Xe hơi điện Vinfast và thị trường Hoa Kỳ

391 (lượt xem) |

Tu chỉnh:

  • Giai đoạn 1 (1/1/2021 – 5/20/2021): Những tin tức cho đến 5/20/2021.

—–

TỔNG QUÁT

Doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 43% trong năm 2020, và ở một số thị trường như Na Uy hoặc Hà Lan, doanh số bán xe điện đã vượt qua cả doanh số xe chạy bằng xăng và diesel. Nhìn chung, ở châu Âu, doanh số bán hàng xe điện trong năm 2020 đã vượt quá nửa triệu chiếc, trong khi ở Mỹ, chính quyền mới của Tổng thống Biden đang xem xét các biện pháp khuyến khích để đưa hàng triệu xe điện ra đường. Cuối cùng, sau nhiều thời gian cố gắng, mọi thứ cho thấy chúng ta đã đạt đến điểm giới hạn của xe điện, rằng năm 2021 sẽ đánh dấu sự bắt đầu của việc ô tô điện “chạy đầy đường” và động cơ đốt trong sẽ là dĩ vãng.

Bắt đầu từ năm 2021, Vinfast bắt đầu nổ lực vươn ra thế giới mà trọng tâm là Hoa Kỳ, Liên Âu, Canada và Úc Châu. Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, thị trường xe ô tô tại Bắc Mỹ sẽ không dễ dàng. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor, General Motors và Tesla đang đầu tư hàng tỷ USD cho ô tô điện, mà các nhà đầu tư khác cũng đang đổ thêm tiền để đưa các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện vào thị trường các quốc gia Bắc Mỹ thông qua các vụ sát nhập ngược. Điển hình là Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc., Xos …. VinFast có thể thắng ở Mỹ và các thị trường ngoài Việt Nam khác. Khách hàng hoàn toàn có thể bị chinh phục bởi những chiếc xe từ Việt Nam có chất lượng, tiêu chuẩn an toàn cao và được trang bị những công nghệ hiện đại nhất của Đức Quốc và giá sẽ rẻ hơn khá nhiều. Trước mắt, VinFast dự kiến mở 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California, và tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo.

Our global footprint

Vinfast Global Footprint

Hãng thông tấn Bloomberg (Mỹ) ngày 10/12/2019 đưa tin tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 – thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận. Ông Vượng chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ USD để đạt mục tiêu này. Số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô đã bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện. “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế,” – tỷ phú 51 tuổi chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại trụ sở Vingroup, Hà Nội, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch. “Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước. Hôm 8/2/2021, VinFast vừa cho biết họ đã được cấp phép để thử nghiệm ô tô tự hành trên đường phố ở California, Mỹ, trong nỗ lực vươn ra thị trường toàn cầu, theo Reuters và Bloomberg. Được biết VinFast là công ty thứ 57 được cấp phép thử nghiệm tại California, nơi thường được các hãng chọn để thử nghiệm mẫu xe ô tô điện mới. California là nơi có Thung lũng Silicon được biết đến như một trung tâm sáng tạo công nghệ toàn cầu. Theo Bloomberg, VinFast – thương hiệu ô tô Việt Nam – có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người. Bà Thái Thanh Hải – tổng giám đốc VinFast – không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm có thể đặt nhà máy tại Mỹ. Vào tháng 9/2020, Thống đốc bang California Gavin Newson đã đặt ra lộ trình dừng bán xe xăng vào 2035, nhằm đưa California trở thành bang “không khí thải”. Chính sách này cũng là động lực thúc đẩy VinFast bán xe điện tại thị trường Mỹ.

Ngày 10/4/2021, TVC quảng cáo VinFast đã bất ngờ xuất hiện liên tục trên các chương trình “CNN Tonight with Don Lemon”, “CNN Newsroom”, “Inside Politics”… của kênh truyền hình CNN. Trong 30 giây, hình ảnh VinFast hiện lên đặc biệt ấn tượng với slogan “Boundless Together” (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn), đan xen khéo léo với các hình ảnh trong cuộc sống thường nhật lẫn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của Việt Nam. Biểu tượng chữ V ẩn hiện trong tất cả các khung hình gợi mở, được lồng ghép tinh tế dưới các hình ảnh cánh quạt gió năng lượng, đàn chim bay, ruộng bậc thang … Đặc biệt, mẫu xe VF e36 cũng bất ngờ được hé lộ ở cuối TVC một cách ấn tượng. Được biết, đây là mẫu xe điện thông minh sẽ được bán đồng thời tại Việt Nam và các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm nay. Hiện tại, VinFast cũng đã hoàn thiện website phiên bản dành cho thị trường Mỹ.

Vinfast quảng cáo trên CNN - Mỹ - YouTube

Vinfast VF e36 on CNN

Trong khi dư luận trong nước và quốc tế còn chưa hết ngạc nhiên với TVC (Television Commercial) đặc biệt giới thiệu VinFast phát sóng dày đặc trên CNN toàn cầu, một thông tin mới lại “gây sốc” cộng đồng sáng tạo thế giới: Nhà sản xuất TVC cho Vinfast là AKQA, hãng truyền thông hàng đầu thế giới với các tiêu chuẩn hợp tác đặc biệt. Danh sách khách hàng của AKQA chỉ gồm những thương hiệu hàng đầu thế giới: Apple, Google, Facebook, Amazon, Nike, Levi’s, Netflix, Disneyland, Coca-Cola, Rolls-Royce, Ferrari, Audi, Volvo, Maserati … Yêu cầu của hãng xe Việt là thực hiện trong 10 ngày, từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, triển khai và hoàn thiện. Đây là yêu cầu rất khó vì thời gian để “xây” TVC thương hiệu thường mất nhiều tháng. Các hãng quảng cáo ít khi chấp nhận mạo hiểm, đặc biệt với một tên tuổi lừng lẫy như AKQA lại càng phải cân nhắc. Tuy nhiên, AKQA đã phá vỡ tiền lệ với VinFast. Hãng đã huy động một lực lượng hùng hậu gồm 8 Giám đốc Sáng tạo và Giám đốc Điều hành Sáng tạo ở 5 quốc gia từ 3 châu lục cùng tìm giải pháp. 

https://photo-baomoi.zadn.vn/w1000_r1/2021_04_16_20_38544409/7f49ddaff6ed1fb346fc.jpg

Ý tưởng chữ V cũng là hình ảnh xuyên suốt trong tất cả các khuôn hình, tượng trưng cho các tầng ý nghĩa: Việt Nam – Vingroup – Vươn lên.

NHỮNG MẪU XE BÁN TẠI MỸ

  • Ngày 1/4, Website VinFast Mỹ công bố những hình ảnh đầu tiên về thiết kế VF e35, mẫu SUV phong cách coupe, động cơ điện công suất 402 mã lực. VF e35 là tên gọi chính thức của mẫu concept VF32 đã giới thiệu trước đây. Hãng xe Việt sẽ đặt tên VF e34 tới e36 cho ba chiếc SUV VF31, 32, 33. Chiếc SUV này có kích cỡ tương đương Mercedes-Benz GLC hay BMW X3. Theo kế hoạch ban đầu, mẫu SUV điện thứ hai của hãng sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9 tới, bàn giao xe từ tháng 2/2022, còn tại Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11, bàn giao xe từ tháng 6/2022. Tuy vậy, hãng có thể đẩy sớm thời gian nhận đặt hàng lên vài tháng sau khi nhận phản hồi tốt từ mẫu e34. Hiện VinFast chưa công bố mức giá của VF e35 tại Mỹ nhưng các xe điện cao cấp của Đức như Mercedes-Benz GLC-Class, BMW X3 hay Audi Q5 có giá từ 36,000 đến 43,000 USD. Nếu so sánh VF e35 với Tesla Model E thì VF e35 đang nhỉnh hơn Tesla Model Y ở nhiều yếu tố. Điều cuối cùng để mẫu xe Việt có thể cạnh tranh tại Mỹ là giá bán. Mức giá của VF e35 nên dao động gần con số 42,000 USD của Tesla Model Y phiên bản thấp nhất. 
  • Theo thông tin tại Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ, VinFast cũng đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng 2 mẫu xe điện. Một mẫu xe vẫn ở dạng thiết kế 2D, 1 xe là hình ảnh thiết kế 3D rõ nét. Đặc biệt, chiếc xe ở dạng thiết kế 2D đã từng được giới báo chí hé lộ vào đầu năm 2019 và là 1 trong 7 thiết kế của dòng VinFast Pre hoàn toàn mới. Hai mẫu xe điện được VinFast đăng ký bản quyền tại Mỹ đều có thiết kế đơn giản so với 3 chiếc xe điện hãng công bố gần đây. Đây có thể là xe hơi điện phân khúc giá rẻ khoảng dưới 22,000 USD.

Thiết kế E Vinfast

NHỮNG DIỄN BIẾN LIÊN HỆ

  • Ngày 25/1/2021, Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) chính thức công bố tổ chức cuộc thi thiết kế showroom VinFast toàn cầu mang tên “VinFast Global Showroom Design Competition 2021” (VFDC 2021) với mục tiêu tìm kiếm ý tưởng thiết kế showroom VinFast xuất sắc nhất và sẽ được triển khai tại các thị trường quốc tế của thương hiệu xe thông minh đến từ Việt Nam. VFDC 2021 hứa hẹn mang đến cho các nhà thiết kế cơ hội khẳng định tài năng, được sự ghi nhận của các tổ chức kiến trúc quốc tế uy tín, đồng thời nhận được các giải thưởng có tổng giá trị hơn 60,000 USD. Người dự thi thi sẽ nộp bài thi từ nay đến hết ngày 25/2/2021.
Đây là 2 mẫu ôtô điện VinFast được đăng kí bảo hộ tại Mỹ - CarHanoi.vn

Thiết kế showroom Vinfast

  • Cơ quan quản lý phương tiện California (DMV California) cấp chứng chỉ thử nghiệm xe điện tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit) cho VinFast. Theo danh sách cập nhật mới nhất ngày 29/1, VinFast là công ty thứ 57 được cấp Autonomous Test Vehicle Permit – ATVP của California. Trước đó, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực ôtô và công nghệ như Apple, Tesla, BMW, Volkswagen từng sở hữu ATVP, theo chuyên trang về ôtô Der Letzte (Đức). Theo thông lệ, trước khi được thương mại hóa tại thị trường Mỹ, các mẫu xe điện có các tính năng công nghệ tự hành phải thực hiện các thủ tục và được cấp ATVP bởi DMV California. Với việc thành lập viện R&D tại Mỹ, Đức Quốc và Úc Đại Lợi và được cấp phép thử nghiệm, VinFast có cơ hội nhanh chóng hiện thực hóa chiến lược đưa những mẫu xe điện thông minh mang thương hiệu Việt cập bến thị trường khó tính này. Tin tức sơ khởi cho biết xe hơi điện Vinfast với tính năng tương đương với Tesla nhưng giá cả nhẹ nhàng hơn.
  • Theo Bloomberg, VinFast – thương hiệu ô tô Việt Nam – có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người. Đây là những hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc bán ô tô tại bang California vào năm 2022. VinFast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng, sẽ rót 2 tỷ USD cho VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.
  • Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ đối với VinFast và có thể đạt được mức định giá khoảng 60 tỷ USD, theo các nguồn tin thân cận của Bloomberg và Reuters hôm 12/4. Theo nguồn tin của Bloomberg, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Việt Nam hiện đang làm việc với các tổ chức tư vấn để có thể tiến hành IPO ngay trong quý II. Nếu mọi việc thuận lợi, đợt IPO này có thể giúp cho tập đoàn của Việt Nam huy động từ 2-3 tỷ USD, với mức định giá thấp nhất cho VinFast là khoảng 50 tỷ USD. Nếu thành công, nhà sản xuất xe hơi của Việt Nam trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.
ne-u-vinfast-ipo-tha-nh-co-ng-4114-1761-

Các công ty xe hơi có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới

  • Ngày 23/4/2021, Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố kết quả 9 bài dự thi xuất sắc đạt giải tại cuộc thi Thiết kế Showroom VinFast toàn cầu – VinFast Global Showroom Design Competition 2021 (VFDC 2021). Vượt qua gần 1,000 tác phẩm dự thi đến từ 90 quốc gia, 9 thiết kế showroom VinFast xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) trong ngày 22/4/2021. Các bài dự thi của VFDC 2021 có chất lượng rất đồng đều. Các thí sinh đã mang đến những thiết kế không chỉ đột phá về đường nét, hình khối, cách bố trí mặt bằng, mà còn thể hiện khả năng vận dụng các chất liệu và kết cấu xây dựng phong phú để kiến tạo nên những không gian showroom VinFast vô cùng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại”. Các bài thi được ban tổ chức VFDC 2021 lựa chọn trao giải hội tụ đầy đủ các tiêu chí: Ý tưởng thiết kế xuất sắc, Thể hiện tinh thần thương hiệu VinFast rõ nét và có độ khả thi trong triển khai. Trải qua 3 vòng đánh giá khắt khe, Hội đồng Giám khảo bao gồm các chuyên gia thiết kế hàng đầu khu vực và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Vingroup đã chọn ra 9 bài dự thi xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải Nhất dành cho nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ) trị giá 30,000 USD và 8 giải Nhì, mỗi giải trị giá 1,750 USD. Nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ) gây ấn tượng mạnh với Hội đồng Giám khảo không chỉ bởi ý tưởng thiết kế rất khác biệt, mà còn thể hiện rõ nét và tinh tế tinh thần “Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn” của VinFast. Nhận xét về thiết kế giành giải Nhất của cuộc thi, ông Patrick Fong – Chủ tịch Giải thưởng Thiết kế châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Gần như không có ranh giới trong thiết kế không gian showroom VinFast của nhà thiết kế Vicky Daroca. Cũng lấy cảm hứng từ logo của VinFast, song cách thể hiện của Vicky Daroca vừa phóng khoáng, tự do, vừa nhất quán trong cách trình bày. Đến thăm một showroom như vậy chắc hẳn là một trải nghiệm thú vị với mọi người!”

Toàn cảnh không gian showroom VinFast trong tác phẩm đạt giải nhất của nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ)

  • Tháng 5/2021, Vingroup vừa thông báo sẽ dừng tiếp việc nghiên cứu, sản xuất TV và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast.

KẾT LUẬN

Trong năm 2021, tác giả có viết 3 bài:

  • Tesla và thị trường Trung Quốc.
  • Vinfast và thị trường xe hơi điện.
  • Vinfast và thị trường Hoa Kỳ.

Vì lý do thời sự, tác giả quyết định đưa bài “Vinfast và thị trường Hoa Kỳ” lên mạng trước dù rằng sẽ có nhiều biến chuyển không đoán trước được trong những tháng sắp đến. Bài viết sẽ được cập nhật khi có tin tức mới. Hai bài đầu tiên sẽ được đưa lên mạng trong năm 2021.

THAM KHẢO

  1. Home – Vinfst I Vinfast Website
  2. You Tube – Vinfast quảng cáo trên CNN (Mỹ) – Boundless Together
  3. Bài viết “Hãng truyền thông hàng đầu thế giới AKQA phá vỡ tiền lệ vì VinFast” đăng trên mạng Trí Thực Trẻ ngày 16/4/2021.
  4. Bài viết “Công bố 9 thiết kế showroom VinFast toàn cầu xuất sắc nhất” đăng trên mạng Vietnam Net ngày 23/4/2021.

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *