đối khá an toàn mang tên Tranhchapbiendong.net viết những bài khảo cứu về Tranh Chấp Biển Đông cũng như về Việt Nam. Đây là các đề tài khá khô khan, chỉ dành cho một số độc giả thiên về nghiên cứu. Thỉnh thoảng tôi cũng viết những bài về quê hương, dòng họ, bạn bè và kỹ niệm. Một vài người quen biết cho rằng dù viết những bài khảo cứu nhưng không nhiều thì ít cũng mang ảnh hưởng chính trị. Sau một thời gian khởi đầu khá chậm chạp, cho đến cuối năm 2021, Website có được khoảng 9,000 địa chỉ truy cập mà gần 6,000 địa chỉ tại quốc nội.

Tháng 8/2021, tôi viết bài “Trịnh Công Sơn, những bóng hồng và Thân phận”. Dù rằng cũng có vài độc giả nêu vấn đề ý thức hệ nhưng khá nhiều phản hồi tình cảm về sự nhân bản của bài viết. Ca sĩ Phi Nhung mất ngày 28/9 tại Việt Nam vì Covid-19, một vài anh em lại ngõ ý muốn tôi viết một bài về cô. Lúc đầu, tôi không có ý định viết vì trên các mạng truyền thông, truyền hình đã có hàng trăm bài viết, phóng sự. Cuối cùng thì tôi cũng tìm được một chủ đề nhẹ nhàng “Phi Nhung: Những bà mẹ và các con”.

NHỮNG NGƯỜI MẸ CỦA PHI NHUNG

Trizzie Phương Trinh bảo trợ 2 mẹ con Phi Nhung và Wendy từ Tampa qua Cali năm 1993 lúc bé Wendy chỉ mới 1 tuổi và 2 mẹ con chỉ có trong túi 300 USD.

Gia đình của Trizzie Phương Trinh: Đã lo cho mẹ con Phi Nhung kể từ ngày đó, mãi cho đến bây giờ. Phi Nhung xem gia đình Phương Trinh như gia đình thứ hai của mình.

Giải trí - Điều ít biết về mối tình chị em giữa Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh (Hình 2).

Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh trong tang lể của thân phụ Phương Trinh

Trong những ngày Phi Nhung nằm bệnh viện, Phương Trinh khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi tiết lộ bác sĩ dặn dò người nhà Phi Nhung nên chuẩn bị tâm lý. Nhiều người cho rằng Trizzie Phương Trinh cố tình nói về tình trạng của nữ ca sĩ Phi Nhung nhằm gây sự chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, Trizzie Phương Trinh và Phi Nhung có mối quan hệ thân tình, gắn bó đã nhiều năm.

Những dòng chia sẻ của Trizzie Phương Trinh như lời giải đáp tận đáy lòng gửi đến người em gái Phi Nhung. Đây cũng được xem như cách Trizzie Phương Trinh “minh oan” cho chính mình khi những lần cô tiết lộ tình trạng sức khỏe của giọng ca “Bông điên điển” bị cho là “làm màu”. Trizzie Phương Trinh là người “đỡ đầu” trong sự nghiệp ca hát của giọng ca “Bông điên điển”. Thuở mới sang Mỹ, Phi Nhung chật vật lo kế sinh nhai và sống ở nhà Phương Trinh. Phi Nhung từng khẳng định, Trizzie chính là người chị đã đưa cô đến với con đường ca hát. Việc Phi Nhung tích cực làm thiện nguyện cũng là cách để cô trả ơn cho Trizzie Phương Trinh cũng như cuộc đời. “Ngày xưa chị Trizzie Phương Trinh lo cho em, sau đó đến lượt lo cho con em. Em đi hát, mọi việc ở Mỹ là chị Trizzie Phương Trinh thay em lo cho Wendy. Em rất hạnh phúc vì điều đó và luôn ghi nhớ mọi ơn nghĩa trong tim mình. Nhiều khi em sợ chị buồn. Nhiều người cũng hỏi sao không bao giờ thấy Phi Nhung nhắc tên chị trên báo. Nhưng em biết là em hiểu, chị hiểu là đủ. Tính em giống chị, ngại giải thích, không thích kể lể…”, Phi Nhung từng chia sẻ về Trizzie Phương Trinh.

Mặc dù ca sĩ Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh không phải chị em ruột nhưng luôn đồng cam cộng khổ chia ngọt sẻ bùi cùng nhau. Trizzie Phương Trinh thay đổi ảnh đại diện thành ảnh bông hoa màu trắng đen khi biết người em thân thiết của mình qua đời. Cô viết: “Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý từ tuần trước khi bác sĩ báo tin buồn cho gia đình nhưng chị vẫn không thể nào chấp nhận được sự thật. Chị lịm người khi nghe tin em đã ra đi Nhung ơi. Cô tiên nữ tên Phi Nhung đã được kêu về trời. Em về vui em nhé. Nợ trần em đã trả xong. Chị luôn tự hào về em, về con người cũng như tiếng hát Phi Nhung mà chị đã may mắn phát hiện cách đây 30 năm. Em ra đi thanh thản em nhé, không còn gì để vướng bận”.

Ca sĩ Giao Linh: Với Phi Nhung, ca sĩ Giao Linh có cách nhìn thương mến. Bởi bà từng coi giọng ca “Chiều lên Bản Thượng” như con gái: “Ngày đầu gặp Phi Nhung thấy thương lắm. Nói thiệt nghe, một nốt nhạc không biết. Nhưng cô bé dễ thương quá, cách nói năng, cư xử của cháu rất thương. Phi Nhung quen với mấy người con của tôi. Thỉnh thoảng lại lên trên nhà tôi để mấy anh giúp đỡ chở đi hát. Lâu lâu, nó gọi tôi hỏi: “Mẹ, mẹ! bài hát đó mẹ hát tone gì vậy?”, “Nữ hoàng sầu muộn” nhớ lại hình ảnh Phi Nhung thuở mới chập chững vào nghề. Trong mắt Giao Linh, Phi Nhung là một người có cái tâm rất tốt và sống thiệt tình: “Nó không biết nói thêm, nói bớt cho ai”. Sau đó, Giao Linh khuyên Phi Nhung đi học nhạc. Bà nói với Phi Nhung như nói với con gái, mộc mạc, chân tình: “Ngồi xuống đây với mẹ đi, mẹ nói cho con nghe, mình là ca sĩ ít nhiều gì một nốt nhạc mình phải biết. Bây giờ không lẽ mỗi lần mày đi hát, mày gọi mẹ hỏi, mẹ ơi, tone gì?”. Chồng ca sĩ Giao Linh vốn là bạn của nhạc sĩ Nhật Ngân nên ông đã gửi gắm Phi Nhung cho tác giả “Qua cơn mê”. Ông nói với nhạc sĩ Nhật Ngân: “Tôi có người con gái, ông chỉ cho nó tập, cho nó biết nốt nhạc coi”. Thế là tác giả của những ca khúc nổi tiếng “Qua cơn mê”, “Yêu một mình”, “Hương tình muộn”, “Em vẫn hoài yêu anh”, “Cho vừa lòng anh”… đã dạy Phi Nhung. Giao Linh vui vẻ kết luận: “Chuyện trước đây là thế. Nhưng bây giờ cháu rất giỏi rồi.”

Các sư cô tại Sài Gòn: Phi Nhung coi các sư cô đã giúp mình trong việc nuôi dạy đàn con là những người mẹ của mình. Chùa Pháp Lạc thuộc thôn Tân Phú, xã Bù Nho, Bù Gia Mập (Bình Phước), nằm giữa khuôn viên rộng, bên những cây điều hàng chục năm tuổi tỏa bóng mát rượi. Ngay cổng chùa, bước vào, hai cây bồ đề hai bên vươn cao cành lá trên đài pháp phật mẹ Quan Âm, càng tôn lên vẻ trầm lặng, từ bi của chùa Pháp Lạc, nơi săn sóc nuôi dưỡng các đứa trẻ mồ côi bất hạnh. Theo lời sư cô Thích nữ Minh Viên, Mái ấm ca sĩ Phi Nhung – Vòng tay dưỡng tử được thành lập năm 2008, sau khi sư cô về chùa Pháp Lạc, tỉnh Bình Phước làm trụ trì được một năm. Trước đó, sư cô và ca sĩ Phi Nhung có dịp đi từ thiện xã hội đến nơi này, nghe nói có một cái am nhỏ ở đây, do những người dân vùng tự lập nên để làm chỗ dựa tâm linh của họ. Thấy thế, ca sĩ Phi Nhung mới động viên sư cô ở lại nơi này: “Chỉ có những nơi khó khăn, heo hút như thế này người ta mới thật sự cần mình”. Và từ nơi đây, chỉ một năm sau, tâm nguyện “muốn làm một điều gì đó” có ích cho xã hội không còn là dự định nữa, mà đã trở thành trách nhiệm, là niềm vui của sư cô Minh Viên và ca sĩ Phi Nhung.

http://4.bp.blogspot.com/-WYkEonAzR7U/U_zoM_SgoSI/AAAAAAAAAFw/ZIwfJDthLM8/s1600/chuaphaplac3.jpg

Sư cô Minh Viên và các con của Phi Nhung tại chùa Pháp Lạc

PHI NHUNG VÀ BÉ WENDY

Phi Nhung sinh con gái Wendy vào năm 1992 tại Mỹ nhưng phải tới khi con 25 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành Y tá, nữ ca sĩ mới chia sẻ với công chúng. Wendy lấy họ mẹ. Phi Nhung từng kể, ngày trẻ, cô có một mối tình rất đẹp. Lúc sang Mỹ, cô chỉ muốn có con với bạn trai, không hề nghĩ tới chuyện kết hôn. Trong chương trình Ngôi sao đương thời, Phi Nhung kể lại chuyện vượt cn: “Tôi lái xe tới bệnh viện sinh con, sau đó lái xe đưa con về nhà. Xong xuôi mọi việc, tôi mới kể cho ba của con biết”. Phi Nhung không nhắc nhiều tới ba của Wendy. Cô chỉ nói: “Chúng tôi là bạn bè. Ba của Wendy rất dễ thương, rất tốt. Lúc mới sinh con, chúng tôi còn trẻ quá”.

Phi Nhung không cần giấu giếm, công khai sự thật về bố đẻ của con gái - Tin  Mới Ngôi Sao

Phi Nhung và bé Wendy

Phi Nhung chỉ gặp Mạnh Quỳnh năm 1998 là cặp nam – nữ ca sĩ được ái mộ nhiều nhất trong suốt hai thập kỷ qua. Thời đỉnh cao của cặp đôi là những năm 2000 – 2007, có thời điểm họ cùng đi show 10 lần mỗi tháng – con số được xem là “khủng” tại thị trường hải ngoại. Sự kết hợp ăn ý trong những ca khúc tình cảm và khai thác thế mạnh chung về tân cổ giao duyên đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Song ca quá ăn ý nên nhiều người mặc định Mạnh Quỳnh – Phi Nhung là tình nhân ngoài đời. Mạnh Quỳnh từng nhiều lần giải thích về mối quan hệ này. “Đúng là tôi và Phi Nhung rất thân thiết nhưng nói chính xác hơn mối quan hệ này chỉ dừng lại ở một tình bạn tri kỷ. Có thể do chúng tôi đã quá hiểu nhau, diễn quá ăn ý, tình tứ với nhau trên sân khấu nên không thể yêu nhau ngoài đời thật. Bởi nếu thực sự nảy sinh tình cảm, chắc chắn chúng tôi sẽ rất ngượng ngùng, mất tự nhiên khi làm những hành động nắm tay, ôm ấp trước khán giả. Hơn nữa, tôi và Phi Nhung luôn biết đâu là điểm dừng phù hợp để không bao vượt quá giới hạn cho phép”, nam ca sĩ từng giải thích. 

Vốn là người khá kín tiếng về chuyện riêng tư, nhiều người bất ngờ khi biết Mạnh Quỳnh kết hôn với cô gái xinh đẹp người Mỹ gốc Việt tên Cẩm Diệu vào năm 2004. Theo tiết lộ của nam ca sĩ, chính Phi Nhung là người mai mối, se duyên cho anh và vợ. Mạnh Quỳnh tiết lộ, tính cách của anh và bà xã là hai thái cực trái ngược nhau. Nếu như anh sau hơn 20 năm vẫn giữ lề lối của người Việt Nam thì vợ anh do sống ở Mỹ từ nhỏ nên có quan niệm và cách sống của dòng chính tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, anh cho rằng đây cũng là lý do khiến vợ chồng anh đến với nhau và gắn bó nhiều năm qua.

Mạnh Quỳnh tuổi 48 vẫn đi hát, hạnh phúc bên vợ cùng 2 con trai - VietNamNet

Mạnh Quỳnh và vợ con

Phi Nhung chỉ chính thức nói về cô con gái ruột của mình vào năm 2021 trên các mạng xã hội lúc cháu Wendy đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng. Từ lúc nhỏ, Wendy cũng đã học được tính tự lập của mẹ.

Vì sao Phi Nhung giấu kín con ruột suốt nhiều năm? - 2

Ngay từ nhỏ, Wendy đã rất tự lập

Do dịch COVID-19 nên suốt 2 năm qua, mẹ con Phi Nhung không được thường xuyên gặp gỡ. Lần gặp cuối cùng của họ là vào cuối năm 2020. Dù biết mẹ bị bệnh nhưng Wendy cũng không thể về Việt Nam. Ngày 28/9, giọng ca Con cò trắng trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Từ Mỹ, con gái Phi Nhung nghẹn ngào viết: “Mẹ ơi, mẹ có thể trở lại và ở cùng con thêm một lúc được không? Con muốn được nghe giọng nói của mẹ. Con muốn thấy mẹ mỉm cười. Con muốn ôm mẹ thật chặt và không để mẹ ra đi. Con muốn với mẹ con yêu mẹ nhiều đến nhường nào”.

Trước những chia sẻ của con gái, Phi Nhung xúc động nói: “Khi có con, mẹ chịu nhiều tai tiếng, bị người ta nói rất nhiều nhưng mẹ không lên tiếng. Nuôi một đứa con cực khổ lắm, không đơn giản chút nào. Mỗi lần xa con, mẹ đau lắm nhưng nếu không đi làm thì đâu có tiền trang trải cho cuộc sống. Mẹ phải cố gắng làm hết sức để con được sung sướng”.

Phi Nhung và cô con gái Wendy

23 NGƯỜI CON CỦA PHI NHUNG TẠI VIỆT NAM

Hành trình hơn 20 năm cống hiến của ca sĩ Phi Nhung đã khép lại vào lúc 12h15 ngày 28/9. Nữ ca sĩ ra đi bỏ lại lời hứa mừng sinh nhật dang dở với cô con gái ruột ở Mỹ và tâm nguyện chưa thể hoàn thành dành cho 23 đứa trẻ tại Việt Nam. Trước lúc qua đời, ca sĩ Phi Nhung đã dành hết tâm sức để đào tạo các con có đam mê nghệ thuật được theo nghề. Mặc dù nhận nuôi đến 23 đứa trẻ nhưng Phi Nhung không để các bé bị thiệt thòi bất kỳ điều gì, nhiều em còn được học trường quốc tế từ nhỏ. Trong 1 lần tâm sự, cố ca sĩ Phi Nhung từng thổ lộ không muốn lấy chồng để dành hết thời gian và tình cảm để chăm sóc những đứa trẻ đáng thương. Cô cũng có ý nguyện muốn đi tu khi tuổi về già.

  • Trong những người con của cố ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường được mẹ nuôi yêu thương và thường xuyên đưa đi dự sự kiện. Đặc biệt, cố ca sĩ còn cho bố mẹ ruột của Hồ Văn Cường sống cùng nhà để gia đình được gần gũi với nhau. Nhờ sự giúp đỡ của mẹ nuôi, Hồ Văn Cường được làm nghề và đi học đầy đủ, nam ca sĩ nhí vừa đỗ đại học trong kỳ thi vừa qua.
  • Từ cơ duyên tại chương trình Solo Cùng Bolero, Quỳnh Trang trở thành con nuôi của cố ca sĩ Phi Nhung. Dưới sự đào tạo của mẹ, Quỳnh Trang trở thành “Thiên thần Bolero” trong showbiz.
23 người con của Phi Nhung gồm những ai và sống thế nào trước khi mẹ nuôi qua đời? - Ảnh 3.

Phi Nhung và cháu Quỳnh Trang

  • Sinh ra trong gia đình nghèo khó, đông anh em nhưng Thiêng Ngân luôn nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật từ ngày bé. Biết câu chuyện của Thiêng Ngân, ca sĩ Phi Nhung đã nhận bé làm con nuôi và chỉ bảo trong suốt 6 năm qua. Vừa qua, Thiêng Ngân đã đậu đại học và có học bổng nhưng chẳng thể khoe cùng mẹ được nữa.
23 người con của Phi Nhung gồm những ai và sống thế nào trước khi mẹ nuôi qua đời? - Ảnh 6.

Phi Nhung và cháu Thiêng Ngân

  • Tuyết Nhung cũng là 1 trong 4 người con nuôi theo nghệ thuật của ca sĩ Phi Nhung. So với các anh chị em, Tuyết Nhung khá kín tiếng và chỉ tập trung vào việc học tập. Thỉnh thoảng, Phi Nhung cùng con gái đã cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc để phục vụ khán giả.
Con gái nuôi Phi Nhung lên tiếng bảo vệ mẹ, viết tâm thư nhắn nhủ Hồ Văn  Cường sau loạt lùm xùm

Phi Nhung và cháu Tuyết Nhung

  • 19 người con còn lại của Phi Nhung được sống ở 2 nơi: 1 số bé nhỏ đang cần được mẹ tâm sự, dạy bảo sẽ sống cùng Phi Nhung trong ngôi nhà khang trang ở TP.HCM. Các bé lớn hơn được mẹ nuôi dạy trong ngôi chùa Pháp Lạc ở tỉnh Bình Phước. Cứ vào cuối tuần hoặc vào những ngày không có show, cố ca sĩ sẽ về đây để trông nom các con. Phi Nhung đã từng tâm sự với người bạn Xuân Lan rằng mong muốn cộng đồng đừng gọi các con là “con nuôi” để các bé không bị tủi thân. Tuy nhiên, ước nguyện này chưa được công bố thì người mẹ của 23 đứa trẻ đã vĩnh viễn ra đi.
23 người con của Phi Nhung gồm những ai và sống thế nào trước khi mẹ nuôi qua đời? - Ảnh 11.

Có những em bé được bố mẹ ruột đặt trước cửa nhà của ca sĩ Phi Nhung từ lúc mới lọt lòng. Chính vì lý do này, nhiều em đã xem mẹ nuôi như mẹ ruột

LỜI CUỐI

Trong một chuyến viếng thăm chùa Giác Ngộ tại Sài Gòn, thầy trụ trì có ví những gì Phi Nhung làm với Hạnh Bồ Tát. Nghĩ rằng điều này là những gì quá lớn nên Phi Nhung không dám nhận. Thật sự, Hạnh Bồ Tát là một điều rất đơn giản, chỉ cần làm những điều gì tốt trong cuộc đời là thực hiện được Hạnh nguyện của mình.

Năm 2013, tác giả có được xem phim The Last Samurai do Tom Cruise đạo diễn. Đem so sánh cuộc đời của sứ quân Katsumoto với một ca sỉ nhỏ bé như Phi Nhung là một điều không thích hợp nhưng trong cuốn phim này, có những đoạn khiến tác giả mang nhiều suy nghĩ.

Chuyện phim kể về chuyến phiêu lưu của Đại úy Nathan Algren (Tom Cruise) trên Đế quốc Nhật Bản. Nathan Algren được mời tới làm cố vấn cho triều đình Thiên hoàng Minh Trị. Algren giữ vai trò là cố vấn quân sự và huấn luyện quân đội, nhưng những trận chiến anh từng tham gia dường như quá xa xôi và phù phiếm. Cuối Thu năm 1876, các cây anh đào trong vườn hoa của sứ quân Katsumoto bắt đầu tàn. Nhìn những cánh hoa đào tan tác trong những cành hoa tuyết, sứ quân trầm ngâm nói với Nathan về sự mong manh của cuộc đời. Sau đó, một trận chiến đã xảy ra giữa đội quân của các Samurai với quân đội Nhật Bản, được sự giúp đỡ của người Mỹ. Tuy đoàn quân Samurai có kỹ thuật và vũ khí thô sơ nhưng tinh thần võ sĩ đạo không sợ chết và cách đánh quân dàn trận dày dặn kinh nghiệm đã giúp họ đánh bại súng đạn của đối phương. Khi vào khúc cuối của trận chiến, tưởng chừng như các Samurai đã gần thắng nhưng Lục quân Đế quốc dùng súng máy hạng nặng nã đạn tới tấp vào đội quân Samurai. Vì nỗi nhục thất bại và tuân theo tinh thần võ sĩ đạo, Katsumoto nhờ Algren giúp ông thực hiện nghi thức Seppuku (mổ bụng tự sát); Algren đồng ý, thế là cuộc đời của người chiến binh Katsumoto kết thúc. Trước cảnh tượng này, binh lính Lục quân Nhật Bản đều quỳ xuống trước Katsumoto, tỏ lòng kính phục người Samurai thất thế. Trong số quân nổi dậy, Algren là người duy nhất còn sống sót. Khi bị dẫn về gặp Thiên hoàng Minh Trị, Algren quỳ xuống và dâng thanh kiếm của Katsumoto cùng với “tất cả những gì chứa đựng trong nó” cho Thiên hoàng, tỏ ra mình và Katsumoto vẫn một mực trung thành với Thiên hoàng. Cuối cùng, khi nghe kể về công lao của người chiến binh Katsumoto, Thiên hoàng Minh Trị đã rơi nước mắt. Thiên hoàng nhận ra lẽ phải và quyết định ra lệnh duy trì truyền thống vốn có và lâu đời của tầng lớp Samurai. Thiên hoàng yêu cầu Algren nói về cái chết của sứ quân Katsumoto, Nathan chỉ trả lời: “Thưa Thiên hoàng, tôi chỉ có thể nói những gì tướng quân Katsumoto làm lúc ông còn sống”.

Tác giả nhớ lại 2 câu thơ:

Mỹ nhân tự cổ như danh tướng

Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu

(Tạm dịch: Người đẹp từ xưa như tướng giỏi. Chẳng hẹn chờ ai thấy bạc đầu).

Tướng quân Katsumoto là một sứ quân danh tiếng của Nhật Bản trong khi Phi Nhung chỉ là một ca sĩ nhỏ bé người Việt Nam nhưng cả hai đã sống trọn vẹn cuộc đời ngắn ngủi rồi biến đi như những cánh hoa đào tan trong gió.

Anh Đào Tan Trong Gió (AllKuro) - Minh Nguyệt Cung - Wattpad

THAM KHẢO

  1. Phi Nhung – Wikipedia tiếng Việt.
  2. Phim “Võ sỉ đạo cuối cùng” – Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia.
  3. Bài viết “Ca sĩ Mạnh Quỳnh tiết lộ bà xã và hai con không nghe nhạc của mình” đăng trên mạng Gia dình net ngày 26/09/2020.
  4. Bài viết “Vì sao Phi Nhung giấu kín con ruột suốt nhiều năm?” đăng trên mạng Sao Việt ngày 29/9/2021.
  5. Bài viết “Những điều chưa biết về mối quan hệ giữa Phi Nhung và Trizzie Phương Trinh” đăng trên mạng ngày 29/09/2021.
  6. Bài viết “Phi Nhung từng đội tang ba Trizzie Phương Trinh và mối quan hệ thực sự khiến nhiều người cảm động” đăng trên mạng Trí Thức Trẻ ngày 29/09/2021.
  7. Bài viết “23 người con của Phi Nhung gồm những ai và sống thế nào trước khi mẹ nuôi qua đời?” đăng trên mạng Trí Thức Trẻ ngày 29/9/2021.
  8. Giới thiệu chùa Pháp Lạc – Phi Nhung – Vòng tay dưỡng tử
  9. Bài viết “Nhớ ca sĩ Phi Nhung – Đôi mắt buồn Pleiku” của tác giả Đỗ Vẫn Trọn ngày 5 tháng 10 2021.

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *