Đoạn cuối về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller

550 (lượt xem) |

TỔNG QUÁT

 Sau 3 bài viết “3 tháng đầu vất vả của tổng thống Donald Trump” đưa lên mạng vào ngày 15/4/2017, bài “Tình hình Pháp Quốc – Hàn Quốc và Hoa Kỳ” đưa lên mạng vào ngày 15/6/2017 và bài viết “Tổng thống Trump: Cá tính và Hệ lụy” đưa lên mạng vào ngày 1/2/2018, tác giả quyết định lập một hồ sơ riêng về cuộc điều tra về ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để có một cái nhìn đầy đủ về vấn đề này. Sau 22 tháng kể từ khi cựu Giám đốc FBI Robert Mueller được chỉ định đứng đầu cuộc điều tra đặc biệt, báo cáo của ông đã được nộp cho Bộ Tư pháp ngày 28/3/2019. Khoảng 12% của bảng báo cáo đã bị Bộ Tư pháp đã bôi đen (Redacted) nhiều chi tiết và phổ biến trong buổi họp báo ngày 18/4/2019. Báo cáo dày 400 trang bao gồm hai đề tài chính từ sự can thiệp của Nga Sô vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016 cho đến việc Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không?

2018

Vì đây là tài liệu nghiên cứu nên tác giả vẫn giữ những biến cố năm 2018:

  • Hạ Viện Mỹ do đảng Cộng Hòa chiếm đa số thông qua việc công bố một báo cáo mật của Ủy ban tình báo của định chế này, gây bất lợi cho FBI. Báo cáo của Ủy ban do ông Devin Nunes, thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa làm chủ tịch, chỉ trích FBI “lạm quyền trong việc theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống”. Nhà Trắng có năm ngày để quyết định xem tài liệu này nên giữ bí mật hay không. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin báo chí không chính thức, dường như tổng thống Mỹ ủng hộ việc công bố. FBI, đảng Dân Chủ và bộ Tư Pháp Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ quyết định trên của phe Cộng Hòa với lý do có nhiều tình tiết thiếu sót “ảnh hưởng đến độ chính xác” của báo cáo. Theo Reuters, ngày 27/3, lãnh đạo phe Dân Chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã kêu gọi cách chức nghị sỹ đảng Cộng Hòa Devin Nunes với tư cách Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện. Phát biểu tại Thượng viện, ông Schumer nói: “Chủ tịch Nunes đang thất bại trong công việc và dường như quan tâm nhiều đến bảo vệ Tổng thống hơn là tìm kiếm sự thật.”
  • Tổng Thống Donald Trump hôm 2/2 lên tiếng cáo buộc là thành phần lãnh đạo ở cơ quan điều tra liên bang FBI cũng như Bộ Tư Pháp là có hành động “chính trị hóa” cuộc điều tra về can dự của Nga tới cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ năm 2016, nhằm có lợi cho phía đảng Dân Chủ. Bản tweet này của ông Trump được gửi ra trong lúc có các nguồn tin từ giới truyền thông cho hay FBI và Bộ Tư Pháp mạnh mẽ phản đối việc công bố một văn kiện do các nhà lập pháp Cộng Hòa ở Hạ Viện soạn thảo, theo đó cho rằng FBI có sự lạm dụng trong tiến trình theo dõi. Phía Dân Chủ nói rằng văn kiện nói trên chỉ chọn lựa nêu lên một số dữ kiện với mục đích bôi nhọ cuộc điều tra của giới hữu trách về việc liệu những người thân cận với ông Trump có thông đồng với Nga nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không. Tổng thống Donald Trump đã ngăn chặn công bố một bản ghi chú mật của phe Dân chủ trong Quốc hội bác bỏ một bản ghi chú của phe Cộng hòa mà ông đã cho phép công bố vào tuần trước, trong đó cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp thiên vị chống lại ông trong cuộc điều tra liên bang về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã chỉ trích mạnh mẽ những nghị sĩ đồng đảng và ông Trump vì công kích FBI và Bộ Tư pháp về cuộc điều tra Nga. “Nếu chúng ta tiếp tục làm suy yếu nền pháp trị của mình, chúng ta đang làm việc đó thay cho Putin,” ông McCain nói trong một thông cáo, nhắc tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 8/2 cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông gọi Tổng thống Vladimir Putin của Nga là một “chiến thuật gia xuất sắc”, theo Reuters.
  • Theo hãng tin CNN ngày 16/2, đại bồi thẩm đoàn Mỹ đã khởi tố 13 công dân và 3 đoàn thể Nga với tội danh âm mưu lừa đảo nước Mỹ, sau khi họ bị cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. “Các bị can đều bị buộc tội thực hiện những hành động tuyên truyền thông tin chống lại Hoa Kỳ, với mục đích gieo rắc những nghi ngờ đối với các ứng cử viên và hệ thống chính trị nói chung”, Phó Tổng chưởng lý Mỹ Rod Rosenstein cho biết. Giám đốc FBI Chris Wray và ông Rosenstein đã báo cáo với Tổng thống Trump về phán quyết trên tại Nhà Trắng vào sáng ngày 16/2. Theo cáo trạng của bồi thẩm đoàn, một tổ chức mang tên Cơ quan Nghiên cứu Mạng Internet của Nga được cho là đã can thiệp vào các hoạt động chính trị của Mỹ từ năm 2014, trong đó cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tổ chức này có “mục đích chiến lược là gây ra những bất đồng trong chính trị Mỹ”. Cáo trạng này nói thêm, các bị can được cho là đã đóng giả làm người Mỹ và điều hành các trang mạng xã hội được thiết kế để thu hút người dân Mỹ nhằm phát tán thông tin giả. Nếu các bị cáo vẫn ở nước Nga thì Hoa Kỳ chẵng làm gì được; tuy nhiên nếu họ ra nước ngoài thì sẽ bị chi phối bởi luật dẫn độ mà Hoa Kỳ ký với nhiều nước trên thế giới.
  • Ngày 16/3, Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, người bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc nhiều lần là có thiên kiến chống ông, từ chức. Andrew McCabe bị giám đốc FBI Christopher Wray gây áp lực phải ra đi trước khi có một báo cáo về cuộc tổng thanh tra cơ quan này, CBS News tường thuật. Ông Andrew McCabe đã giao nộp bản ghi chú về các cuộc đối thoại của ông với Tổng thống Donald Trump cho đội điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, truyền thông Mỹ tường thuật. Các bản ghi chú này có thể củng cố cáo buộc rằng tổng thống đã tìm cách cản trở công lý.
  • Vào tuần lể 12/3, Tổng thống Donald Trump lại tấn công cuộc điều tra hình sự vào những sự liên kết giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông vào năm 2016 với nước Nga, ông miêu tả cuộc điều tra là “một cuộc săn lùng phù thủy với nhiều xung đột lợi ích”. Cuộc tấn công gần đây nhất của ông Trump nhắm vào cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được tung ra vài giờ sau khi luật sư của Tòa Bạch Ốc Ty Cobb nói tổng thống Trump không cân nhắc khả năng sa thải công tố viên Mueller. Hồi cuối tuần, ông Trump tải lên Twitter một loạt dòng nhận xét, tấn công công tố viên đặc biệ Mueller, tố cáo ông là thiên vị chính trị. Đài VOA, từ trước đến giờ, được xem như là rất cẩn thận khi viết về Tổng thống Hoa Kỳ, đã đưa lên mạng bài: “Kiểm chứng: Trump đả kích cuộc điều tra Nga” để phản bác các lập luận của Tổng thống Trump. Bài báo dùng chữ kích động (agitated) khi nói đến phản ứng của ông Trump. Hôm 3/18, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng Hòa của bang South Carolina, một tiểu bang có nhiều người ủng hộ ông Trump, nói với CNN rằng công tố viên Mueller “phải được quyền thi hành nhiệm vụ của mình mà không bị can thiệp.” Ông Graham tuyên bố nếu Tổng thống Trump tìm cách sa thải công tố viên Mueller, thì đó sẽ là ” khởi điểm dẫn đến việc chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông”.
  • Tổng Thống Donald Trump dự tính thay thế toàn bộ nhóm luật sư đại diện cho ông hôm 19/3, theo hai người biết chuyện cho nhật báo The New York Times biết. Trong mấy ngày qua, ông Trump không giấu diếm chuyện sẽ sa thải Luật sư Ty Cobb, người phụ trách liên lạc giữa ông Trump và điều tra viên độc lập Robert Mueller. Công tố viên đặc trách Robert S. Mueller III chưa gửi văn thư chính thức, cũng chưa ấn định thời điểm, nhưng ông đã nói với dàn luật sư được tuyển chọn để biện hộ tổng thống là ông muốn phỏng vấn tổng thống. Luật sư Ty Cobb, trưởng nhóm luật sư đó, tuyên bố Bạch Cung sẵn sàng cộng tác với cuộc điều tra mà ông Mueller được chỉ định để thực hiện, câu tuyên bố thuộc loại “đồng ý, tuy nhiên …”; Cobb đồng ý vì không thể nói, “Tổng thống không muốn gặp công tố viên.” Ông phải đồng ý để đưa ra phản đề nghị của Bạch Cung. Hôm 22/3, ông John Dowd, luật sư trưởng đại diện cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt làm sáng tỏ cáo giác Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 từ chức. Ông John Dowd từ chức sau khi kết luận rằng ông Trump ngày càng phớt lờ lời khuyên của ông, một trong hai nguồn tin cho biết, theo tờ Times.
  • Ngày 15/3, nhật báo New York Times đưa tin nổ: những tuần qua ông Mueller đã đòi (subpoena) công ty Trump Organization phải cung cấp những hồ sơ, tài liệu gồm cả những liên hệ với Nga. Đây là lần đầu tiên ông đòi hỏi tài liệu, hồ sơ trực tiếp liên quan tới công ăn việc làm của Organization, đưa điều tra tới sát tổng thống. Hiện chưa rõ tầm rộng và lý do của việc này vì ông Mueller vẫn được Organization cung cấp tin tức đều đặn (trừ hồ sơ thuế), không cần phải dùng tới “subpoena,” đi cùng với đe dọa tội nặng “coi khinh/contempt” trát đòi. “Subpeona” cũng cho thấy cuộc điều tra sẽ kéo dài nhiều tháng nữa, nếu không nói là cả năm. Đây khác hẳn với kết luận vội vàng của Ủy Ban Tình Báo và “trấn an” từ những luật sư của tổng thống rằng điều tra sẽ chấm dứt dịp “Lễ Thanksgiving,” rồi “cuối 2017.” Đây cũng xảy ra khi ông Mueller nhắm vào vai trò của tiền bạc từ nước ngoài ảnh hưởng đến những hoạt động chính trị của gia đình Trump -gồm con rể với Kushner Companies cùng các người bị nghi chuyển tiền từ Nga và các nước Ả-Rập như Felix Sater và George Nader. Trước khi vào Bạch Ốc, ông Trump hứa sẽ tách rời khỏi Trump Organization như luật định, nhưng ông cũng nhấn mạnh nếu ông ra khỏi công ty hoàn toàn thì quá thiệt hại cho những người làm ăn với ông – và có lẽ chính ông. Qua nhiều năm làm ăn kiểu trên, ông Trump vay được hơn $4 tỷ từ Deutsche Bank. Năm ngoái ngân hàng này bị phạt vạ hơn $600 triệu vì “rửa tiền” cho Nga. Ông Trump vội cãi ngân hàng này là Đức -không biết họ có chi nhánh lớn ở Nga từ 1881. Trong gặp mặt ông hoàng Ả-Rập Saudi, ông Trump khẩn khoản xin gặp Tổng Thống Putin vừa đắc cử lần bốn. Một cựu lãnh đạo CIA nhận xét: Nếu Nga rút tiền ra, Trump Organization sẽ tan hoang. Mâu thuẫn lớn: ông Mueller theo luật chính quyền phải “thượng tôn luật pháp/rule of law;” ông Trump đòi “cai trị lấy lợi cho mình/government for profit.”
  • Trong một băng video được thu lén, và được công bố hôm 19/3, ông Alexander Nix, tổng giám đốc vừa bị ngưng chức của công ty Cambridge Analytica ở Anh, nói rằng cuộc vận động trên mạng của công ty này đóng một vai trò quyết định trong chuyện ông Donald Trump thắng cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ năm 2016, theo Reuters. Phát biểu của ông Nix, mà Reuters nói rằng không thể xác định tính xác thực, có thể tạo ra vấn đề cho công ty Facebook Inc. Facebook hiện đang bị các nhà lập pháp ở cả Mỹ lẫn Anh yêu cầu ra điều trần, liên quan vụ Cambridge Analytica sử dụng trái phép thông tin cá nhân của 50 triệu người sử dụng trang mạng xã hội này để nhắm vào cử tri Mỹ. Trị giá cổ phiếu của Facebook rớt điểm hai ngày liên tiếp, mỗi ngày 2.5%, tổng cộng mất $60 tỷ USD, vì giới đầu tư lo ngại vụ này có thể làm hại uy tín của công ty, giảm quảng cáo, và có thể bị chính phủ kiểm soát chặt hơn. Hôm 21/3, Ông Christopher Wylie, một cựu nhân viên của Cambridge Analytica và từng là người “huýt còi” về các công việc sai trái tại công ty đã đồng ý ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.
  • Ông Robert Mueller, điều tra viên đặc biệt trong vụ Nga bị tố xen vào bầu cử Mỹ, muốn thẩm vấn Tổng Thống Donald Trump trong những ngày tới, liên quan đến các sự kiện (1) quyết định cách chức giám đốc FBI James Comey, (2) bãi nhiệm cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, (3) vai trò của ông Trung trong việc soạn thông báo đánh lạc hướng của Trump Junior về buổi tiếp các nhà vận động hành lang Nga tại Trump Tower và (4) là hiểu biết của ông Trump về cuộc gặp gỡ Trump Tower. Đó là những “sợi chỉ có ý nghĩa” tạo thành cuộc điều tra về thông đồng. Báo The New York Times ngày 25/1, dẫn nguồn tin là bốn người được cho biết về vụ việc này, loan tin Tổng thống Donald Trump tháng 6 năm ngoái đã hạ lệnh sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhưng lùi bước sau khi luật sư của Nhà Trắng Donald McGahn dọa sẽ từ chức thay vì tuân hành chỉ thị của ông. Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói với các luật sư của Tổng thống Donald Trump hồi cuối tháng 3/2018 rằng, ông vẫn tiếp tục điều tra Tổng thống nhưng không xem ông Trump là một mục tiêu hình sự trong cuộc điều tra Nga “vào thời điểm này,” báo The Washington Post loan tin.
  • Truyền thông Mỹ đưa tin, rạng sáng 10/4, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát văn phòng và nhà riêng của ông Michael Cohen – luật sư riêng của Tổng thống Mỹ, đồng thời tịch thu một số tài liệu để phục vụ điều tra. Tổng Thống Donald Trump đang cân nhắc việc cách chức ông Rod Rosenstein, thứ trưởng Bộ Tư Pháp. Sa thải ông Rosenstein có thể giúp Tổng Thống Trump áp đặt giới hạn đối với ông Robert Mueller. Nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Grassley của tiểu bang Iowa, Chủ tịch ủy ban pháp chế Thượng Viện đánh giá công tố viên đặc biệt Mueller là con người bản lĩnh, đáng kính và bản thân ông kính trọng. Ông báo động “sẽ là tự sát nếu Trump cách chức Mueller”. Ông nói thêm “Bớt nói tới cuộc điều tra của Mueller là tốt hơn cho Trump.” Ngày 13/4, ông Michael Cohen – luật sư riêng của Tổng thống Mỹ đã chính thức bị điều tra hình sự. Ngày 8/5, CNBC dẫn lời Michael Avenatti, luật sư của sao khiêu dâm Stormy Daniels, cáo buộc Michael Cohen, luật sư riêng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhận 500,000 USD từ tỷ phú Nga Viktor Vekselberg trong vòng ba tháng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Công ty của tỷ phú Nga Viktor Vekselberg có liên hệ mật thiết với Tổng thống Putin.
  • Trong cuốn sách dày hơn 300 trang ra mắt vào ngày 17/4 với tựa đề “A Higher Loyalty- Sự Trung Thành Cao Hơn”, cựu giám đốc FBI James Comey nói ông Donald Trump “không đủ tư cách đạo đức để làm tổng thống” và có bằng chứng rằng ông Trump đã “cản trở công lý”. Đây có lẽ là một lời chỉ trích nặng nhất mà chưa có một tổng thống đương nhiệm nào nhận được.
  • CNN ngày 18/4 dẫn lời các quan chức cao cấp Mỹ cho hay, chính quyền Trump đã gọi điện cho Đại sứ quán Nga tại Mỹ thông báo rằng không có thêm đợt trừng phạt mới đối với Nga với cáo buộc ủng hộ chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học. Đại diện Nhà Trắng nhấn mạnh, thông tin Mỹ chuẩn bị mở rộng trừng phạt Nga là sự nhầm lẫn, bắt nguồn từ phát biểu của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trên truyền hình cuối tuần trước. Vì vậy, Washington phải điện báo trực tiếp cho Moscow. Cần nhắc lại là ngày 15/4, trả lời phỏng vấn trong một chương trình trên kênh truyền hình CBS của Mỹ, bà Haley đã tiết lộ rằng ngày 16/4 Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Song điều đó đã không xảy ra.
  • Đảng Dân chủ hôm 20/4 đệ đơn kiện Nga, ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và WikiLeaks, cáo buộc họ thực hiện một âm mưu rộng lớn nhằm gây gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
  • Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho viên chức Nga hành động can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nhằm giúp ông Donald Trump, đó là kết luận của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ. Bản văn được công bố hôm 16/5 nói rằng Ủy Ban đồng ý với nhận định chung năm 2017 của các cơ quan an ninh tình báo Mỹ. Bản tin của hệ thống truyền hình CBS News cho hay kết luận trong bản nhận định của cộng đồng tình báo (Intelligence Community Assessment ICA) công bố hồi tháng qua đã bị phía Cộng Hòa trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện nghi ngờ, không đồng ý với các thành viên phía Dân Chủ trong ủy ban này. Phía Cộng Hòa tại Hạ Viện nói rằng ICA đã không phân tích cẩn thận và chính xác. Trong khi đó, phía Dân Chủ tại Hạ Viện cho hay họ không nghi ngờ về sự chính xác của ICA. Tại Thượng Viện, kết luận trong cuộc điều tra của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện có sự đồng ý của cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ.
  • Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm 18/5 ra trát hầu tòa đối với John Kakanis, một phụ tá của cố vấn lâu năm của Tổng thống Trump và Roger Stone, theo hai nguồn tin hiểu chuyện cho hãng tin Reuters biết. Theo Reuters, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc điều tra của ông Mueller vào nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đang đổ dồn sự chú ý vào ông Roger Stone, chiến lược gia khét tiếng từ thời Watergate. Trát hầu tòa mới đây được trao cho ông John Kakanis, 30 tuổi, người từng làm tài xế, kế toán viên và nhân viên trực quyền ông Stone.
  • Trong hành động không được Tòa Bạch Ốc thông qua trước, người đứng đầu các cơ quan tình báo Hoa Kỳ hôm 16/7, bác bỏ các phát biểu của Tổng Thống Donald Trump tại Helsinki, khẳng định rõ ràng là chính phủ Nga có hành vi can dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Trong cuộc họp báo dài 46 phút ở Helsinki, Phần Lan, theo nhật báo The Washington Post, ông Trump không phản bác chuyện ông Putin nói rằng chính quyền Nga không dính gì vào vụ phá hoại bầu cử của Mỹ hồi năm 2016, mặc dù hôm 13/6, Bộ Tư Pháp Mỹ truy tố 12 sĩ quan Quân Báo Nga đột nhập vào hệ thống điện toán của ứng cử viên Hillary Clinton và đảng Dân Chủ, lấy thông tin chuyển qua cho WikiLeaks tung ra, làm lợi cho cuộc vận động của ông Trump. Hành động của ông Trump ở Helsinki bị chính trị gia thuộc lưỡng đảng ở Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ. Phát biểu với báo giới tại phòng Nhà Trắng ngày 17/7, Tổng thống Trump cho rằng ông đã “phát biểu nhầm” trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan). Ngày 18/7/2018, nhiều nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ đã gây áp lực đòi thẩm vấn phiên dịch của tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với nguyên thủ Nga Vladimir Putin, tại Helsinki, ngày 16/07 vừa qua. Trong lúc đó, đảng Cộng Hòa gợi ý nên thẩm vấn ngoại trưởng Mike Pompeo.
  • Theo hãng AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/8 thừa nhận rằng con trai của ông Trump Jr. đã gặp một luật sư người Nga ở Tháp Trump hồi năm 2016 “để lấy thông tin về một đối thủ” song lên tiếng bảo vệ hành động này là “hoàn toàn hợp pháp.” Đây là sự thừa nhận trực tiếp nhất của ông Trump từ trước tới nay rằng động cơ của cuộc gặp hồi tháng 6/2016 giữa con trai với nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya là để thu thập thông tin gây hại cho bà Hillary Clinton, đối thủ đảng Dân chủ cạnh tranh chức tổng thống với ông.
  • Theo tin hãng thông tấn Reuters ngày 19/8, ông Trump gửi một loạt các bản tweet đả kích bài viết của tờ New York Times tường thuật rằng luật sư Tòa Bạch Ốc Don McGahn hợp tác chặt chẽ với ông Mueller. Bài báo nói ông McGahn cung cấp nhiều chi tiết trong cuộc điều tra là liệu Tổng Thống Donald Trump có hành động cản trở công lý hay không. Tờ New York Times hôm 18/8 nói rằng nhờ có ông McGahn mà các điều tra viên của ông Mueller có được một số tin tức mà trước đó họ không hề hay biết. Cũng theo tờ New York Times, một trong những lý do khiến luật sư McGahn phải hợp tác với cuộc điều tra là vì không muốn bị liên lụy pháp lý vì những quyết định ở Tòa Bạch Ốc sau này có thể bị coi là cản trở công lý.
  • Gần như cùng một lúc, hai phụ tá từng đắc lực và thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump rơi vào vòng lao lý với nhiều tội danh về tài chính. Hôm 21/8, luật sư cũ của ông Trump, ông Michael Cohen thừa nhận vi phạm luật tài trợ bầu cử trong một phiên tòa ở Manhattan và trong khi đó, một bồi thẩm đoàn ở bang Virginia cũng kết tội cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort với 8 tội danh về tài chính. Ông Michael Cohen, cựu Luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không nhận ân xá của tổng thống, luật sư của ông Cohen cho biết hôm 22/8. Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, ông Lanny Davis, luật sư của ông Cohen, cho biết ông Cohen không muốn can dự vào điều mà ông nghĩ tổng thống sẽ lạm dụng quyền ân xá. Ông Davis nói thêm rằng ông Cohen cũng nghi ngờ sự lòng trung thành của ông Trump đối với đất nước Hoa Kỳ và nhận định rằng ông Trump không thích hợp để giữ chức tổng thống. Ngày 29/11, bất ngờ xuất hiện trước tòa liên bang ở New York để nhận tội nói dối Quốc Hội về những gì ông can dự trong một kế hoạch xây tòa nhà Trump Tower ở Nga nhưng sau đó bị hủy bỏ. Với các luật sư đứng bên cạnh, ông Cohen thú nhận là đã có lời khai gian năm 2017 trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện về kế hoạch nói trên.
  • Nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa, South Carolina) ngày 13/11, nói rằng ông sẽ hậu thuẫn một dự luật nhằm bảo vệ Điều tra viên Đặc biệt Robert Mueller không bị giải nhiệm vì lý do chính trị, và sẽ kêu gọi lãnh tụ phía đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky), cho có cuộc bỏ phiếu về việc này.
  • Cuối tháng 4/2018, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã chuẩn bị ít nhất 40 câu hỏi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga. Các điều tra viên đã gửi loạt câu hỏi này tới luật sư của Tổng thống Mỹ, NY Times đưa tin. Cả hai bên đều muốn chấm dứt cuộc điều tra càng sớm càng tốt nhưng chưa đồng ý phải chấm dứt như thế nào. Có thể toàn thể Thượng viện sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng, tương tự như trường hợp cựu Tổng thống Clinton hay đưa lên Tối cao Pháp viện. Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller sẽ chấp nhận câu trả lời bằng văn bản của Tổng thống Donald Trump về việc liệu ban vận động tranh cử của ông có âm mưu thông đồng với người Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 hay không, tờ New York Times tường thuật ngày 4/9. Ngày 13/11, Tổng thống Donald Trump cho biết đã tự tay soạn phần trả lời cho những câu hỏi và đã được trao cho ông Muller ng ày 11/20. Cả hai bên đều muốn chấm dứt cuộc điều tra càng sớm càng tốt nhưng chưa đồng ý phải chấm dứt như thế nào. Có thể toàn thể Thượng viện sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng, tương tự như trường hợp cựu Tổng thống Clinton hay đưa lên Tối cao Pháp viện.
  • Ông Flynn, người làm cố vấn an ninh cho Tổng thống Trump ở Nhà Trắng trong 24 ngày, hồi tháng 12 năm 2017 đã nhận tội nói dối với FBI về những mối liên hệ của ông với Nga. Ông sẽ bị kết án tại Tòa án khu vực thủ đô Washington vào ngày 18/12. Cho tới nay, ông là người duy nhất trong chính quyền Tổng thống Donald Trump nhận tội trong cuộc điều tra trên phạm vi rộng của công tố viên đặc biệt Mueller về các hành động của Nga gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ và có thể có sự thông đồng của các trợ lý ông Trump. Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan gay gắt đả kích cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn của Tổng thống Donald Trump hôm 12/18 vì ông này nói dối các đặc vụ FBI trong một cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, và hoãn tuyên án cho đến tháng 3/2019 khi ông Flynn kết thúc việc hợp tác giúp đỡ các công tố viên.
  • Càng đi gần tới giai đoạn tường trình về điều tra của Công Tố Viên Robert Mueller (với đặc nhiệm điều tra liên hệ Trump-Putin trong tranh cử tổng thống 2016) càng thêm những tấn công tới tấp và trực tiếp vào các công tố viên trong Văn Phòng Công Tố Viên (SCO) từ Tòa Bạch Ốc và đồng minh bên ngoài – kể cả đe dọa đóng cửa SCO, và nỗ lực dùng tiền mua một số phụ nữ “tố cáo” ông Mueller đang được FBI điều tra. Có thể nói đã tới thời điểm hoàn tất tường trình, hoặc nhánh tư pháp (các tòa án liên bang) thấy cần phải xác định quyền giám sát trên nhánh hành pháp (chính quyền) nên SCO đưa ra một loạt những văn thư và tài liệu chứng minh đến các tòa án đang xét xử những nhân vật thân cận nhất với ứng viên và Tổng Thống Donald Trump. Đây là thủ tục thông thường với công tố viên liệt kê bằng chứng buộc tội, cùng các khuyến cáo về tuyên án dựa trên mức độ và thiện chí hợp tác của các bị cáo.
  • Ngày 18/12, cựu luật sư của TT Trump, ông Michael Cohen, 52 tuổi, bị kết án 3 năm tù về các tội như trốn thuế, nói dối với Quốc Hội và vi phạm luật về tài chính khi vận động tranh cử. Cũng trong ngày 18/12, một thẩm phán liên bang tại Washington đã nhất trí hoãn phiên tuyên án cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn về tội che giấu những cuộc tiếp xúc bí mật với giới chức ngoại giao Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

2019

  • Đại bồi thẩm đoàn của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller ngày 4/1, được phép tòa cho hoạt động thêm sáu tháng nữa để có thể tiếp tục họp và bỏ phiếu liên quan đến việc truy tố hình sự các bị cáo theo yêu cầu của văn phòng ông Mueller.
  • Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 12/1, người dẫn chương trình của kênh Fox News, bà Jeanine Pirro, một người bạn của ông Trump, đã đặt câu hỏi về bài báo của The New York Times. Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi rằng liệu ông có đang hoặc từng làm việc cho Nga, sau khi một bài báo của tờ The New York Times nói rằng các quan chức thực thi pháp luật của Mỹ đã bắt đầu điều tra khả năng đó. Nguyên thủ Mỹ nói rằng đó là câu hỏi “gây xúc phạm nhất” mà ông từng nhận được, theo AP.
  • Ông Roger Stone, một người thân tín của Tổng Thống Donald Trump, vừa bị bắt vào ngày 25/1, trong cuộc điều tra về can dự của Nga trong bầu cử Mỹ, và bị truy tố bảy tội danh, gồm cả tội nói dối Quốc Hội.
  • Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ủy ban Tư pháp Hạ viện ngày 5/3 đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp các tài liệu liên quan đến 81 người, các cơ quan chính phủ và các nhóm khác để phục vụ cuộc điều tra về nghi vấn cản trở tư pháp hoặc lạm quyền.
  • Ngày 14/3/2019, người từng đứng đầu chiến dịch tranh cử của Donald Trump, ông Paul Manafort, đã bị tuyên án thêm 43 tháng tù nữa với các cáo buộc xuất phát từ cuộc điều tra về can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ. Diễn biến xảy ra một tuần sau khi ông Manafort, 69 tuổi, đã bị phạt tù 47 tháng vì tội lừa đảo trong một vụ án liên quan. Cả hai vụ đều xuất phát từ một cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, chưa có cáo buộc nào về ông Manafort liên quan đến “thông đồng với Nga”.

BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ VIÊN ĐẶC BIỆT ROBERT MULLER 18/4/2019

Sau 22 tháng kể từ khi cựu Giám đốc FBI Robert Mueller được chỉ định đứng đầu cuộc điều tra đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và báo cáo của ông đã được nộp cho Bộ Tư pháp ngày 28/3/2019. Bộ Tư pháp đã bôi đen (Redacted) nhiều chi tiết và phổ biến trong buổi họp báo ngày 18/4/2019.

Báo cáo bị bôi đen của Công tố viên Robert Muller

Hai nhân vật quan trọng nhất trong vấn đề là Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Công tố viên Robert Muller. Ông William Barr vừa mới được Tổng thống Trump bổ nhiệm ngày 7/12/2018 và ai cũng biết nhiệm vụ của ông là phải bảo vệ TT Trump. Ông được xem như là đang ở trung tâm bảo. Ông có thể trở thành dê tế thần “fall guy” trong cuộc tranh chấp hiện nay. Washington Post hôm 30/4 đưa tin ba ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr gửi bản tóm tắt dài 4 trang cho quốc hội kết luận Mueller không phát hiện đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump hợp tác với Nga và không tìm được bằng chứng Trump cản trở hoạt động điều tra. Ngày 1/5, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã có 5 tiếng điều trần đầy căng thẳng tại Thượng Viên và ông đã quyết định không ra điều trần tại Uỷ ban Tư pháp Hạ Viện ngày 2/5. Còn Công tố viên Muller là người đáng kính và xem đã làm tròn nhiệm vụ trong hoàn cảnh rất là khó khăn. Cũng trong ngày 1/5, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã gửi thư cho ông Barr cho rằng ông “không nắm được đầy đủ bối cảnh, bản chất và nội dung” của kết quả điều tra. Báo cáo dày 400 trang bao gồm 4 đề tài chính từ những bí ẩn của Tổng thống Trump và tòa Bạch Ốc, sự can thiệp của Nga Sô vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016, Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không cho đến ai có quyền luận tội Tổng thống Trump. Để giữ sự trung thực của bài nghiên cứu, tác giả dùng những bài báo tiếng Anh và tiếng Việt để độc giả tùy nghi so sánh:

NHỮNG BÍ ẨN CỦA TỔNG THỐNG TRUMP VÀ TÒA BẠCH ỐC

  • Hai tháng trước khi Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller được bổ nhiệm vào đầu năm 2017, Tổng thống Trump đã gọi một cuộc điện thoại hiếm hoi cho người đứng đầu cơ quan tình báo lớn nhất của Mỹ. Ông Trump nói với ông Mike Rogers – giám đốc của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) – rằng những câu chuyện cáo buộc đội ngũ tranh cử Tổng thống của ông hồi năm 2016 có thông đồng tới Nga đều là chuyện bịa đặt. Ông Trump hỏi liệu ông Rogers có thể làm gì để “giải quyết” những lời cáo buộc như vậy hay không. Ông Rogers và Phó giám đốc Cơ quan An ninh Mỹ Richard Ledgett đều bị sốc khi nhận cuộc gọi này. Sau đó, ông Ledgett đã viết một ghi chú về cuộc gặp và lời yêu cầu của ông Trump. Ông Ledgett và ông Rogers cùng ký và lưu văn bản đó trong két. Ông Ledgett nhận định rằng “đây là điều kỳ lạ nhất ông từng gặp trong 40 năm làm việc cho chính phủ”. (Tài liệu tiếng Anh: Two months before special counsel Robert Mueller was appointed in the spring of 2017, President Donald Trump picked up the phone and called the head of the largest U.S. intelligence agency. Trump told Mike Rogers, director of the National Security Agency, that news stories alleging that Trump’s 2016 White House campaign had ties to Russia were false and the president asked whether Rogers could do anything to counter them. Rogers and his deputy Richard Ledgett, who was present for the call, were taken aback. Afterward, Ledgett wrote a memo about the conversation and Trump’s request. He and Rogers signed it and stashed it in a safe. Ledgett said it was the “most unusual thing he had experienced in 40 years of government service.”
  • Khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions thông báo cho Trump về việc bổ nhiệm Mueller vào tháng 5/2017, Trump ngồi phịch xuống ghế và nói: “Ôi Chúa ơi. Điều này thật kinh khủng. Đây là hồi kết cho nhiệm kỳ tổng thống của tôi”. (Tài liệu tiếng Anh: Trump told Session: “Oh my God. This is terrible. This is the end of my Presidency … I am fu***d when Muller was appointed” – Notes from then-Attoney General Jeff Sessions’ chief of staff.
  • Cố gắng của Tổng thống Trump nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra phần lớn không thành công vì các cố vấn thân cận đã từ chối không thi hành lệnh. (Tài liệu tiếng Anh: The president’s efforts to influence the investigation were mostly unsuccessful, but that was largely because the persons who surrounded the president declined to carry out orders).
  • Báo cáo của công tố viên Muller cho thấy những rối loạn trong nội bộ tòa Bạch Ốc mà tiêu biểu câu chuyện của Cố vấn tòa Bạch Ốc Don McGahn. Tổng thống Trump đã 2 lần yêu cầu McGaln bãi chức công tố viên Muller nhưng McGaln không đồng ý và yêu cầu từ chức với suy luận rằng quyết định của Tổng thống Trump sẽ dẫn đến một vụ “Thảm sát tối thứ bảy” lần thứ hai. Cái tên “Thảm sát tối thứ bảy” được dùng để tả biến cố tối Thứ Bảy 20/10/1973 khi Tổng thống Nixon yêu cầu 3 lãnh đạo cao cấp nhất của bộ Tư pháp là Bộ trưởng Elliot Richardson William,  Phó Bộ trưởng William Ruckelshaus và Tổng Chưởng lý Robert Bork bãi chức Công tố viên Cox. Cả ba không không đồng ý và quyết định từ chức. Biến cố này đã làm suy sụp vai trò của TT Nixon dẫn đến sự đàn hạch và từ chức của ông sau đó. (Tài liệu tiếng Anh: The Muller report gives new insight into the apparent dysfunction in the Trump White House, including one revealing anecdote of an attempted resignation by former White House Counsel Don McGahn. According to the report, Trump directed McGahn to have Mueller removed on June 17, 2017. McGahn refused but when Trump pressed the matter further in a subsequent call directing McGahn to have Acting Attorney General Rod Rosenstein remove Mueller, McGahn decided to resign before acting on the president’s wishes. Former White House Chief of Staff told the special counsel’s office that McGahn had described it as the president asking him to “do crazy sh*t.” He doesn’t to see another Saturday Night Massacre. The Saturday Night Massacre is the name popularly applied to the series of events that took place in the United States on the evening of Saturday, October 20, 1973, during the Watergate scandal. U.S. President Richard Nixon ordered Attorney General Elliot Richardson to fire independent special prosecutor Archibald Cox; Richardson refused and resigned effective immediately. Nixon then ordered Deputy Attorney General William Ruckelshaus to fire Cox; Ruckelshaus refused, and also resigned. Nixon then ordered the third-most-senior official at the Justice Department, Solicitor General Robert Bork, to fire Cox. Bork considered resigning, but did as Nixon asked. The political and public reaction to Nixon’s actions were negative and highly damaging to the president”.
  • Cho đến tháng 4, 2019, đã có 47 thành viên cao cấp của nội các Trump từ chức hay bị cách chức, chiếm tỷ lệ 60% so với Ronald Reagan 57%, Clinton 38%, Bush cha 33%, Bush con 25%, Obama 24%. (Tài liệu tiếng Anh: The Trump presidency will be remembered for many things, but some of those who served it may prove tricky to recall. The former reality TV star has hired and fired staffers faster than he could ever jettison contestants on The Apprentice. High-profile appointees to august posts traditionally filled for years have struggled to stay for more than a couple of months – sometimes even days – before being fired or resigning. By our count, Trump has overseen 47 high-profile departures in a blizzard of indecision and turmoil that would be hard for even the sharpest White House-watcher to recall).

SỰ CAN THIỆP CỦA NGA SÔ VÀO CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG HOA KỲ

  • Mặc dù cuộc điều tra cho thấy chính phủ Nga cho rằng sẽ được hưởng lợi nếu Trump được thắng cử và đã hoạt động cho mục đích đó khi tung ra những thông tin mà người Nga đánh cắp và phổ biến, cuộc điều tra không cho thấy những giới chức trong ban bầu cử của Trump âm mưu hay phối hợp với người Nga. (Tài liệu tiếng Anh: Although the invertigation established that the Russian government perceived it would benefit from a Trump presidency and worked to secure that outcome, and that the campaign expected it would benefit electorally from the information stolen and released through Russian efforts, the investigation did not establish that members of the Trump Campaign conspired or coordinated with the Russian Government). 
  • Theo bản tóm tắt của ông Bộ trưởng Tư pháp William Barr, cuộc điều tra Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 của Hoa Kỳ để giúp ông Trump thắng cử nhưng ông Trump cũng như bất cứ ai trong chiến dịch tranh cử lại không âm mưu hoặc phối hợp với nước Nga trong cuộc tranh cử. Trong nhiều trường hợp, hoạt động của Ban tranh cử của ông Trump và tòa Bạch Ốc tiến gần đến vi phạm luật pháp. Ông Mueller nói: “Trong khi báo cáo không kết luận Tổng thống phạm tội, nhưng cũng không giải tội cho ông.” Ông Mueller từ chối không nói ông Trump phạm tội ngăn cản việc điều tra hay không mà để cho Bộ trưởng Tư pháp quyết định. (Tài liệu tiếng Anh: Robert Muller’s voluminous examination of Russion election interference portrays a Trump campaign and White House whose operations came dangerously close to breaking the law – Unable to conclude Trump is clear from wrongdoing).
  • Trong suốt 22 tháng điều tra về việc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử 2016, văn phòng Công tố viên Muller đã chuyển giao 14 hồ sơ hình sự cho các cơ quan thẩm quyền khác. Chỉ có 2 trường hợp – một dính líu đến cựu luật sư Michael Cohen của Tổng thống Trump và trường hợp thứ hai dính líu đến cựu luật sư Gregory Craig của cựu Tổng thống Obama – đã được phổ biến cho công chúng. (Tài liệu tiếng Anh: Over the course of its sprawling 22-month investigation into Russian interference in the 2016 election, the special counsel’s team referred 14 criminal cases to other offices, Mueller’s 448-page report revealed. Only two of those referrals — one involving former Trump lawyer Michael Cohen, the other former Obama White House counsel Gregory Craig — are public at this point).

TỔNG THỐNG TRUMP CÓ CẢN TRỞ CÔNG LÝ HAY KHÔNG

  • Trong báo cáo của mình, ông Mueller không hề kết luận rằng ông Trump đã phạm tội cản trở công lý nhưng cũng không minh oan cho ông về tội danh này. Bộ trưởng Tư pháp William Barr ngay sau đó đã kết luận rằng ông Trump không vi phạm pháp luật nhưng phát biểu tại cuộc họp báo, ông Mueller đã liệt kê chi tiết “10 sự việc liên quan đến Tổng thống và phân tích những giả thiết pháp lý khả dĩ để kết nối những sự việc này với các yếu tố cấu thành tội cản trở công lý”.
  1. Phản ứng của Tổng thống Trump liên quan đến việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.
  2. Cách hành xử đối với Giám đốc FBI Comey, Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, Quản lý chiến dịch tranh cử Cowey Lewandowski Chánh văn phòng Nhà Trắng Richard Priebus.
  3. Phản ứng của Tổng thống Trump liên quan đến việc bổ nhiệm cũng như cách chức Công tố viên Muller.
  4. Phản ứng của Tổng thống Trump liên quan đến việc ông Muller tiếp tục điều tra việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.
  5. Phương cách mà Uỷ ban tranh cử của Tổng thống Trump và tòa Bạch Ốc cố ngăn cản cuộc điều tra của công tố viên Muller.
  6. Cố gắng của tòa Bạch Ốc để ngăn cản sự tiết lộ bằng chứng ra công luận.
  7. Cố gắng của tòa Bạch Ốc để Bộ trưởng Tư pháp thay vì Công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm về cuộc điều tra.
  8. Cố gắng của tòa Bạch Ốc phủ nhận việc Tổng thống Trump ra lệnh cho Cố vấn tòa Bạch Ốc McGahn bãi chức Công tố viên Muller.
  9. Cách hành xử đối với Flynn, Manafort (bị bôi đen).
  10. Cách hành xử đối với Michael Cohen.

(Tài liệu tiếng Anh: Although the special counsel’s report on Russian interference does not come to a conclusion as to whether President Trump obstructed justice, Robert Mueller’s team did examine 10 “discrete acts” in which he may have done so. The report says these 10 instances can be divided into “two phases, reflecting a possible shift in the president’s motives.” The first phase took place before Mr. Trump fired his first FBI director, James Comey, after he had been reassured he was not personally under investigation. After Comey’s dismissal and Mueller’s appointment as special counsel, the report indicates, the president knew he was now under investigation for possibly obstructing justice, and switched gears. “At that point, the president engaged in a second phase of conduct, involving public attacks on the investigation, non-public efforts to control it, and efforts both in public and private to encourage witnesses not to cooperate with the investigation,” the report states. Here are the 10 times, according to the Mueller report, that Mr. Trump may have obstructed justice:

  1. The campaign’s response to reports about Russian support for Trump.
  2. Conduct involving FBI Director Comey, National Security Advisor Michael Flynn, Chair of the Republican National Committee Cowey Lewandowski and White House Chief of Staff Richard Priebus.
  3. The President’s reaction to the continuing Russia investigation.
  4. The President’s termination of Comey.
  5. The appointment of Special Counsel and efforts to remove him.
  6. Efforts to prevent public disclosure of evidence.
  7. Further efforts to have the Attorney General take control of the investigation.
  8. Efforts to have McGahn deny that the President had ordered him to have the Special Counsel removed.
  9. Conduct towards Flynn, Manafort, [Redacted]. 
  10. Conduct involving Michael Cohen.
  • CTV đặc biệt Mueller muốn hỏi ông Trump một loạt câu hỏi liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 và những người liên quan trong cuộc sống cá nhân của ông Trump, các mối liên hệ kinh doanh và chính quyền của ông, dựa trên một danh sách các câu hỏi dành cho ông Trump của CTV đặc biệt Mueller mà báo New York Times có được và công bố. Các chủ đề của câu hỏi mà New York Times tiết lộ sau đó được CNN trích dẫn được chia làm 4 lĩnh vực, trong đó có các câu hỏi về ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, cựu Giám đốc FBI James Comey, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và bất cứ sự hợp tác nào giữa Nga với chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Trump. CTV đặc biệt Mueller đã nhận được văn bản trả lời của TT Trump mà ông cho rằng “không đầy đủ”. Ông Trump đã hơn 30 lần trả lời “tôi không nhớ”, bằng những cách diễn đạt khác nhau, cho các câu hỏi của đội ngũ điều tra khiến ông bị nghi ngờ là “quên có chọn lọc”. Ông Muller cuối cùng không quyết định triệu hồi TT Trump vì điều này sẽ làm chậm trễ cuộc điều tra đang ở giai đoạn cuối. (Tài liệu tiếng Anh: Mueller’s 448-page report said Trump’s written responses to submitted questions by the special counsel were “inadequate”. Trump said he either couldn’t remember, couldn’t recall or couldn’t recollect 36 times when answering questions about events. It was ultimately decided not to issue a subpoena to force Trump to give an interview to the special counsel because it would have created a “substantial delay” at a late stage in the investigation.
  • Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phơi bày một văn hóa nói dối tại Nhà Trắng mà trong đó Tổng thống Donald Trump thường xuyên đưa ra những phát biểu sai lạc và chỉ đạo thuộc cấp của mình thực hiện những điều có thể sai trái về mặt pháp lý. (Tài liệu tiếng Anh: If special counsel Robert Mueller has proved anything in his 18-month investigation — besides how intensely Russia meddled in a U.S. presidential election — it is that Trump surrounded himself throughout 2016 and early 2017 with people to whom lying seemed to be second nature. They lied to federal authorities even when they had lawyers advising them, even when the risk of getting caught was high and even when the consequences for them were dire).

AI CÓ QUYỀN LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP

  • Công tố viên Muller cho biết Quốc hội có thể đàn hạch Tổng thống trong khi Bộ Tư pháp không thể điều tra và truy tố Tổng thống. (Tài liệu tiếng Anh: Congress can impeach the president even if the Department of Justice cannot investigate and prosecute him).

KẾT LUẬN

Cuối cùng, trong buổi phát biểu tại cuộc họp báo sáng ngày 29/5/2019, công tố viên Mueller lần đầu nói về cuộc điều tra suốt 2 năm của mình liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Mueller mở đầu bằng việc thông báo chính thức đóng cửa văn phòng công tố đặc biệt, đồng thời từ chức và rời khỏi Bộ Tư pháp Mỹ để quay về cuộc sống riêng. Ông nói rằng theo chính sách của Bộ Tư pháp, một Tổng thống không thể bị buộc tội liên bang khi ông ấy đang tại nhiệm và điều đó là vi hiến. “Kể cả khi việc truy tố có được giữ kín thì cũng là điều bị cấm”, ông nói đồng thời lưu ý văn phòng công tố đặc biệt vẫn trực thuộc Bộ Tư pháp nên phải tuân thủ nguyên tắc. Do đó, việc truy tố tổng thống một tội danh không phải là một lựa chọn để cân nhắc. “Ngoài những gì tôi nói ở đây hôm nay và những gì có trong báo cáo kết quả điều tra, tôi tin là mình không còn gì nói thêm về cuộc điều tra hay bình luận gì về hành động của Bộ Tư pháp hoặc Quốc hội”, ông Mueller nói.

Như vậy, đảng Dân Chủ không còn vũ khí gì để đàn hạch Tổng thống Trump; tuy nhiên, trận chiến giữa 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sẽ vẫn còn tiếp diễn dài dài cho tới đầu tháng 11 năm 2020, tháng mà toàn dân Hoa Kỳ bầu chọn vị nguyên thủ Quốc gia mới. Cử tri chứ không phải là công tố viên cuối cùng sẽ quyết định là ông Trump có đáng được làm Tổng thống hay không. Và đó chính là cách một nền dân chủ giải quyết vấn đề chính trị. Người quyết định chung cuộc kẻ thắng người thua chính là những lá phiếu trung thực của cử tri để chọn cá nhân tài đức xứng đáng để lãnh đạo quốc gia, đóng góp vào sự giầu mạnh, phú cường của quốc gia Hoa Kỳ. Điều cần lưu ý là cả 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều ủng hộ chính sách ngoại giao nhất là sự tranh chấp thương mãi Mỹ-Trung của Tổng thống Trump và đó cũng là chiến lược của những nhà hoạch định chính sách quốc gia Hoa Kỳ. 

Một điều mà Tổng thống Trump cần sữa chửa là chuyện “Trống đánh xuôi – Kèn thổi ngược” hay nói ra những điều mà vị nguyên thủ cần tránh để giữ sự đoàn kết của quốc gia. Những điều này liên tục xảy ra trong suốt 2 năm vừa qua. Tổng thống ưa sử dụng thường xuyên Twitter, viết xong thì vài ngày sau lại cải chánh. Các cộng sự tại tòa Bạch Ốc phải vất vả theo dỏi những tuyên bố của ông chủ mình.

 

THAM KHẢO

  1. Bài viết “3 tháng đầu vất vả của Tổng thống Donald Trump” của tác giả ngày 4/5/2017.
  2. Bài viết “Tổng thống Trump: Cá tính và Hệ lụy” của tác giả ngày 1/2/2018.
  3. Bài viết “Chiến tranh mạng” của tác giả ngày 1/3/2018.
  4. Cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016 – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  5. Robert Mueller – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  6. Bài viết “Công tố viên đặc biệt và sự chia rẽ nước Mỹ” trên mạng Tuổi Trẻ Online ngày 20/5/2017.
  7. Bài viết “Vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ : đảng Cộng Hòa tung đòn phản công, FBI trong tầm ngắm” trên mạng SBTN ngày 1/2/2018.
  8. Bài viết “Mỹ: Trump cho công bố văn bản mật chỉ trích FBI lạm quyền” trên mạng RFI ngày 3/2/2018.
  9. Bài viết “Cựu TT Bush: Nga xen vào bầu cử Mỹ, Putin là chiến thuật gia xuất sắc” trên mạng VOA ngày 8/2/2018.
  10. Bài viết “KIỂM CHỨNG: Trump đả kích cuộc điều tra Nga” trên đài VOA ngày 10/2/2018.
  11. Bài viết “TT Trump tính thay đổi nhóm luật sư của ông” trên mạng Người Việt Online ngày 20/3/2018.
  12. Bài viết “Lãnh đạo công ty Anh xác nhận có xen vào bầu cử Mỹ” trên mạng Người Việt Online ngày 21/3/2018.
  13. Bài viết “Tổng Thống Trump: Gieo gió, gặt bão?” trên mạng Người Việt Online ngày 21/3/2018.
  14. Bài viết “Mueller Muốn Phỏng Vấn Trực Tiếp Trump; Luật Sư Riêng Của Trump là John Dowd Đã Tuyên Bố Từ Chức” trên mạng Vietbao Online ngày 23/3/2018.
  15. Bài viết “New York Times Báo Động: Trump Có Thể Đuổi Mueller; Kêu Gọi Giới Lập Pháp Chuẩn Bị Trước Trường Hợp Này” trên mạng Vietbao Online ngày 17/4/2018.
  16. Bài viết “Cựu luật sư của TT Trump sẽ không chấp nhận ân xá của tổng thống” trên đài VOA ngày 23/8/2018.
  17. Bài viết “Kẻ Thù Của Ông Trump” trên đài Vietbao Online ngày 27/8/2018.
  18. Bài viết “Hồ sơ tòa án: Cựu luật sư nói đã báo Trump biết về liên lạc với Nga” trên đài VOA ngày 2/12/2018.
  19. Bài viết “Sắp tuyên án về điều tra Trump-Putin” trên mạng Người Việt Online ngày 12/12/2018.
  20. Bài viết “Trump phủ nhận ông từng làm việc cho Nga” trên đài BBC ngày 15/1/2019.
  21. Bài viết “Công tố viên Đặc biệt trình báo cáo cuộc điều tra về Nga-Trump” trên đài VOA ngày 23/3/2019.
  22. Bài viết “Báo cáo về cuộc điều tra Nga: Thảm họa chính trị hay tuyên bố minh oan cho ông Trump?” trên mạng Soha ngày 24/3/2019.
  23. Bài viết “Chiến dịch của ông Trump không ‘âm mưu và phối hợp’ với Nga” trên đài VOA ngày 25/3/2019.
  24. Bài viết “Báo cáo Mueller liệu có kết thúc mọi việc?” trên đài BBC ngày 25/3/2019.
  25. Bài viết “Tứ bề thọ địch: Ông Trump “cực kì hoảng sợ” khi bị điều tra, nhưng chẳng ai chịu giúp đỡ” trên mạng Soha ngày 22/4/2019.
  26. Bài viết “The 10 times Trump may have obstructed justice, according to Mueller” trên mạng CBS News ngày 19/4/2019.
  27. Bài viết “Báo cáo Mueller chỉ ra các việc ông Trump cản trở điều tra” trên đài VOA ngày 18/4/2019.
  28. Bài viết “Analysis: Seeking truth, Mueller exposes culture of lies around Trump” trên The New York Times ngày 1/12/2018.

_____

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *