Vinfast và nỗ lực xâm nhập thị trường Hoa Kỳ

392 (lượt xem) |

TỔNG QUÁT

Doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 43% trong năm 2020, và ở một số thị trường như Na Uy hoặc Hà Lan, doanh số bán xe điện đã vượt qua cả doanh số xe chạy bằng xăng và diesel. Nhìn chung, ở châu Âu, doanh số bán hàng xe điện trong năm 2020 đã vượt quá nửa triệu chiếc, trong khi ở Mỹ, chính quyền mới của Tổng thống Biden đang xem xét các biện pháp khuyến khích để đưa hàng triệu xe điện ra đường. Cuối cùng, sau nhiều thời gian cố gắng, mọi thứ cho thấy chúng ta đã đạt đến điểm giới hạn của xe điện, rằng năm 2021 sẽ đánh dấu sự bắt đầu của việc ô tô điện “chạy đầy đường” và động cơ đốt trong sẽ là dĩ vãng.

Khác với xe xăng đã được thông dụng cả trăm năm, xe hơi điện chỉ mới phát triển đại trà cách đây 5 năm. Trong nỗ lực giảm khí thải toàn cầu, nhiều quốc gia đã đặt mục tiêu cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai, đáng chú ý là Na Uy vào năm 2025, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức vào năm 2030, Pháp vào năm 2040 và Anh vào năm 2040 hoặc 2050. Tương tự, nhiều thành phố trên thế giới đã bắt đầu chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện dùng điện do đó sự xuất hiện của Vinfast không phải là chậm trể.

Bắt đầu từ năm 2021, Vinfast bắt đầu nổ lực vươn ra thế giới mà trọng tâm là Hoa Kỳ, Liên Âu, Canada và Úc Châu. Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, thị trường xe ô tô tại Bắc Mỹ sẽ không dễ dàng. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor, General Motors và Tesla đang đầu tư hàng tỷ USD cho ô tô điện, mà các nhà đầu tư khác cũng đang đổ thêm tiền để đưa các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện như Lucid Motors, Rivian Automotive … VinFast có thể thắng ở Mỹ và các thị trường ngoài Việt Nam khác. Khách hàng hoàn toàn có thể bị chinh phục bởi những chiếc xe từ Việt Nam có chất lượng, tiêu chuẩn an toàn cao và được trang bị những công nghệ hiện đại nhất của Đức Quốc và giá sẽ rẻ hơn khá nhiều.

Vinfast Global Footprint

Hãng thông tấn Bloomberg (Mỹ) ngày 10/12/2019 đưa tin tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 – thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận. Ông Vượng chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ USD. Số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô đã bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện. “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế” – tỷ phú 51 tuổi chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại trụ sở Vingroup, Hà Nội, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch. “Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước. Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021, VinFast lỗ 11.3 nghìn tỷ đồng (491 triệu USD). Mức này cao gần gấp đôi so với khoản lỗ năm ngoái – 6.6 nghìn tỷ đồng (287 triệu đô USD). Vingroup nói việc thua lỗ của VinFast đã nằm trong dự tính chung và Vingrroup chấp nhận bù lỗ trong thời gian 3 đến 5 năm.

Hôm 8/2/2021, VinFast vừa cho biết họ đã được cấp phép để thử nghiệm ô tô tự hành trên đường phố ở California, Mỹ, trong nỗ lực vươn ra thị trường toàn cầu, theo Reuters và Bloomberg. Được biết VinFast là công ty thứ 57 được cấp phép thử nghiệm tại California, nơi thường được các hãng chọn để thử nghiệm mẫu xe ô tô điện mới. California là nơi có Thung lũng Silicon được biết đến như một trung tâm sáng tạo công nghệ toàn cầu.

Ngày 10/4/2021, TVC quảng cáo VinFast đã bất ngờ xuất hiện liên tục trên các chương trình “CNN Tonight with Don Lemon”, “CNN Newsroom”, “Inside Politics”… của kênh truyền hình CNN. Trong 30 giây, hình ảnh VinFast hiện lên đặc biệt ấn tượng với slogan “Boundless Together” (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn), đan xen khéo léo với các hình ảnh trong cuộc sống thường nhật lẫn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của Việt Nam. Biểu tượng chữ V ẩn hiện trong tất cả các khung hình gợi mở, được lồng ghép tinh tế dưới các hình ảnh cánh quạt gió năng lượng, đàn chim bay, ruộng bậc thang … Đặc biệt, mẫu xe VF e36 cũng bất ngờ được hé lộ ở cuối TVC một cách ấn tượng. Được biết, đây là mẫu xe điện thông minh sẽ được bán đồng thời tại Việt Nam và các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ cuối năm nay. Hiện tại, VinFast cũng đã hoàn thiện website phiên bản dành cho thị trường Mỹ.

Vinfast VF e36 on CNN

Trong khi dư luận trong nước và quốc tế còn chưa hết ngạc nhiên với TVC (Television Commercial) đặc biệt giới thiệu VinFast phát sóng dày đặc trên CNN toàn cầu, một thông tin mới lại “gây sốc” cộng đồng sáng tạo thế giới: Nhà sản xuất TVC cho Vinfast là AKQA, hãng truyền thông hàng đầu thế giới với các tiêu chuẩn hợp tác đặc biệt. Danh sách khách hàng của AKQA chỉ gồm những thương hiệu hàng đầu thế giới: Apple, Google, Facebook, Amazon, Nike, Levi’s, Netflix, Disneyland, Coca-Cola, Rolls-Royce, Ferrari, Audi, Volvo, Maserati … Yêu cầu của hãng xe Việt là thực hiện trong 10 ngày, từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, triển khai và hoàn thiện. Đây là yêu cầu rất khó vì thời gian để “xây” TVC thương hiệu thường mất nhiều tháng. Các hãng quảng cáo ít khi chấp nhận mạo hiểm, đặc biệt với một tên tuổi lừng lẫy như AKQA lại càng phải cân nhắc. Tuy nhiên, AKQA đã phá vỡ tiền lệ với VinFast. Hãng đã huy động một lực lượng hùng hậu gồm 8 Giám đốc Sáng tạo và Giám đốc Điều hành Sáng tạo ở 5 quốc gia từ 3 châu lục cùng tìm giải pháp. 

Ý tưởng chữ V cũng là hình ảnh xuyên suốt trong tất cả các khuôn hình, tượng trưng cho các tầng ý nghĩa: Việt Nam – Vingroup – Vươn lên.

Trang Handelsblatt của Đức đã chia sẻ thông tin bộ đôi concept mới của VinFast là những chiếc xe mang thương hiệu Việt đầu tiên, được sản xuất tại Việt Nam nhưng nó mới đúng một nửa. “Những chiếc xe được chế tạo bởi máy móc Đức, dựa trên nền tảng xe Đức” do công ty kiến trúc Henn của Đức thiết kế. Trung tâm sáng tạo BMW tại Munich, trung tâm thiết kế Porsche tại Weissach (Đức) cũng là tác phẩm của công ty này. VinFast đã xác định phải mua lại công nghệ của nước ngoài để “đi tắt đón đầu” trong đó có thỏa thuận quan trọng với BMW trong việc mua bản quyền nền tảng của dòng xe 5-Series cũ để áp dụng trên mẫu xe mới. “Trong ngành công nghiệp xe hơi, đây là việc tương đối lạ. Chúng tôi đang làm theo một cách mới”, CEO James Deluca chia sẻ về tình huống trên và cũng thẳng thắn thừa nhận có khoảng 45% linh kiện đến từ các công ty Đức. Việc giới thiệu xe lần đầu tại triển lãm Paris Motor Show 2018 là để thăm dò thị trường, xe được giới thiệu do Việt Nam sản xuất nhưng công ty cũng không ngần ngại chia sẻ về số lượng lớn công nghệ của Đức đang ứng dụng trên xe, CEO VinFast cho biết thêm.

GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ

  • Ngày 25/1/2021, Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) chính thức công bố tổ chức cuộc thi thiết kế showroom VinFast toàn cầu mang tên “VinFast Global Showroom Design Competition 2021” (VFDC 2021) với mục tiêu tìm kiếm ý tưởng thiết kế showroom VinFast xuất sắc nhất và sẽ được triển khai tại các thị trường quốc tế của thương hiệu xe thông minh đến từ Việt Nam. VFDC 2021 hứa hẹn mang đến cho các nhà thiết kế cơ hội khẳng định tài năng, được sự ghi nhận của các tổ chức kiến trúc quốc tế uy tín, đồng thời nhận được các giải thưởng có tổng giá trị hơn 60,000 USD. Người dự thi thi sẽ nộp bài thi từ nay đến hết ngày 25/2/2021.

Thiết kế showroom Vinfast

  • Cơ quan quản lý phương tiện California (DMV California) cấp chứng chỉ thử nghiệm xe điện tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit) cho VinFast. Theo danh sách cập nhật mới nhất ngày 29/1, VinFast là công ty thứ 57 được cấp Autonomous Test Vehicle Permit – ATVP của California. Trước đó, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực ôtô và công nghệ như Apple, Tesla, BMW, Volkswagen từng sở hữu ATVP, theo chuyên trang về ôtô Der Letzte (Đức). Theo thông lệ, trước khi được thương mại hóa tại thị trường Mỹ, các mẫu xe điện có các tính năng công nghệ tự hành phải thực hiện các thủ tục và được cấp ATVP bởi DMV California. Với việc thành lập viện R&D tại Mỹ, Đức Quốc và Úc Đại Lợi và được cấp phép thử nghiệm, VinFast có cơ hội nhanh chóng hiện thực hóa chiến lược đưa những mẫu xe điện thông minh mang thương hiệu Việt cập bến thị trường khó tính này. Tin tức sơ khởi cho biết xe hơi điện Vinfast với tính năng tương đương với Tesla nhưng giá cả nhẹ nhàng hơn.
  • Theo Bloomberg, VinFast – thương hiệu ô tô Việt Nam – có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người. Đây là những hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc bán ô tô tại bang California vào năm 2022. VinFast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng, sẽ rót 2 tỷ USD cho VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.
  • Ngày 23/4/2021, Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố kết quả 9 bài dự thi xuất sắc đạt giải tại cuộc thi Thiết kế Showroom VinFast toàn cầu – VinFast Global Showroom Design Competition 2021 (VFDC 2021). Vượt qua gần 1,000 tác phẩm dự thi đến từ 90 quốc gia, 9 thiết kế showroom VinFast xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) trong ngày 22/4/2021. Các bài dự thi của VFDC 2021 có chất lượng rất đồng đều. Các thí sinh đã mang đến những thiết kế không chỉ đột phá về đường nét, hình khối, cách bố trí mặt bằng, mà còn thể hiện khả năng vận dụng các chất liệu và kết cấu xây dựng phong phú để kiến tạo nên những không gian showroom VinFast vô cùng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại”. Các bài thi được ban tổ chức VFDC 2021 lựa chọn trao giải hội tụ đầy đủ các tiêu chí: Ý tưởng thiết kế xuất sắc, Thể hiện tinh thần thương hiệu VinFast rõ nét và có độ khả thi trong triển khai. Trải qua 3 vòng đánh giá khắt khe, Hội đồng Giám khảo bao gồm các chuyên gia thiết kế hàng đầu khu vực và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Vingroup đã chọn ra 9 bài dự thi xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải Nhất dành cho nhà thiết kế VI.DA Vicky Daroca (Mỹ) trị giá 30,000 USD và 8 giải Nhì, mỗi giải trị giá 1,750 USD. Nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ) gây ấn tượng mạnh với Hội đồng Giám khảo không chỉ bởi ý tưởng thiết kế rất khác biệt, mà còn thể hiện rõ nét và tinh tế tinh thần “Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn” của VinFast. Nhận xét về thiết kế giành giải Nhất của cuộc thi, ông Patrick Fong – Chủ tịch Giải thưởng Thiết kế châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Gần như không có ranh giới trong thiết kế không gian showroom VinFast của nhà thiết kế Vicky Daroca. Cũng lấy cảm hứng từ logo của VinFast, song cách thể hiện của Vicky Daroca vừa phóng khoáng, tự do, vừa nhất quán trong cách trình bày. Đến thăm một showroom như vậy chắc hẳn là một trải nghiệm thú vị với mọi người!”

Toàn cảnh không gian showroom VinFast trong tác phẩm đạt giải nhất của nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ)

  • Ngày 3/7/2021, Nikkei Asia đưa tin, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng đã công bố mục tiêu tại đại hội cổ đông thường niên vào cuối tháng 6, theo các phương tiện truyền thông trong nước. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đạt doanh số bán xe điện hằng năm từ 160,000 đến 180,000 xe tại Mỹ, tương đương 1% tổng sản lượng ôtô bán ra tại Mỹ và vài trăm nghìn chiếc trong vòng 5 năm tới. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết ông “hoàn toàn tin tưởng” Vingroup sẽ đạt được những mục tiêu này và sẽ đầu tư 2 tỷ USD tài sản của chính mình để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Mỹ. Ngày 12/7, Hãng xe VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức đưa các chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan vào hoạt động, nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt thị trường.
  • VinFast nhận khoản ưu đãi tín dụng thuế 20.5 triệu USD khi cam kết lập trụ sở tại California, đầu tư 200 triệu USD và tạo ra ít nhất 1,065 việc làm toàn thời gian. Theo trang EIN Presswire, chính quyền bang California vừa công bố khoản ưu đãi thuế lên đến 150 triệu USD với mục đích tạo thêm 7,600 việc làm toàn thời gian mới tại bang này. Khoản ưu đãi đến từ chương trình Tín dụng thuế CalCompetes hứa hẹn mang về hơn 1.2 tỷ USD đầu tư cho bang California trong 5 năm. Trong số những doanh nghiệp nhận ưu đãi thuế của bang California chương trình lần này, VinFast là một trong những cái tên đáng chú ý nhất.
  • Tại buổi nói chuyện giữa Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cán bộ quản lý Viettel ngày 12/07/2016 ở Hà Nội, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng đề cập đến việc đầu tư nước ngoài để “cắm cờ” ở các nước phát triển. Cuộc đối thoại của lãnh đạo hai tập đoàn thời điểm đó, đã cho thấy quan điểm và cách làm của Viettel và Vingroup trong việc đầu tư nước ngoài có khác biệt rất rõ rệt. Ông Lê Đăng Dũng, thời điểm đó là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã đưa cho ông Vượng một “lời khuyên”. Ông Dũng nói: “Nếu anh có chiến lược đi đầu tư nước ngoài, tôi khuyên anh đừng làm ở Mỹ, châu Âu vội”. Sau đó, trả lời vấn đề này, ông Vượng nói: “Vấn đề đi ra nước ngoài của Vingroup không định hướng là lợi nhuận, mà định hướng là cắm cờ. Nếu cắm vào Myanmar, Campuchia và Lào thì không ‘oai’ lắm. Đã thế cắm hẳn vào chỗ nào oai nhất mà vẫn kinh doanh được cho nó kinh (cười)”. Mới đây, VinFast – công ty con của Vingroup – đã chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh tại Hoa Kỳ. Trụ sở này tọa lạc tại khu vực Playa Vista – được mệnh danh là “Silicon Beach” của thành phố Los Angeles. Đồng thời, công ty này cũng đã cho ra mắt hai mẫu SUV chạy điện tại LA Auto Show và dự kiến ​​sẽ bắt đầu bán tại Hoa Kỳ vào năm tới.

Vinfast tại Time Quare – New York tháng 11/2021

LA MOTOR SHOW 2021

Los Angeles Auto Show (LA Auto Show) được xem là một trong những triển lãm ô tô lâu đời nhất, có sức hút lớn nhất và có ảnh hưởng bậc nhất thế giới. Hơn 30 thương hiệu ô tô trên toàn cầu sẽ tham gia Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 với hơn 1,000 mẫu xe dự kiến trưng bày. Các mẫu xe điện sẽ là tâm điểm thu hút tại triển lãm năm nay, khi xu hướng điện hóa đang lan tỏa toàn ngành công nghiệp ô tô. Với không gian trưng bày lên tới 71,000 m2, Los Angeles Auto Show là sân khấu mà nhiều nhà sản xuất ô tô đều muốn phô diễn những gì tốt nhất của mình đến với công chúng trên toàn thế giới. California đang giữ “ngôi vương” về tỉ lệ xe điện tại xứ sở cờ hoa, với 2.9% tổng lượng phương tiện đăng ký. Con số trung bình cả nước Mỹ hiện là 0.95%. Không những thế, California cũng là bang dẫn đầu về số lượng cổng sạc điện công cộng, với 34,775 cổng, chiếm 31.2% tổng số cổng sạc hiện có ở Hoa Kỳ. Theo Forbes dẫn từ một nguồn tin trong ngành, chi phí cho một gian hàng tại LA Auto Show có thể lên tới 5 – 10 triệu USD. Chẳng hạn như sự xuất hiện của David Beckham tại gian hàng của VinFast trong Triển lãm ô tô Paris 2018. Theo celebritytalent.net, website đặt lịch với các siêu sao nổi tiếng đáng tin cậy hàng đầu thế giới, mức giá để mời David Beckham xuất hiện trong một sự kiện thông thường vào khoảng 500 nghìn – 1 triệu USD. Theo trang models4tradeshows, việc thuê người mẫu triển lãm thương mại, người mẫu gian hàng sẽ tốn khoảng 280-500 USD/ngày làm việc 8 tiếng. Với 10 ngày triển lãm ô tô Los Angeles, một người mẫu có thể nhận được 5,000 USD.

Tấm pano với dòng chữ VinFast – Join the charge được đặt ngay chính giữa một cung đường lớn, nơi có lưu lượng người và xe cộ đi lại tương đối đông. Có thể thấy, hình ảnh này có khả năng sẽ giúp VinFast tạo ra sự quan tâm tới người dùng quốc tế trước thềm Los Angeles Auto Show.

Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) – VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Hai chiếc VF e35 và VF e36 được trang bị một loạt tính năng tân tiến, như hỗ trợ giữ đúng làn đường, cảnh báo va chạm, theo dõi tài xế, và thắng hoàn toàn tự động. Theo kế hoạch, VinFast VF e35 và VF e36 được bán ra tại Mỹ từ năm sau. Mức giá chưa được tiết lộ nhưng dự đoán có thể dao động 40,000 – 60,000 USD, khi mà 2 dòng SUV này được định vị ở nhóm xe cao cấp. Công ty sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại Mỹ và châu Âu trong nửa đầu năm sau. VinFast bắt đầu nhận đặt hàng cho hai kiểu SUV này trong sáu tháng đầu năm 2022 và dự trù giao xe khoảng cuối năm, theo bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, tập đoàn làm chủ VinFast. Việc chính thức công bố thương hiệu xe điện toàn cầu và giới thiệu 2 mẫu xe điện VF e35, VF e36 tại LA Auto Show 2021 là bước khởi đầu cho chiến lược chinh phục thị trường quốc tế của VinFast, trước khi mở rộng sang Canada và châu Âu trong các tháng tiếp theo.

VinFast tại LA Auto Show 2021 (Hình: VinFast)

Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững. Sự xuất hiện của VinFast tại Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) 2021 đã đưa Đông Nam Á trở thành điểm sáng mới trên bản đồ ô tô thế giới, khi giới thiệu đến công chúng quốc tế một thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu. Cùng với công bố ra mắt “Thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu” – VinFast mang đến LA Auto Show 2021 một hệ sinh thái xe điện toàn diện và hiện đại, được xây dựng trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Thông qua thông điệp xuyên suốt “Tương lai của di chuyển” VinFast mong muốn góp phần truyền cảm hứng tất cả để cộng đồng quốc tế cùng hành động vì một môi trường xanh sạch và bền vững cho các thế hệ mai sau. Lần đầu tiên ra mắt công chúng, VF e35 gây ấn tượng với hình dáng mềm mại cùng những đường cong được nhấn nhá và được làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, tạo nên sự mạnh mẽ và chuyển động tốc độ tiến về phía trước cho thiết kế. Sự hài hòa này tạo ra một vẻ đẹp mà mà ngôn ngữ thiết kế gọi là “cân bằng động”. VF e35 và VF e36 chính là thành quả của chiến lược đầu tư trọng điểm vào hệ thống nghiên cứu phát triển nội bộ, kết hợp với những công ty công nghệ và các đơn vị đổi mới sáng tạo nổi tiếng toàn cầu, các đối tác danh tiếng của công nghiệp ô tô thế giới suốt thời gian qua của VinFast. Các mẫu SUV điện của VinFast dự kiến được mở bán toàn cầu vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao tới khách hàng vào cuối Quý 4 cùng năm.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và VF e35

Đáng chú ý, hôm 18/11, khoảnh khắc quan trọng này của hãng xe Việt được phát sóng trực tiếp cho hàng chục nghìn người dân và du khách theo dõi qua màn hình LED khổng lồ gần trên tòa nhà NASDAQ tại trung tâm Quảng trường Thời đại (Times Square) ở thành phố New York, Mỹ. Trước sự kiện mang tính lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cộng đồng mạng trong nước vô cùng phấn khích.

Giới trẻ Hoa Kỳ tại Showroom

Truyền thông Hoa Kỳ xem xét VF e35 – VF e36

LAS VEGAS AUTO SHOW 2022

CES 2022 tại Las Vegas

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast thông báo sẽ giới thiệu 5 mẫu xe bao phủ hầu hết các phân khúc thị trường tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Las Vegas, bang Neveda, Hoa Kỳ. CES 2022, triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 1, 2022.

Vinfast tại Las Vegas Auto Show 2022

Điểm nổi bật của VinFast tại triển lãm là dòng xe điện hoàn chỉnh lần đầu tiên được công bố trước công chúng, bao gồm ba mẫu xe chưa từng có trong phân khúc A, B và C (VF e32, VF e33, VF e34 với tên gọi mới là VF5, VF6, VF7) theo đại diện của công ty. Hai mẫu xe khác trong phân khúc D và E (VF e35, VF e36 với tên gọi mới là VF8, VF9) đã được giới thiệu tại Los Angeles Auto Show 2021 vào tháng trước. Vinfast không còn dùng chữ “e” vì quyết định chấm dứt sản xuất xe hơi chạy bằng xăng vào cuối năm 2022.

Đại diện VinFast cho biết các mẫu xe của hãng tại CES 2022 sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại nhằm tối ưu hóa khí động học, tạo cảm giác lái thoải mái, đồng thời đề cao tính thẩm mỹ và thể hiện sự độc đáo phù hợp với từng phân khúc. Ô tô thông minh của VinFast sẽ được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái (ADAS) tiên tiến như giám sát người lái, đỗ xe tự động và triệu hồi xe thông minh. Bên cạnh dòng xe điện VinFast, các công nghệ tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và máy học do các công ty thành viên của Vingroup phát triển như VinAI, VinBigdata, Vantix và VinBrain cũng sẽ được giới thiệu tại CES 2022. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, VinFast sẽ mang đến CES 2022 với thiết kế đẳng cấp, công nghệ tiên tiến và nhiều sản phẩm đa dạng cho khách hàng toàn cầu, đồng thời cho biết họ đang nỗ lực tạo ra nhiều lựa chọn tiện lợi và dễ dàng hơn cho người dùng, nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô điện vào cuối năm 2022.

5 phân khúc của xe hơi điện Vinfast (Củ: VF e32 đến VF e36 – Mới VF5 đến VF9)

Ngày 6/1, tại sự kiện VinFast EV Global Day, ngoài việc chú ý tới sự hiện diện của bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm CEO toàn cầu của VinFast – người vừa thay thế vị trí của ông Michael Lohscheller, nhiều người cũng đã bị thu hút bởi những tính năng công nghệ trên xe điện do Giám đốc Công nghệ VinFast, ông Hong Sang Bae giới thiệu. Đây là lần đầu tiên, vị Giám đốc người Hàn của VinFast xuất hiện tại một sự kiện của nhà sản xuất xe hơi Việt Nam.

Ông Hong Sang Bae, từng theo học tại trường kinh doanh Stephen M. Ross thuộc Đại học Michigan.  Sau khi tốt nghiệp tấm bằng cử nhân kỹ sư cơ khí tại Đại học California ở Berkely, ông Hông tiếp tục theo đuổi bằng tiến sĩ ngành cơ khí tại Đại học Stanford danh tiếng. Năm 2015, vị Giám đốc người Hàn rời Fisker để gia nhập Faraday Future, một công ty toàn cầu tập trung vào hệ sinh thái di chuyển thông minh. Ông Hong giữ vị trí Giám đốc ADAS và self-driving trong khoảng 3 năm tại đây. Trước khi gia nhập VinFast hồi tháng 7/2021, ông Hong Sang Bae đã có quãng thời gian 3 năm làm việc ở vị trí Phó Giám đốc ở mảng giải pháp xe hơi của Tập đoàn Samsung Electronics. Dường như công việc của vị Giám đốc người Hàn xoay quanh công nghệ ADAS, hỗ trợ lái xe và hơn thế nữa. Trong sự kiện sáng này, ông Hong tự hào nói rằng những chiếc xe điện của VinFast không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển mà có thể trở thành một văn phòng hoặc ngôi nhà di động.

Giám đốc Công nghệ Vinfast Hong Sang Bae

  • Tại Las Vegas, Vinfast đã giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện VF5 thuộc phân khúc A và VF6 thuộc phân khúc B, VF7 thuộc phân khúc C. Phân khúc A là phân khúc rẽ nhất. VinFast sẽ chính thức nhận đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF8, VF9 trên phạm vi toàn cầu. Theo các nhà phân tích, giá cả tại Hoa Kỳ dự trù như sau:
VF5Từ 30,000 USD210 HP
VF6Từ 30,000 – 33,000 USD 
VF7Từ 35,000 – 44,000 USD 
VF8Từ 41,000 USD (Eco) – 48,000 USD (Plus)410 HP
VF9Từ 56,000 USD (Eco) – 61,000 USD (Plus)410 HP

So sánh với các xe của Tesla:

Model 3Từ 36,000 – 56,000 USD.
Model YTừ 39,000 – 61,000 USD.
Model STừ 76,000 – 96,000 USD.
Model XTừ 81,000 – 101,000 USD.
  • Giá bán chính thức và các chính sách hậu mãi tại Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan … sẽ được công bố chi tiết tại từng thị trường. VinFast chính thức ứng dụng công nghệ blockchain vào trải nghiệm đặt hàng, thanh toán và xác nhận quyền sở hữu đối với hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36. Việc ứng dụng công nghệ blockchain đưa VinFast trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ tiên tiến này vào sử dụng.

VF5, VF6, VF7 và VF8, VF9 tại CES 2022 – Las Vegas

  • Tính đến 08h00 ngày 8/1/2022 (giờ Việt Nam), đúng 48 tiếng sau khi mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24,308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ô tô điện VF8 và VF9 trên toàn cầu. Trong số đó, có 15,237 đơn dành cho VF 8 và 9,071 đơn dành cho VF 9.

HẠ TẦNG CƠ SỞ TẠI HOA KỲ VÀ ÂU CHÂU – CÁC CƠ SỞ ĐỊA PHƯƠNG

Theo Bloomberg, VinFast – thương hiệu ô tô Việt Nam – có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người. Bà Thái Thanh Hải – tổng giám đốc VinFast – không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm có thể đặt nhà máy tại Mỹ. Vào tháng 9/2020, Thống đốc bang California Gavin Newson đã đặt ra lộ trình dừng bán xe xăng vào 2035, nhằm đưa California trở thành bang “không khí thải”. Chính sách này cũng là động lực thúc đẩy VinFast bán xe điện tại thị trường Mỹ.

  • Ngày 16/11/2021, hãng xe điện thông minh toàn cầu đến từ Việt Nam – VinFast chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ. Sự kiện được diễn ra với sự chứng kiến trực tuyến của Thị trưởng thành phố Los Angeles và các quan chức cấp cao của chính quyền bang California và thành phố Los Angeles tham gia trực tiếp. Trụ sở này định giá khoảng 200 triệu USD và sẽ tuyển hơn 1.000 lao động toàn thời gian tại đây. Ông Lohscheller, người từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu – làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Ông Michael Lohscheller sẽ chịu trách nhiệm mở rộng hoạt động kinh doanh, thúc đẩy quảng bá VinFast ra toàn thế giới. Ông cho biết dự kiến mở thêm 60 showroom tại Mỹ vào năm 2022. 

Quang cảnh bên ngoài trụ sở VinFast Hoa Kỳ tại Los Angeles

  • Về vấn đề trạm sạt điện, mỗi hãng xe điện sử dụng một công nghệ khác nhau nên chuẩn sạc cũng khác nhau. Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Tại Việt Nam, hãng VinFast lên kế hoạch lắp đặt 2,121 trạm với gần 40,000 cổng sạc tại các cơ quan, công sở, bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại ở 63 tỉnh, thành để phục vụ nhu cầu người sử dụng xe điện của hãng này. Chi phí xây dựng trạm sạc ôtô điện với thiết bị, phần mềm sản xuất tại Việt Nam với giá thành chỉ bằng 2/3 so với sản phẩm nhập khẩu.
  • Có sự khác nhau giữa các khu vực và phụ thuộc thiết kế của từng mẫu xe. Chẳng hạn, chuẩn sạc nhanh của Mỹ là CCS1/Tesla, chuẩn sạc của châu Âu là CCS2, CHAdeMO của Nhật Bản và GB/T của Trung Quốc. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức. Việt Nam đang nghiên cứu và phối hợp với cơ quan liên quan để đề xuất, xây dựng quy chuẩn về trạm sạc cho xe điện.
  • Sau thời gian ấp ủ, hãng xe Việt VinFast đã chính thức đưa các chi nhánh tại Bắc Mỹ và Châu Âu gồm: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan vào hoạt động, nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt thị trường, từng bước thực hiện mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng ô tô điện toàn cầu.

NỖ LỰC IPO (INITIAL PUBLIC OFFERING) CỦA VINFAST TẠI HOA KỲ

Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ đối với VinFast và có thể đạt được mức định giá khoảng 60 tỷ USD, theo các nguồn tin thân cận của Bloomberg và Reuters hôm 12/4. Theo nguồn tin của Bloomberg, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Việt Nam hiện đang làm việc với các tổ chức tư vấn để có thể tiến hành IPO ngay trong quý II. Nếu mọi việc thuận lợi, đợt IPO này có thể giúp cho tập đoàn của Việt Nam huy động từ 2-3 tỷ USD, với mức định giá khoảng 60 tỷ USD. Nếu thành công, nhà sản xuất xe hơi của Việt Nam trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Các công ty xe hơi có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới

  • Huy động với Qatar Investment Authority (QIA): Theo tin độc quyền từ Reuters tháng 12/2021, Tập đoàn Vingroup (VIC) của Việt Nam đang đàm phán với các nhà đầu tư bao gồm quỹ chủ quyền Qatar và BlackRock nhằm huy động vốn cổ phần tư nhân khoảng 1 tỷ USD cho công ty sản xuất ô tô VinFast (ba nguồn tin của Reuters cho biết). Qatar Investment Authority (QIA) là quỹ nhà nước của Quatar có giá trị 300 tỷ USD, đầu tư các thị trường từ châu Âu, châu Mỹ đến châu Á. Trong khi đó, BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới. 
  • Kế hoạch niêm yết cổ phiếu ở Mỹ: Vingroup sẽ chuyển nhượng vốn góp tại VinFast Việt Nam sang công ty con đặt trụ sở tại Singapore, chuẩn bị cho quá trình IPO tại Mỹ. Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingoup (VIC) vừa phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (51.52%) trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam) cho Công ty VinFast Trading and Investment, một công ty con của Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore). Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99.9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn đang trong quá trình triển khai, duy trì tỷ lệ lợi ích 51.52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại. Vinfast đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu ở Mỹ, có thể sẽ trong 1-2 năm nữa.
  • Vinfast gọi vốn vào Karamba Security – Do Thái: Để vươn ra thế giới, những yêu cầu về tính bảo mật trên xe điện VinFast là yếu tố cần quan tâm, và điều này có thể một phần lý do để VinFast đầu tư vào startup an ninh mạng và IoT tại Israel. Karamba Security, một startup về lĩnh vực an ninh mạng và IoT có trụ sở tại Israel đã gọi vốn thành công 10 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Trong đó, VinFast, hãng xe Việt đồng thời là thành viên tập đoàn Vingroup là đơn vị dẫn đầu vòng gọi vốn này, theo Autofutures. Kết quả này đã nâng tổng nguồn vốn đầu tư vào Karamba Security lên 27 triệu USD. Công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tuân thủ các quy định mới được tạo ra. Các sản phẩm của Karamba Security được thiết kế để bảo vệ các thiết bị được kết nối chống lại các cuộc tấn công mạng. Bên cạnh đó, các dịch vụ của startup này cũng được sử dụng bởi các nhà sản xuất thiết bị có thể kết nối lắp trong ô tô, năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, cũng có một số chi tiết cần để ý:

  • Tại sao không phải ra mắt thị trường Trung Quốc mà là Mỹ? Trao đổi với biên tập viên CNN, ông Michael Lohscheller cho hay: “Trước hết, Mỹ là một thị trường vô cùng quan trọng trên toàn cầu và chúng tôi muốn cạnh tranh ở đây. Tất nhiên, đây là thời điểm phù hợp vì ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm hoàn hảo để đem tới những chiếc xe điện và cạnh tranh. Và chúng tôi cũng muốn đưa VinFast trở thành thương hiệu xe điện quốc tế nữa. Vì thế, hôm nay chúng tôi ở đây, Los Angeles, nhưng chúng tôi cũng sẽ đến châu Âu”. Toyota đang hợp tác sản xuất xe hơi điện (EV) với công ty Trung Quốc BYD và dự tính tung ra chiếc sedan điện mới ở nước này vào cuối năm 2022, tin cho Reuters hay hôm 3/12/2021. Chiếc xe đang sản xuất là “EV cứu tinh” cho Toyota, vốn khó nhọc suốt nhiều năm nay trong việc chế tạo kiểu EV nhỏ vừa có thể cạnh tranh về giá cả ở Trung Quốc vừa bảo đảm thoải mái. Chiếc EV mới đó sẽ ra mắt là xe concept tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh vào Tháng Tư, 2022, rồi rất có thể được tung ra thị trường là kiểu EV thứ nhì thuộc dòng xe hơi điện BZ mới của Toyota. Xe sẽ bán với giá thấp hơn EV cao cấp như Tesla Model Y hay Nio ES6, nhưng cao hơn chiếc Hong Guang Mini EV siêu rẻ, vốn có giá chỉ từ $4,500 và hiện đang là EV bán chạy nhất Trung Quốc. Nguồn tin cho hay chiếc EV của Toyota có thể sẽ bán dưới $30,000, nhắm vào phần thị trường Trung Quốc mà Tesla dự trù tham gia bằng kiểu xe cỡ nhỏ trong hai năm tới. 

Xe EV của Toyota 2022

  • Chính sách tiếp thị: VinFast sẽ không bán xe theo kiểu mở đại lý truyền thống mà bán trực tiếp xe tới tay người tiêu dùng như Tesla đang làm. Theo dự kiến, hãng xe Việt ban đầu sẽ có khoảng 60 showroom đặt ở bang California, với đại bản doanh nằm ở Los Angeles. CEO VinFast Toàn cầu, cho biết rằng họ sẽ xây dựng các trung tâm dịch vụ và mở dịch vụ sửa chữa lưu động. Xe sẽ được bảo hành 10 năm.
  • Chính sách sửa chữa tận nhà của VinFast: VinFast sẽ không bán xe theo kiểu mở đại lý truyền thống mà bán trực tiếp xe tới tay người tiêu dùng như Tesla đang làm. Theo dự kiến, hãng xe Việt ban đầu sẽ có khoảng 60 showroom đặt ở bang California, mặc dù đại bản doanh nằm ở Los Angeles. CEO VinFast Toàn cầu, cho biết rằng họ sẽ xây dựng các trung tâm dịch vụ và mở dịch vụ sửa chữa lưu động. Đặc biệt hơn, ông Lohscheller còn tiết lộ với truyền thông quốc tế rằng: “Nếu bạn gặp vấn đề với chiếc xe, chúng tôi sẽ sửa nó từ xa nếu được, còn trong trường hợp không được thì chúng tôi sẽ đến tận nhà bạn để sửa, hoặc chúng tôi sẽ đưa bạn một chiếc xe khác thay thế rồi sửa chiếc xe của bạn ở xưởng dịch vụ của chúng tôi”.
  • Đặc điểm và giá cả: Thương hiệu Việt VinFast đã ra mắt mẫu SUV chạy điện mới tại LA Auto Show ngày 18/11 năm nay. Được gọi là VF e35, nó được thiết kế để đối đầu với Volkswagen ID.4 và Tesla Model Y. Chiếc xe mới sẽ có mặt ở Mỹ và châu Âu – có thể bao gồm cả Anh – với kiểu dáng của Pininfarina và một loạt các sản phẩm khác đến 250 dặm. Ra mắt lần đầu cùng với một chiếc SUV lớn hơn có tên VF e36, VF e35 nhỏ hơn trong bộ đôi này, nhưng vẫn có kích thước tương đương với Tesla Model Y. Trước đây, Vinfast dự định tung ra các mẫu xe với tên gọi VF32 và VF33. Các chi tiết kỹ thuật của VF e35 vẫn chưa được xác nhận, nhưng các báo cáo trước đây của phương tiện truyền thông về VF32 tuyên bố rằng các cấu hình động cơ đơn và kép sẽ có sẵn, với đầu ra tương ứng là 201 bhp và 402 bhp. Có thể đạt được phạm vi hoạt động tối đa là 250 dặm, mặc dù con số thử nghiệm WLTP chính thức vẫn chưa được tiết lộ, cũng như kích thước pin. VinFast đã hợp tác với nhà thiết kế Ý Pininfarina để thiết kế VF e35. Phần đầu xe được thiết kế góc cạnh và điêu khắc mạnh mẽ, với cách bố trí đèn hai lớp bao gồm một thanh đèn LED trải dài phía trước xe, chia cắt bởi logo chữ “V” của VinFast. Các điểm nhấn trang trí màu bạc kéo dài từ cản trước phía dưới đến ngưỡng cửa, và VF e35 có hình sò sâu dọc hai bên sườn và cửa sổ phía sau dốc, với thiết kế thanh đèn chiếu hậu đặt biểu tượng của thương hiệu ở trung tâm. Bên trong, màn hình cảm ứng thông tin giải trí 15.4 inch chiếm vị trí trung tâm và giống như Tesla Model Y, VinFast không thêm bảng điều khiển kỹ thuật số phía trước người lái. Thay vào đó, thông tin lái xe có thể sẽ được đưa vào màn hình trung tâm hoặc chiếu qua màn hình hiển thị trên đầu. Một mái kính nhìn toàn cảnh cũng sẽ có sẵn. VF e35 cũng sẽ được trang bị 14 camera, một loạt cảm biến LiDAr và 19 cảm biến 360º để đưa chiếc xe lên khả năng lái tự động Cấp độ 3. Điều này được kích hoạt bởi chip máy tính Nvidia Orin X mạnh mẽ, có thể xử lý 200GB dữ liệu mỗi giây. Để cạnh tranh với các đối thủ lâu đời ở các thị trường phương Tây, VF e35 dự kiến ​​sẽ hạ các đối thủ như Volkswagen ID.4 và Tesla Model Y về giá, với việc giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm tới. Volkswagen ID.4 giá khoảng $40,000 còn Tesla Model Y giá khoảng $60,000. Giá của VF e35 sẽ rất cạnh tranh với 2 loại này.
  • Đầu xe sạc điện: Theo The Brattle Group (Tổ chức tư vấn về kinh tế, tài chính Hoa Kỳ), số lượng xe điện tại Mỹ có thể tăng lên 35 triệu vào năm 2030, đòi hỏi hơn 2 triệu bộ sạc công cộng. Nắm bắt tình hình hiện nay, tổng thống Biden đã đưa ra kế hoạch đầu tư 174 tỷ đô la nhằm thúc đẩy việc phổ cập xe điện, cơ cấu lại các nhà máy và bổ sung nguồn cung nguyên liệu trong nước, ưu đãi thuế cho người mua xe điện. Việc áp dụng các chương trình trợ cấp và khuyến khích mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng được quan tâm hàng đầu. Chính phủ Mỹ cam kết xây dựng 500,000 nút giao thông mới trong thập kỷ tới với nỗ lực cắt giảm lượng khí thải từ các đường cao tốc. Để hướng đến một tương lai với phương tiện vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện, các chuyên gia trong ngành đều cho rằng đất nước cần triển khai một kế hoạch cơ sở hạ tầng tích cực và một loạt các chính sách xanh đi kèm. Những chính sách mở cửa cho việc phát triển trạm sạc tại Mỹ là bước đệm giúp VinFast nỗ lực đồng bộ hệ sinh thái xe điện tại quốc gia này. Với những bước tiến vượt trội như hiện nay, sự kiện VinFast bán xe tại Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian. Hiện nay, VinFast chưa có quy chuẩn chung dành cho mọi đầu sạc xe điện. Nhưng nhìn chung, các chuẩn sạc có thể được chia thành 2 nhóm: điện một chiều (DC) thường áp dụng cho các trạm sạc điện ô tô cấp độ 3, cung cấp dòng điện lớn hoặc điện xoay chiều (AC) tại các trạm sạc cấp độ 1, 2. Tại thị trường Bắc Mỹ, hầu hết các dòng xe đều ứng dụng chuẩn sạc SAE J1772 cho cấp 1 và cấp 2. Chính vì vậy, VinFast cũng định hướng thiết kế bộ sạc phù hợp với tiêu chí này để dễ dàng gia nhập thị trường Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast đã thành công xây dựng 500 trạm sạc tại Việt Nam, ký hợp đồng với 700 địa điểm. Với xu hướng mở rộng trạm sạc điện ô tô trên toàn đất Mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng VinFast sẽ phủ sóng thị trường ô tô điện các cường quốc trên thế giới trong thời gian sớm nhất. 

Trạm sạt điện Vinfast tại Hà Nội

  • Nhà máy sản xuất pin: Vinfast đang gấp rút xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Hà Tỉnh. Trong đó, nguồn vốn của chủ đầu tư là gần 1,763 tỷ đồng (tỷ lệ góp vốn 20%), nguồn vốn huy động từ các ngân hàng thương mại được phép, các tổ chức tín dụng là hơn 7,051 tỷ đồng (chiếm 80%). Dự án chế tạo pin tại Hà Tĩnh với kế hoạch xây dựng nhà máy trên diện tích 8 ha trong giai đoạn 1 với tổng đầu tư 4 nghìn tỷ đồng, và tổng diện tích sử dụng sẽ là 12.6 ha cùng tổng vốn đầu tư 8.8 nghìn tỷ đồng (387 triệu USD) trong giai đoạn 2. Giai đoạn 1, sẽ triển khai xây dựng toàn bộ hạ tầng, nhà xưởng và lắp đặt trang thiết bị đáp ứng công suất 3 GWh/năm từ quý IV/2021 đến quý III năm 2022. Giai đoạn 2, vận hành sản xuất đại trà từ quý IV năm 2022; sẽ lắp đặt hoàn tất trang thiết bị vào năm 2025.

Nhà máy Cell pin Vinfast tại Hà Tỉnh

Các cơ sở địa phương: VinFast mới đây đã thông báo về việc thành lập trụ sở chính của hãng tại Playa Vista, West Los Angeles – California, Mỹ. Động thái này dự kiến tạo ra ít nhất 1,065 việc làm mới trên đất Mỹ. Vinfast đã thu hẹp phạm vi địa điểm từ hơn 50 lựa chọn xuống còn 5-6 nơi. Công ty vẫn đang cân nhắc, và có thể sẽ công bố chính thức vào đầu năm sau, tại CES. Theo kế hoạch, sẽ mở khu phức hợp sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024. Nhà hà máy sản xuất ô tô công suất khoảng 100,000 xe mỗi năm, đồng thời có một Gigafactory là nhà máy sản xuất pin cho những chiếc xe điện. Ngoài ra, sẽ có cả nhà máy sản xuất xe bus điện nữa.

  • Theo một số hình ảnh được chia sẻ trên Fanpage Người Việt ở Hollywood, hai showroom VinFast sẽ tọa lạc tại trung tâm thương mại Citadel Outlet (City of Commerce) và trung tâm thương mại Westfield (Century City). Hai trung tâm thương mại này đều nằm ở TP. Los Angeles – California, nơi cũng đặt trụ sở chính của VinFast tại Mỹ.

Showroom VinFast tại trung tâm thương mại Westfield Century City

Showroom VinFast tại trung tâm thương mại Citadel Outlet

NHỮNG PHẢN HỒI ĐẦU TIÊN

  • Nhận xét từ Auto Week: Sau màn ra mắt tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, VinFast VF e35 đã xuất hiện trong video đánh giá của Frank Jacobs (AutoWeek). Đây là một trang đánh giá xe đến từ Hà Lan – một trong ba thị trường trọng điểm tại châu Âu mà VinFast sắp đặt chân tới. Trong phần đánh giá nội thất, Frank Jacobs ấn tượng với không gian nội thất “rất thoáng đãng” và thiết kế chặt chẽ. Ở vị trí lái, người điều khiển không bị chặn tầm nhìn do xe không có cụm đồng hồ riêng như số đông ô tô đang bán trên thị trường. Mọi thông tin về tốc độ, quãng đường… đều tích hợp vào màn hình “iPad” ở chính giữa giống như một số mẫu xe của Tesla. Frank Jacobs nói: “Vì chiều dài cơ sở gần 3 m nên không gian để chân của hàng ghế sau rất thoải mái”. Nhưng không có nhiều không gian phía trên khi đầu của Frank Jacobs đã chạm tới trần xe. Tuy nhiên, Hà Lan là quốc gia nổi tiếng với chiều cao trung bình của người dân thuộc top đầu thế giới. Riêng Frank Jacobs cao tới 1.87 m. Với không gian này, một người cao dưới 1.8 m có thể ngồi hoàn toàn thoải mái. Có thể để ý thấy xe còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh.
  • Thành công từ sự khác biệt: Trong một bài phân tích, tạp chí The Ken đặt ra câu hỏi về hãng xe đến từ Việt Nam trong hành trình vượt đại dương tới Mỹ: “Câu thần chú thành công của VinFast là gì?”. Nhà phân tích cấp cao Sandy Fitzpatrick khẳng định với một thị trường như Mỹ, muốn chiến thắng, VinFast phải thực sự tạo ra sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh lớn trên thị trường như Tesla hay GM. Điểm khác biệt của VinFast cũng được chính tờ báo này chỉ ra, đó là ở công nghệ thông minh. Bằng chứng là hãng xe của Việt Nam đang hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới, như StoreDot của Israel để nắm giữ công nghệ sạc siêu nhanh, ProLogium của Đài Loan để nghiên cứu, sản xuất pin thể rắn, với nhiều ưu điểm vượt trội so với pin lithium-ion thông thường. Hãng pin của Trung Quốc Gotion High-Tech có thể sản xuất loại pin LFP mà không sử dụng vật liệu hiếm như coban, mangan có thể gây hại cho người lao động và môi trường. Trang LeAutoblog của Pháp dẫn thông tin, công nghệ của StoreDot đã được chứng minh hiệu quả trên nhiều thiết bị di động, máy bay không người lái và xe máy điện. Thay vì than chì, StoreDot sử dụng các hạt nano trong pin, cho phép tốc độ sạc nhanh hơn so với các công nghệ hiện tại. Vì vậy, hãng này là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng mới trên thế giới. Theo tờ Nikkei Nhật Bản, trong tuyên bố gần đây của StoreDot, doanh nghiệp này cho rằng họ là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất được pin xe máy điện có thể sạc đầy trong 5 phút. Trên cơ sở đó, hãng này tự tin có thể áp dụng công nghệ này sang ôtô, giúp xóa bỏ vấn đề sạc vốn mất nhiều thời gian. Ngoài StoreDot, Nikkei cho biết, VinFast đang hợp tác với các nhà sản xuất pin: “Điều Vingroup mong muốn là hội tụ tinh hoa công nghệ trên thế giới, kết hợp chất xám của người Việt để tạo ra thế hệ pin công nghệ tốt hơn trong khi giá thành rẻ hơn”.

Nội thất VF e35

  • Xe VinFast mang đến trải nghiệm sang trọng và thú vị: “Cùng với công nghệ, bên trong mỗi chiếc xe điện VinFast là các chi tiết trang trí nội thất mềm mại, cao cấp được hoàn thiện bởi nhà máy VinFast tại Việt Nam, cùng với không gian được đặt hàng thiết kế riêng, mang đến trải nghiệm sang trọng và dễ chịu”, Giám đốc Thiết kế VinFast David Gillet Lyon chia sẻ.
  • Cư dân mạng quốc tế thích thú với VinFast VFe35, VFe36: Supercar Blondie – Nữ Youtuber nổi tiếng bậc nhất trong ngành xe với 42 triệu người theo dõi mới đây đã có động thái đầu tiên khi đề cập đến 2 mẫu xe điện mới của VinFast. Cô đã chia sẻ một video trên Instagram và nhanh chóng nhận được 17,000 lượt xem chỉ trong 30 phút đầu tiên. Cư dân mạng tỏ ra hết sức hào hứng trước sự xuất hiện của bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36 với những phản hồi như: “Tặng tôi một chiếc đi”, “Tôi thích nó”, “Tôi thích chiếc màu xám”, “Tôi thích cái lớn hơn ý”, “Tôi thích VF e35, rất đẹp”, “Chiếc màu đỏ nom giống Honda MDX”… Thậm chí, có người còn comment: “Nói ít thôi, tập trung vào chiếc xe đi!”… Ngoài Supercar Blondie, sự kiện ra mắt xe của VinFast còn có khách mời là các YouTuber nổi tiếng trong lĩnh vực trải nghiệm như Nas Daily, Mitch Summer và Markian. Với hơn 20 triệu người theo dõi, Nas Daily nổi tiếng với những video trải nghiệm vỏn vẹn trong 1 phút. Sự kiện này cũng quy tụ những nhân vật gốc Việt nổi tiếng trên thế giới. Danh sách này gồm diễn viên điện ảnh Mỹ gốc Việt Lana Condor, đạo diễn người Úc gốc Việt Maria Tran, vận động viên Mỹ gốc H’Mông Suni Lee. Trong đó, Lana Condor (Trần Đồng Lan) được khán giả Việt biết đến nhiều nhất trong phim siêu anh hùng X-Men: Apocalypse ra mắt năm 2016.

Supercar Blondie và VF e36

You Tuber Nas Daily và Blondie với 2 xe VF e35 và VF e36

XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA VINFAST

  • Tính đến cuối năm 2021, thương hiệu xe Việt đã xây dựng được hệ thống phân phối trải dài từ Bắc tới Nam với hơn 80 showroom, đại lý ôtô ủy quyền và gần 200 điểm bán xe máy điện. Để hoàn thiện mô hình hệ sinh thái giao thông xanh, VinFast đang triển khai xây dựng các trạm sạc cho ôtô, xe máy điện trên toàn quốc. Dự kiến đến hết năm 2021, hãng có hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc được xây dựng tại Việt Nam, đảm bảo phủ khắp 63 tỉnh thành, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng.
  • Ngày 19/6/2021, tại nhà máy sản xuất xe ở Vũng Ánh, Hải Phòng, VinFast đã cùng Cục Cảnh sát Giao thông tổ chức buổi lễ bàn giao đội xe gồm 20 chiếc Lux A2.0. Nhà sản xuất cho biết VinFast Lux A 2.0  là ô tô có sức mạnh 228 mã lực từ khối động cơ 2.0L tăng áp, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp ZF và hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến mang đến khả năng vận hành chắc chắn sẽ đáp ứng đấy đủ cho hoạt động của lực lượng CSGT trong công tác TTKS (Tuần tra Kiểm soát). 

Xe CSGT Vinfast

  • Mới đây, VinFast tiếp tục công bố doanh số trong năm 2020, đạt 19,485 xe, tăng gần gấp đôi so với năm 2019. Tổng doanh số của 10 tháng năm 2021 lên 28,847 xe được bàn giao đến tay khách hàng. 
  • Ngày 27/12/2021, VinFast công bố sẽ chính thức nhận đặt hàng (pre-order) hai mẫu ô tô điện VF e35, VF e36 trên quy mô toàn cầu từ 8h sáng ngày 6/1/2022. Giá bán chính thức và các chính sách hậu mãi tại Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan… sẽ được công bố chi tiết tại từng thị trường.

KẾT LUẬN

Vì lý do thời sự, tác giả quyết định đưa bài “Vinfast và nỗ lực xâm nhập thị trường Hoa Kỳ” vào đầu năm 2022.

Kể từ 2017, những gì xảy ra với Vingroup có thể xem như là thần kỳ. Cho đến cuối năm 2017, Vingroup chỉ mới tập trung trong 2 lãnh vực bất động sản và du lịch – giải trí. Đầu năm 2018, sau 14 năm làm việc tại Đức Quốc trong kỹ nghệ xe hơi, ông Võ Quang Huệ được Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng mời gia nhập Vinfast và giao một nhiệm vụ để xây cho nhà máy Vinfast tại Hải Phòng sản xuất 2 dòng xe hơi xăng và điện trong vòng 21 tháng. Nhà máy đi vào sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên năm 2020 với công nghệ của BMW – Đức Quốc. Năm 2021, trong khi thế giới đang vật lộn với đại dịch Covid-19 thì Vinfast lại có một quyết định táo bạo khác là đổi nhanh tiến trình thay xe hơi xăng bằng xe hơi điện. Trong buổi ra mắt tại Las Vegas đầu năm 2022, Vinfast đã giới thiệu 5 mẫu xe hơi điện đầu tiên và dự trù chỉ sản xuất xe hơi điện.

Theo những nhận định bảo thủ, một công ty thành công vào thị trường Hoa Kỳ bao gồm việc cung cấp phương tiện giao thông cơ bản có giá thấp hơn mức trung bình của thị trường, xây dựng mạng lưới đại lý và đợi 20 năm (hoặc lâu hơn) để thị trường phản hồi. Đây là mô hình được sử dụng bởi Volkswagen, Toyota, Honda, Hyundai, Kia và thậm chí cả BMW. Nhưng nhiều công ty đã không đạt được sức hút ở Mỹ hơn là đã thành công. Hãy nghĩ đến Peugeot, Citroen, Yugo, Daewoo, Suzuki và một loạt các công ty khác, những người đã cố gắng và không tạo được dấu ấn lâu dài trên thị trường ô tô Hoa Kỳ. Liệu VinFast có phát triển mạnh ở những nơi mà những người khác đã vấp ngã? “Chúng ta sẽ thấy được quyết tâm của họ,” một phân tích gia nói.

THAM KHẢO

  1. Home – Vinfst I Vinfast Website
  2. You Tube – Global EV Premiere
  3. You Tube – Vinfast quảng cáo trên CNN (Mỹ) – Boundless Together
  4. You Tube – VinFast VFe35: Elektroauto aus Vietnam startet 2022 in Deutschland! Review | Check | Sitzprobe
  5. Bài viết “Hãng truyền thông hàng đầu thế giới AKQA phá vỡ tiền lệ vì VinFast” đăng trên mạng Trí Thực Trẻ ngày 16/4/2021.
  6. Bài viết “Công bố 9 thiết kế showroom VinFast toàn cầu xuất sắc nhất” đăng trên mạng Vietnam Net ngày 23/4/2021.
  7. Bài viết “Truyền thông quốc tế nói gì về việc Vingroup đặt mục tiêu chiếm 1% thị phần ô tô tại Mỹ trong vòng 5 năm?” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 3/7/2021.
  8. Bài viết “VinFast giới thiệu 2 chiếc SUV điện ở LA Auto Show tháng tới” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 15/10/2021.
  9. Bài viết “CEO VinFast toàn cầu: Sẽ mở 60 showroom, xây dựng cơ sở sản xuất ở Mỹ” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 15/10/2021.
  10. Bài viết “Báo Nhật nói gì khi VinFast dần bước vào thị trường phương Tây, cạnh tranh với các ‘ông lớn’ Tesla, Volkswagen?” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 28/10/2021.
  11. VinFast Plans US Factory and California Sales In 2022” đăng trên mạng Clean Technica ngày 5/3/2021.
  12. Bài viết “Vinfast open for sale the first electric car, priced around VND 690 million” đăng trên mạng Automotive World ngày 24/3/2021.
  13. Bài viết “Chọn “đất vàng” đặt trụ sở, cam kết đầu tư 4.5 nghìn tỷ, VinFast nhận ngay ưu đãi thuế 465 tỷ từ bang California” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 5/11/2021.
  14. Bài viết “VinFast ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021” đăng trên mạng Giáo dục Việt Nam ngày 18/11/2021.
  15. Bài viết “Nguyễn Cao Kỳ Duyên hãnh diện vì VinFast có mặt tại Mỹ, sẽ huỷ mua Tesla để đợi VinFast” đăng trên mạng SOHA ngày 18/11/2021.
  16. Bài viết “Bóc tách loạt 6 tính năng tự lái đẳng cấp cao của VinFast: Hết sợ tắc đường!” đăng trên mạng SOHA ngày 18/11/2021.
  17. Bài viết “Chi tiết xe Vinfast VFe35 2021 – Mẫu SUV Xăng & Điện thông minh của Vinfast đem đến nhiều bất ngờ” đăng trên mạng Baophunu2013 ngày 13/5/2021.
  18. Bài viết “Vinfast chính thức ra mắt trụ sở tại Mỹ” đăng trên mạng CAND ngày 17/11/2021.
  19. Bài viết “Mỹ tiếp tục mở rộng trạm sạc điện ô tô, thời cơ “vàng” cho VinFast đăng trên mạng Vinfast ngày 6/8/2021.
  20. Bài viết “CEO Lohscheller hé lộ cách VinFast “chiến” với Tesla, Rivian tại Mỹ” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 19-11-2021.
  21. Bài viết “Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy: Sẽ đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ trong 1-2 năm tới” đăng trên mạng Doanh nghiệp ngày 20/11/2021.
  22. Bài viết “Ảnh độc quyền: Diện mạo showroom VinFast 3 mặt tiền giữa Paris, đẹp lung linh chỉ chờ mở cửa”” đăng trên mạng Kênh 14 VN ngày 10/11/2021.
  23. Bài viết “Vingroup và các cổ đông VinFast trực tiếp sở hữu VinFast Singapore: lộ trình IPO tại Mỹ tiến thêm một bước quan trọng” đăng trên mạng Cafef.VN ngày 4/12/2021.
  24. Bài viết “Toyota hợp tác sản xuất xe hơi điện với công ty Trung Quốc BYD” đăng trên mạng Người Việt ngày 5/12/2021.
  25. Bài viết “IPO: Có một “Giấc mơ Mỹ” đăng trên mạng Nhịp Cầu Đầu Tư ngày 14/12/2021.
  26. Bài viết “Vinfast vào thị trường Mỹ ‘đúng lúc, đúng chỗ, đúng xe” đăng trên đài VOA ngày 17/12/2021.

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *