Những cuốn sách về cựu Tổng thống Trump

692 (lượt xem) |

Sau khi cựu Tổng thống Trump rời tòa Bạch Ốc, đã có những cuốn sách viết về ông và gia đình, phần lớn từ trong giới báo chí và những nhân vật đã có thời phục vụ dưới thời của ông. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thông báo đang viết hồi ký về sự nghiệp chính trị của mình nhưng cuốn sách dường như không nhận được sự chào đón từ các nhà xuất bản của Mỹ.

  • Ký giả Jonathan Karl, trưởng nhóm ABC News tại Washington với cuốn sách thứ hai “Front Row at Trump Show”, tạm dịch “Ngồi hàng đầu trong cuộc trình diễn của ông Trump” phát hành 2020. Theo nhà xuất bản Dutton  thì cuốn sách thứ hai ghi lại các sự kiện diễn ra trong vài tháng cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống Donald Trump tác động khoảng nhỏ đến tương lai của đảng Cộng Hòa. Cuốn sách mới của Karl chú trọng kể lại câu chuyện nói về sự sụp đổ của ông Donald Trump với các chi tiết hậu trường hấp dẫn, gồm các sự kiện xảy ra trong một số ngày đen tối nhất của nhiệm kỳ một tổng thống Hoa Kỳ.
  • Cuốn “Fire and Fury: Inside the Trump White House”, tạm dịch “Lửa và Cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của Trump”, tác giả: nhà báo Michael Wolff. Cuốn sách ra mắt tháng 1/2018, đến nay bán hơn 2 triệu bản. Cuốn sách tiết lộ những chi tiết:
    • Cựu cố vấn Bannon lên án cuộc gặp của con trai ông Trump với người Nga là “phản bội”. Cố vấn Flynn biết liên hệ với Nga là “vấn đề”.
    • Ông Trump lúng túng bởi chiến thắng và tức giận ở lễ nhậm chức.
    • Ông Trump nói Nhà Trắng “đáng sợ”.
    • Ivanka muốn trở thành tổng thống và chọc ông Trump “tóc che đầu hói”.
    • Nhà Trắng không biết ưu tiên nằm đâu.
    • Ông Trump ngưỡng mộ trùm truyền thông Murdoch trong khi ông Murdoch gọi Trump là “gã ngốc”.
  • Cuốn sách “Fear”, tạm dịch “Sợ hãi” của nhà báo điều tra nổi tiếng Bob Woodward, được phát hành ngày 11/9/2018 đã mang đến một câu chuyện thẳng thắn, táo bạo về cuộc sống lộn xộn diễn ra bên trong Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump.
    • Ông Trump tính khí thất thường, liên tục thay đổi, hiếm khi nhất quán. Chuyện nhỏ hay lớn đều có thể khiến ông nổi đóa lên. Ông tuyển người một cách ngẫu hứng với cả những vị trí quan trọng như Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao … Khi kể lại cách Trump đưa ra các chính sách, các nhân vật đều cho thấy sự sửng sốt trước một vị Tổng thống thiếu những kiến thức sơ đẳng khiến họ luôn phải chật vật giải thích và ngăn chặn hành động của ông.
    • Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis, bực mình, dường như đã so sánh trí tuệ của ông Donald Trump ngang với trình độ của một “học sinh lớp 5 hoặc lớp 6”.
    • Ông John Kelly, được coi là cộng sự thân cận nhất với ông Trump, hình như đã nói: “Đó là một kẻ đần. Cố thuyết phục ông ấy về bất kỳ vấn đề nào đó là điều vô ích. Ông ấy toàn nói bừa bãi … Chúng ta đang sống với những kẻ điên”.
    • Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn chấm dứt Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ – Hàn Quốc (KORUS). Cựu Cố vấn kinh tế Gary Cohn từng “đánh cắp và giấu một văn kiện trên bàn của Tổng thống” để ngăn cản Tổng thống Trump ký thông qua việc dừng một thỏa thuận thương mại quan trọng với Hàn Quốc.
  • Cuốn sách “Too Much and Never Enough: How My Family Created the World’s Most Dangerous Man”, tạm dịch “Quá nhiều và không bao giờ đủ: Gia đình tôi đã tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới như thế nào” của bà Mary Trump, cháu ruột của Tổng thống Trump, phát hành 2020. Cuốn sách tiết lộ nhiều chi tiết trong gia đình ông Trump:
    • Cuốn sách nói rỏ về nội bộ gia đình ông Trump.
    • Ông chủ Nhà Trắng từng là nạn nhân của bạo hành cảm xúc.
    • Ông Trump đã trả tiền nhờ người thi hộ SAT – bài kiểm tra thường được sử dụng làm chuẩn đầu vào tại hệ thống các trường đại học của Mỹ.
  • Cuốn sách “I’ll Take Your Questions Now: What I Saw in The Trump White House”, tạm dịch “Tôi sẽ trả lời bạn: Tôi chứng kiến những gì ở Nhà Trắng của Trump” của bà Stephanie Grisham, nguyên Chánh văn phòng của phu nhân Tổng thống, phát hành ngày 5/10/2021. Vào ngày 6/1, vài ngày sau khi hỏi bà Trump về bạo lực ở Điện Capitol, bà Grisham đã quyết định từ chức:
    • Grisham có những bí mật về ông Trump mà ngay cả cựu đệ nhất phu nhân cũng không biết, vì đó là những bí mật mà ông không muốn vợ biết. 
    • Theo Politico, cuốn sách viết khi những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol ngày 6-1, Grisham đã nhắn tin cho bà Melania để hỏi liệu bà có muốn đăng tweet rằng biểu tình ôn hòa là quyền của mọi người Mỹ, nhưng không có chỗ cho tình trạng vô pháp và bạo lực? Vài phút sau, đệ nhất phu nhân trả lời “Không”.
    • Cuốn sách ví bà Melania Trump với Marie Antoinette, một hoàng hậu Pháp vào thập kỷ thứ 17.
  • Cuốn sách “Peril”, tạm dịch “Hiểm nguy” của 2 nhà báo của hai nhà báo nổi tiếng Bob Woodward và Robert Costa làm cho báo Washington Post, là cuốn sách mới nhất, phát hành ngày 21/9/2021. Hai ông tự nhận rằng các nguồn của họ dựa vào các ghi chú, tài liệu và cuộc phỏng vấn đương thời với những người tham gia và nhân chứng giấu tên. Cuốn sách tố cáo rằng chính quyền Donald Trump suy sụp vào những tháng cuối cùng. Các trợ lý hàng đầu – bao gồm Tướng Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Tổng chưởng lý William P. Barr – tin rằng họ cần thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn Donald Trump chà đạp lên nền dân chủ Mỹ. Cuốn sách tiết lộ một chi tiết động trời:
    • Tướng Mark Milley hiện vẫn đang là Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Donald Trump đã đề cử Milley vào cuối năm 2018 vào chức vụ tướng lĩnh số một của Mỹ. Theo sách, Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân lo sợ rằng hành động của tổng thống Trump có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, nên ông đã khẩn trương ngăn chặn rủi ro xung đột vũ trang. Tướng Milley, đã hai lần gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc trong những tháng cuối cùng của chính quyền Donald Trump để trấn an rằng Tổng thống không có kế hoạch tấn công Trung Quốc. Một cuộc gọi đầu tiên diễn ra vào ngày 30 tháng 10 năm 2020, bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống. Và cuộc gọi khác vào ngày 8 tháng 1 năm 2021, hai ngày sau cuộc bao vây Điện Capitol. Cuộc gọi đầu tiên tháng 10 năm 2020 diễn ra sau khi Milley xem thông tin tình báo cho thấy người Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị tấn công. Tướng Milley lo sợ về ông Trump đến mức cuối ngày hôm đó, ông ta đã triệu tập một cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu để nhắc họ rằng các thủ tục phóng vũ khí hạt nhân đòi hỏi sự tham gia của ông ta.
    • Cuộc gọi lần hai của ông Milley với ông Lý một phần vì cuộc gọi hôm 8/1 của ông với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi đã hỏi ông Milley làm cách nào có thể ngăn không cho một “Tổng thống bất ổn định” mở một cuộc tấn công hạt nhân, bản tin cho hay khi trích dẫn bảng ghi chép cuộc gọi. “Ông ta điên rồi. Ông biết ông ấy điên rồi,” bà Pelosi nói với ông Milley trong cuộc điện đàm, theo bản tin. Theo bảng ghi chép cuộc gọi này, Đại tuớng Milley đã đáp rằng, “Tôi đồng ý với bà trong mọi chuyện”.
    • Cũng theo sách Peril, Donald Trump đã phớt lờ yêu cầu lặp đi lặp lại của cả nhân viên và con gái Ivanka Trump về việc kêu gọi những kẻ bạo loạn dừng lại tại Điện Capitol vào ngày 6/1. Theo sách, Tướng về hưu Keith Kellogg, cố vấn an ninh quốc gia của Mike Pence, đã ở trong Nhà Trắng với Trump trong khi ông xem cuộc nổi dậy diễn ra trên truyền hình. Kellogg thúc giục Trump hành động. “Ngài thực sự nên viết một tweet” Kellogg nói, theo các tác giả. “Ngài cần đưa ra một tweet thật nhanh, giúp kiểm soát đám đông ở đó”.
    • Ivanka Trump cũng nhiều lần tìm cách can thiệp khi đó, nói chuyện với bố cô 3 lần, theo sách.
    • Theo sách, khi Phó tổng thống Mike Pence nói rằng ông dự định chứng nhận kết quả, đã bị Trump đả kích. Trong Phòng Bầu dục vào ngày 5 tháng 1, các tác giả viết, Pence nói với Trump rằng ông không thể cản trở quá trình này, rằng vai trò của ông chỉ đơn giản là “mở phong bì”. “Tôi không muốn là bạn của anh nữa, nếu anh không làm việc này,” Trump trả lời, theo cuốn sách. “Anh đã phản bội chúng tôi. Tôi tạo ra anh. Anh đã từng chả là cái quái gì”.
  • Ông Christopher Steele, cựu sĩ quan tình báo Anh, người đứng sau “Steele Dossier,” mệnh danh của tập hồ sơ đầy tranh cãi về quan hệ giữa cựu Tổng Thống Donald Trump với người Nga, lần đầu tiên xuất hiện trả lời phỏng vấn về nội dung của báo cáo này. Cựu sĩ quan tình báo Anh Quốc đã bảo vệ những chi tiết được đưa ra trong hồ sơ này, kể từ khi được tiết lộ vào năm 2017, cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên. Cựu nhân viên tình báo tái khẳng định sự tự tin của ông về chi tiết gây tranh cãi nhất mà chưa được xác minh rằng Nga có video quay cảnh Trump xem gái mại dâm đi tiểu trong phòng khách sạn, trên giường mà cựu Tổng Thống Barrack Obama đã từng nằm, theo trang BuzzFeed đã công bố đầy đủ hồ sơ. Về chi tiết này, ông Steele tin rằng Nga có thể vẫn giữ tài liệu này để khống chế ông Trump, nên không cần phải đưa ra. Khi phóng viên Stephanopoulos gặng hỏi “Và đến lúc này, ông có còn tin rằng cuốn băng video đó tồn tại hay không?” Stephanopoulos hỏi. Ông Steele đáp: “Tôi nghĩ có thể là như vậy, nhưng tôi sẽ không đặt chắc chắn 100%. “Vậy làm thế nào để ông giải thích rằng nếu cuốn băng video thực sự tồn tại, tại sao lại không được phát hành?” Stephanopoulos hỏi tới. “Nó không cần phải được tung ra,” Steele nói. “Tôi nghĩ người Nga cảm thấy họ sẽ “nắm cán” Donald Trump ngày nào ông ấy là tổng thống Mỹ”.

KẾT LUẬN

Với những tiết lộ được phổ biến về những biến động trong 4 năm được xem như là đen tối nhất của nhiệm kỳ một tổng thống Hoa Kỳ thì những người lãnh đạo của đảng Cộng Hòa phải có cam đảm quên đi cái tên Donald Trump để chuẩn bị cho cuộc bầu cử 2024 dù rằng khá nhiều cử tri Cộng Hòa, nhất là nhóm thượng đẳng, quá khích da trắng, vẫn còn bám víu vào một hình ảnh của Donald Trump. Quốc gia Hoa Kỳ đã trải qua một giai đoạn khó khăn nhất từ khi lập quốc. Hơn 700 ngàn người Hoa Kỳ đã tử vong vì đại dịch Covid-19. Điều này đã không xảy ra nếu có một Tổng thống chỉ cần làm tròn nhiệm vụ của mình.

Donald Trump, và những người tạo điều kiện cho ông trong đảng Cộng Hòa và truyền thông bảo thủ đã thử thách nền dân chủ Mỹ theo một cách chưa từng có. Cựu Tổng thống Donald Trump được giới sử gia trong nước xếp hạng gần chót trong danh sách các vị tổng thống Hoa Kỳ, và nhận được đánh giá lãnh đạo thấp nhất so với bất cứ tổng tư lệnh Mỹ nào trong 150 năm qua. Nước Mỹ không thể làm lầm lổi thêm một lần nửa.

Đối với một số người Việt lớn tuổi tại hải ngoại, họ cần hiểu rỏ về nền chính trị Hoa Kỳ. Quyền hành thực sự nằm trong tay các chủ tịch các tập đoàn tài chánh, kỹ nghệ cũng như các cơ quan nghiên cứu chiến lược Hoa Kỳ. Hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, dù cương lĩnh khác nhau, cũng đều phải phục vụ quyền lợi của quốc gia Hoa Kỳ. Hành pháp, Lập pháp, Tư pháp chỉ thi hành những chiến lược đề ra. Đối với một số thành phần lớn tuổi trong Cộng đồng người Việt tại hải ngoại, cho rằng đảng Cộng Hòa chống Cộng còn đảng Dân Chủ yếu kém, chỉ là sự hiểu biết nông cạn. Khuynh hướng thân Cộng Hòa của người Mỹ gốc Việt tại Cali cũng chẳng ảnh hưởng gì đến khuynh hướng chung theo Dân Chủ của tiểu bang. Nói cho cùng thì trong 5, 10 năm nửa thì thế hệ thứ nhất sẽ đi vào quá khứ. Các thế hệ nối tiếp sẽ chọn đường đi theo những suy nghĩ riêng của mình. Con cháu chúng ta sẽ đi vào dòng chính, không bị những ám ảnh cuộc chiến Việt Nam chi phối. Dù mang quốc tịch nơi đang sống thì các cháu vẫn mang dòng máu Việt.

THAM KHẢO

  1. Bài viết “10 tiết lộ gây sốc trong quyển sách về ông Trump” đăng trên mạng Tuổi Trẻ Online ngày 04/01/2018.Bài viết “Vợ chồng Ivanka ngày càng xa cách ông Trump” đăng trên mạng Zing.News ngày 24/6/2021.
  2. Bài viết “Top general was so fearful Trump might spark war with China that he made secret calls to his counterpart in Beijing, new book says” trên mạng Washington Post ngày 14/9/2021.
  3. Bài viết “Ex-White House press secretary’s book likens Melania Trump to Marie Antoinette” trên mạng USA Today ngày 13/9/2021.
  4. Bài viết “Các sử gia Mỹ bình luận về di sản của Donald Trump” trên mạng BBC News ngày 19/1/2021.
  5. Bài viết “Tố cáo động trời: Tướng Mỹ ‘bí mật gọi Trung Quốc vì nghĩ Donald Trump điên’ trên mạng BBC News ngày 15/9/2021.

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *