Giải thưởng Michelin và các quán phở Việt Nam

219 (lượt xem) |

Theo chân người Việt, phở ngao du khắp nơi trên thế giới. Sau năm 1975, thời thế lật sang một trang sử mới, mở đầu thời kỳ toàn cầu hóa của phở Việt.

Phở - món ngon tuyệt hảo đối với khẩu vị và cảm nhận của người dân Việt

Gặp “thời thế, thế thời phải thế!”, phở theo chân những người Việt lên tàu vượt biển, dấn thân vào cuộc trường chinh ly hương vạn dặm. Phở tràn sang trú ngụ ở quận 13 của thủ đô Paris hoa lệ. Ba tháng trên đất Pháp vào năm 1992, tôi từng được đãi “phở Việt vị Pháp”. 

Giá khá đắt, đến 30 quan/bát (tiền tệ Pháp – khoảng 6 USD), vừa ăn vừa xót ruột bởi chất lượng quá tệ với bánh phở khô, thịt bò tủ lạnh cắt ra và nước dùng nhạt thếch …, chẳng thấm gì với hương vị ở quê nhà. Sau này sang thời mở cửa, cộng đồng người Việt ngày một đông, lại thêm có Vietnam Airlines tiếp sức, chất lượng “phở Việt vị Pháp” đã tiến bộ hơn nhiều với bánh phở tươi, gia vị nấu phở đủ loại phong phú, không như thuở trước.

Phở cũng vượt Thái Bình Dương sang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chọn quận Cam, bang California lập nghiệp trong cộng đồng Việt. Cả một “tiểu Sài gòn” di cư sang đất Mỹ mà không có phở thì thật phi lý. Khi sang Hợp chủng quốc, phở Việt có kích cỡ “khủng bố”, ăn theo “dạ dày” Mỹ! Trong những quán phở Việt hiện nay tại Mỹ, tô phở có ba kích thước: tô nhỏ, tô trung và tô xe lửa (nếu theo định nghĩa trong từ điển giải thích Việt Nam, tô xe lửa phải được gọi là “chậu phở”). Vị kỳ diệu của phở đã dần lan tỏa sang cộng đồng người Mỹ. Không chỉ có người Việt nấu phở mà cả người Mỹ cũng mở quán phở. Năm 1990, một đầu bếp người Mỹ có tên Didi Emmons đã tự mở quán phở đầu tiên ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, và rồi nhanh chóng lan tỏa ra nhiều bang nước Mỹ.

Lần lần phở có mặt ở nhiều nơi trên thế giới: Anh, Canada, Úc, phở ở khu chợ Sapa Praha, Cộng hòa Czech, phở Vacsava, Ba Lan. Phở hiện diện tại Dom 5, Matxcơva, phở có tại xứ sở Vientiane, Lào, phở sang Phnom Penh, đất nước Apsara – Angkor kỳ vĩ. 

Đến xứ kim chi, phở có sức hút kỳ lạ, người Hàn thích phở đến độ nhiều người mở quán nấu phở, dám cạnh tranh với ngay cả “chính chủ” người Việt, lập nên kỳ tích “phở Hàn gốc Việt”…

“Con đường phở Việt” cứ thế vươn dài, len lỏi khắp hành tinh: Ở đâu có người Việt, ở đó có phở! Quả không ngoa chút nào! Có một bạn trẻ ở Quảng Ninh thích ngao du bốn bể, đã lập một bản đồ giá cả phở Việt ở các quốc gia anh từng đi qua, từng ăn phở. 

Kết quả thật đáng kinh ngạc: phở Việt có mặt tại 45 nước trên thế giới!

Phở … Trường Sa

Tháng 5/2013, trong những ngày không khí Biển Đông sôi sục, Trường Sa là điểm đến của muôn trái tim, khối óc Việt… và phở Việt đã không vắng mặt ở nơi đầu sóng đầu gió. Ba đời gia đình Vũ Ngọc Vượng hành nghề nấu phở từ những ngày đầu có phở, khi người Pháp còn đang chiếm đóng Hà Nội (1920). Là dòng họ phở gốc gác Thành Nam, nên cả họ đều mở quán phở nhiều đến nỗi Vượng không nhớ được hết số anh em họ hàng làm chủ những quán phở trên đất Hà thành.

Vũ Ngọc Vượng có một thành tích nghề nghiệp đáng nể khi được Tập đoàn ACCOR và khách sạn Sofitel Metropole trao giải nhất kỳ thi nấu phở đầu tiên năm 2006. Phở Vượng từng vinh dự được chọn phục vụ hai tuần liền cho APEC lần 14 tại Hà Nội (2006). 

Dù vậy, anh cho rằng niềm tự hào nhất đối với đời bán phở của mình chính là chuyến vượt muôn trùng sóng gió đến với Trường Sa, để tự tay nấu 1.000 bát phở cho các chiến sĩ đang chắc tay súng giữa lúc dầu sôi lửa bỏng.

Ra Trường Sa trong những ngày ấy là thách thức to lớn đối với Vượng. Rất nhiều nguyên liệu như: rau thơm, hành, gừng, ớt… và gia vị khác được anh đóng gói từ Hà Nội, chuyển bằng máy bay vào TP.HCM. Ngày lên tàu quân sự ra đảo, Vượng là hành khách được ưu tiên đặc biệt: mình anh có đến… 30 kiện hàng! Chưa hề hành nghề xa nên việc nấu ở ba điểm đảo: Sơn Ca, Nam Yết, Trường Sa Lớn là một thử thách nghề nghiệp. Mỗi bát phở có hàng chục loại gia vị đòi hỏi một sự chuẩn bị cẩn thận. Hành trình dài ba ngày trên biển không hề đơn giản. Vượng say sóng, nôn ọe đến mật xanh mật vàng, không dám ăn chỉ nằm bẹp trong cabin cho đỡ say. Cố gắng lắm mới húp ít cháo và vài củ khoai lang để cầm cự. Người rũ như tàu lá. 

Ấy thế mà khi tàu gần đến đảo Sơn Ca, sức mạnh nghề nghiệp ập đến nâng Vượng bật dậy leo lên đảo trong vai trò “nhạc trưởng” chỉ huy các chiến sĩ hải quân nấu món phở. Anh thực hiện những công đoạn chính, phần việc còn lại nhờ các chiến sĩ phụ giúp. Vượng kể: “Hàng phở của tôi ở Hà Nội lúc đông nhất cũng chỉ phục vụ khoảng 80 người, nhưng hôm ấy trong hơn một giờ, tôi nấu hơn 200 bát phở Hà Nội phục vụ chiến sĩ đảo Sơn Ca”. Những ngày sau đó, Vượng tiếp tục trổ tài chiêu đãi phở Hà Nội trên đảo Nam Yết, Trường Sa Lớn, tổng cộng hơn 1,000 bát phở. Nhiều chiến sĩ ăn xong thèm thuồng: “Phở Hà Nội ngon thật! Giá như được ăn thêm bát nữa”. Và Vượng đã cố gắng chiều lòng họ: tháng 5/2017, anh một lần nữa cưỡi sóng vượt biển mang 2,000 suất phở Hà Nội ra Trường Sa.

Xúc động trước… phở

Các chiến sĩ hải quân ngỡ ngàng, xúc động trước tình cảm đặc biệt của đất liền vì Trường Sa chưa từng một lần nấu phở. Có những người đã bốn, năm năm ở đảo chưa được thưởng thức vị phở quê hương. “Đến nay đã gần 14 năm, tôi mới được nếm lại hương vị phở Hà Nội, mà lại ở một nơi rất đặc biệt: Trường Sa!” – trung tá Xuân, phó chỉ huy đảo Sơn Ca, xúc động nói trong nghẹn ngào.

Ngày 6/6/2023, cẩm nang ẩm thực danh giá toàn cầu Michelin Guide đã vinh danh loạt quán ăn đạt danh hiệu Michelin Guide chính thức được công bố tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên các nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc tỏa sáng trên trường quốc tế mà ẩm thực Việt Nam xứng đáng có được. Trong danh sách này, có nhiều quán ăn đình đám ở Sài Gòn quen thuộc với người dân và du khách.

MICHELIN Guide Hà Nội & thành phố Hồ Chí Minh 2023:

TỔNG SỐ CƠ SỞ ĂN UỐNG 103
Tổng số cơ sở đạt 1 Sao MICHELIN 4
Tổng số cơ sở đạt giải thưởng Bib Gourmand 29
Tổng số cơ sở thuộc danh sách tuyển chọn MICHELIN 70
Hà Nội 48
Cơ sở đạt 1 Sao MICHELIN 3
Cơ sở đạt giải thưởng Bib Gourmand 13
Cơ sở thuộc danh sách tuyển chọn MICHELIN 32
TP. HCM 55
Cơ sở đạt 1 Sao MICHELIN 1
Cơ sở đạt giải thưởng Bib Gourmand 16
Cơ sở thuộc danh sách tuyển chọn MICHELIN 38
Soi danh sách nhà hàng được Michelin vinh danh tại Việt Nam: Gần 20 quán phở  nhưng không có hàng bánh mì, bún bò nào

     Michelin Guide Ceremony 2023

Trong danh sách này có 103 quán ăn, nhà hàng tại 2 thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội được gọi tên với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau, nhưng đều đậm chất Việt Nam, có thể tạm chia làm 3 bảng, gồm: 70 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng), 4 nhà hàng được Michelin gắn 1 sao Michelin (chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức).

https://statics.didau.com/image/2023/06/07/5696755ab01b4dd4990e52133fa8e672.jpg
Các quán phở ở TP.HCM chiếm ‘thế thượng phong’ trong giải thưởng Michelin: Chủ quán, chuyên gia nói gì? - Ảnh 2.

MÓN ĂN SÁI GÒN

Trong 29 nhà hàng Bib Gourmand do Michelin Guide vừa công bố có tới 7 quán phở ở TP.HCM. Theo đó mới đây, các nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội và TP.HCM khi được giải thưởng Michelin gọi tên đã nhận được sự quan tâm lớn từ những người yêu ẩm thực Việt. Trong 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) được Michelin công bố, danh sách các quán phở thu hút sự chú ý lớn. 

Nhiều người sành ăn ở Sài Gòn thắc mắc vì sao các quán phở được “ưu ái” trong khi bánh mì, bún mắm, bún riêu, bún bò… thì lại “mất hút” trong sự kiện này dù rằng Bánh mì Phượng tại Hội An cũng nổi tiếng khắp thế giới. Trong đó, có 7 quán phở ở TP.HCM được đưa vào danh sách này, bao gồm: phở Chào, phở Hòa Pasteur, phở Hoàng, phở Hương Bình, phở Lệ, phở Minh, phở Phượng Đa Kao. Trong khi đó, có 4 quán phở ở Hà Nội gồm phở Ấu Triệu, phở gà Nguyệt, phở Gia Truyền, phở 10 Lý Quốc Sư được giải thưởng danh giá này.

“Nghe mọi người nói Michelin về Việt Nam có trao giải cho những quán ăn ở Sài Gòn và Hà Nội nên tôi lên mạng xem thử. Bất ngờ thấy có tên quán mình trên đó. Tất nhiên được giải thì mình vui rồi. Đây là động lực rất lớn để chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, phục vụ khách ngày càng tốt hơn”, bà chủ cho biết. Tôi nghĩ nhiều quán phở Sài Gòn vào danh sách này có thể là do hợp với khẩu vị của người thẩm định hơn. Họ có những tiêu chí riêng nên cũng không nói được. Khẩu vị mỗi người là khác nhau nên không thể nói quán nào ngon hơn quán nào!

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ quán phở

“Phở Hà Nội và TP.HCM có nhiều khác biệt”: Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người có kinh nghiệm hơn 50 năm “đứng bếp” với những am hiểu về phở Việt Nam và từng được trao trọng trách nấu ăn thết đãi 21 vị nguyên thủ quốc gia tại APEC 2017, cũng có những đánh giá về danh sách nhà hàng Bib Gourmand của Michelin Guide. Bà Ánh Tuyết cũng tham dự “Lễ công bố danh sách những nhà hàng đầu tiên được Michelin Guide tuyển chọn tại Hà Nội và TP.HCM” hôm 6.6.

Nữ nghệ nhân cho biết Michelin Guide sẽ có những tiêu chí riêng của họ để chọn ra được danh sách này nên khó có thể đánh giá là chính xác hay không. Phở Hòa cũng là một trong 7 quán phở góp mặt trong hạng mục giải thưởng nhà hàng Bib Gourmand.

“Ẩm thực rất khó! 5 người 10 ý, có thể quán phở này hợp với người này nhưng lại không hợp với người khác và ngược lại. Không dễ để định nghĩa: “Thế nào là ngon?”, vì nó tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người. Khi vị phở đó nó vừa với khẩu vị người ăn thì đó là ngon. Tiêu chí của người ta đánh giá thì mình cũng không biết nó như thế nào nên cũng không thể đánh giá được”, nghệ nhân bày tỏ.

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, phở Hà Nội và phở tại TP.HCM sẽ có những khác biệt nhất định trong hương vị để phù hợp với thời tiết và văn hóa vùng miền. Trong đó, điểm nổi bật có thể kể đến là phở TP.HCM sẽ có vị ngọt nổi trội hơn so với phở Bắc. “Người nào nấu mà bắt được cái thần của những vị khách, tức là dung hòa được hương vị để nó phù hợp với nhiều người hơn cả thì đó là một thành công. Ví dụ có 100 thực khách vào nhà hàng mình ăn, 90 người khen ngon, đó là thắng lợi. Tôi đang đề cập đến hương vị bên cạnh các yếu tố khác như vệ sinh an toàn thực phẩm, view đẹp, thái độ phục vụ khách…”, bà Ánh Tuyết chia sẻ với PV Thanh Niên.

Với nữ nghệ nhân, sự xuất hiện của Michelin tại Việt Nam là một sự ngoạn mục của ẩm thực Việt. Trước đó, bà đã rất hy vọng, mong đợi một ngày nào đó giải thưởng này sẽ về Việt Nam để khẳng định vị thế, lan tỏa rộng hơn ẩm thực Việt ra thế giới. Theo bà, sự xuất hiện của Michelin sẽ tạo điều kiện thuận lợi kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa Việt vì không có con đường du lịch nào hấp dẫn bằng con đường ẩm thực.

Đến giờ, bà Nguyễn Ngọc Phượng (chủ quán phở Phượng ở Q.1) vẫn còn lâng lâng trước tin mừng quán ăn gần 40 năm của mình là một trong 7 quán phở tại TP.HCM có tên trong danh sách nhà hàng Bib Gourmand.

https://hotel84.com/userfiles/image/nhahang/hcm/Phuong/pho-phuong-da-cao.jpg

Phở Phượng
               Địa chỉ: 25 Hoàng Sa, Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Phở Hòa Pasteur - Hương vị khó quên, đậm đà bản sắc dân tộc

        Phở Hoà – 260C Pasteur, Phường 8, Quận 3, TP.HCM

MÓN ĂN HÀ NỘI

Nếu là một người yêu phở, chắc hẳn bạn đã nghe đến cái tên phở 10 Lý Quốc Sư. Đây là một trong những quán phở nổi tiếng nhất Hà Nội và luôn được bàn tán rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Khen có, chê có, vậy thực sự phở 10 Lý Quốc Sư có gì hấp dẫn? Cùng foodtourviet.com khám phá nhé!

Ngoài phở, bún chả, bánh mì, Hà Nội còn có một món ăn khác khiến nhiều người vương vấn là chả cá Lã Vọng. Ở Hà Nội, có nhiều địa chỉ ăn ngon, mỗi địa điểm có mang một hương vị khác nhau, nhưng đây là những địa chỉ ăn chả cá Lã Vọng ngon nhất theo chân của food review.

Chả Cá Lã Vọng

Trịnh Thị Mai Linh (23 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một trong những food review nổi tiếng cộng đồng tiktok với nhiều video hàng triệu lượt xem. Mai Linh đã gợi ý những địa chỉ ăn chả cá Lã Vọng ngon đúng chuẩn nhất ở Hà Nội. Theo chân Mai Linh đến những cửa hàng chả cá Lã Vọng lâu đời nhất, nguồn gốc món ăn trứ danh này cũng được tiết lộ. Chị Mai Phương, chủ cửa hàng chả cá Lã Vọng trên phố Định Công (Hà Nội) cho biết: “Ẩm thực Hà Nội đa dạng và tinh tế, món chả cá Lã Vọng là một trong những nét đẹp đó. Món ăn này có từ rất lâu rồi gắn bó với không biết bao thế hệ người ở đây. Có những món ngon thất truyền lai lịch chứ riêng chả cá Lã Vọng thì lý lịch rất rõ ràng, khách đến đâu ăn cũng được nghe kể về giai thoại ra đời của món ăn này”.

Chả cá Lã Vọng: Đi đâu để ăn đúng, ăn ngon nhất? - Ảnh 2.

Phần chả cá thưởng sử dụng cá lăng

Theo lời kể của chị Mai Phương, người trong nghề luôn nhắc về sự ra đời của hàng chả cá Lã Vọng đầu tiên trên con phố Hàng Sơn. Thời Pháp thuộc có một gia đình họ Đoàn sinh sống trên con phố này thường xuyên nấu những bữa cơm thân thiết thiết đãi những người bạn, chiến hữu. Dù chỉ là những bữa cơm nhà, tay nghề nấu ăn của gia đình này được nhiều người lan truyền nhất nhì vùng. Sau này, người ta bảo chủ gia đình nên mở một quán ăn để phát triển những món ăn ngon. Thời ấy, món chả cá được chủ nhà mang ra thiết đãi nhiều nhất, sau quyết định kinh doanh thành cửa hàng chả cá, cũng là nguồn gốc của món chả cá Lã Vọng nổi tiếng ngày nay.

Nói về chả cá Lã Vọng, món chả cá thơm ngon ấy có mặt ở khắp các quận Hà Nội, nhưng ngon nhất có lẽ là được thưởng thức trong phố cổ. Những miếng chả cá mềm vàng thơm được sơ chế để tạo màu và dậy mùi hương. Sau đó, chả cá được xào trong chảo, ăn cùng các phần rau sống, rau thì là, rau ngổ, đĩa bún tươi và đặc biệt không thể thiếu được bát mắm tôm. Món chả cá ngày nay có nhiều biến tấu khác với những suất chả cá của hàng trăm năm trước, nhưng hương vị tinh tế và sức hấp dẫn của món ăn vẫn được những nhà hàng cổ gìn giữ cho đến tận ngày nay.

Suốt hành trình khám phá thứ ẩm thực tinh hoa này, Mai Linh cho biết cô ấn tượng với phong cách người Hà Nội thưởng thức món chả cá Lã Vọng. Khi tiết trời bắt đầu trở lạnh, những cơn gió đông chớm ùa về, người ta lại rủ nhau lên phố tìm cho được một quán chả cá ngon để thưởng thức. Theo chia sẻ của các chủ nhà hàng chả cá Lã Vọng, loại cá ngon nhất để làm nên món ăn này thường là cá lăng bởi phần thịt béo, mềm và ít xương. Ngoài cá lăng, những loại cá khác cũng được sử dụng như cá quả hay cá leo. Đặc biệt, thời gian trước, nhiều nhà hàng săn lùng được loại cá Anh Vũ quý hiếm được xem là loại cực dinh dưỡng, giàu giá trị nhưng lại rất hiếm, thường phải đặt trước rất lâu mới có hoặc có tiền cũng không thể ăn được.

Đây là địa điểm nổi tiếng lâu đời nhất mà hầu như ai cũng biết đến khi nhắc về món chả cá Lã Vọng. Đây cũng chính là nơi ra đời món ăn này và tồn tại hơn 130 năm nay. Không gian quán nhìn từ bên ngoài là một căn nhà nhỏ giữa phố cổ mang đặc trưng của kiến trúc thập kỷ trước với cửa gỗ lớn, bên cánh trái là cửa đi hẹp, cầu thang dẫn lên tầng cũng bằng gỗ. Những bày trí, bài bố trong nhà đều là những vật dụng thời xưa cũ được chủ quán gìn giữ lưu lại một phần ký ức, không gian thưởng thức món ăn cũng khá đơn giản.

Theo Mai Linh, tinh hoa của món chả cá Lã Vọng ra đời ngay chính tại đây, bây giờ vốn là truyền nhân của gia đình họ Đoàn ngày trước. Không cầu kỳ, không biến tấu món ăn quá nhiều, chỉ sử dụng đúng duy nhất một loại cá là cá lăng, món chả cá ở đây được phục vụ theo suất trong đó gồm cá và hành, thì là để xào cùng. Nước chấm đi kèm là bát mắm tôm dậy mùi vị, đĩa bún tươi, lạc rang và ít rau sống. Miếng cá ở đây thơm ngon, thịt chắc và thấm đều các phần gia vị, màu sắc từ việc ướp nguyên liệu làm cho miếng cá vàng ươm đẹp mắt, thêm thơm ngon hơn.

Chả cá Lã Vọng: Đi đâu để ăn đúng, ăn ngon nhất? - Ảnh 5.

Món chả cá lâu đời nhất Hà Nội

Anh Hoàng Tú (thực khách ăn tại quán) chia sẻ: “Gia đình tôi gắn bó với quán ăn này cũng chục năm nay. Menu quán cũng đơn giản với chả cá truyền thống, cá cũng là loại cá lăng ngon, chắc thịt hương vị khi xào lên ăn rất hấp dẫn. Không gian quán gợi nhiều kỷ niệm xưa cho khách ăn”. Giá mỗi suất chả cá Lã Vọng ở đây từ 120.000 đồng – 300.000 đồng.

Vua Chả cá

Khác với quán gốc ở phố Chả Cá, Vua Chả cá lại là thương hiệu chuyên các món chả cá nổi tiếng, trong đó có món chả cá Lã Vọng với không gian tinh tế, sang trọng và chuỗi hệ thống rộng lớn. Nội thất đồ gỗ, tre nứa cũng gợi lại những hoài niệm xưa. Mỗi suất chả cá Lã Vọng ở đây có giá từ 130.000 đồng. Theo các thực khách đánh giá, đây là địa điểm lý tưởng để thưởng thức chả cá ngon, phù hợp để mời khách hàng, đối tác đến thưởng thức.

Phần thịt cá khi thưởng thức sẽ cảm nhận ngay hương vị tươi của miếng cá, các phần nguyên liệu khác ăn kèm đều rất tươi mới. Đặc biệt, với công thức ướp thịt cá đặc biệt, món chả cá Lã Vọng ở đây mang hương vị đặc biệt khó quên.

Giới thiệu về phở 10 Lý Quốc Sư

Phở 10 Lý Quốc Sư gần đây trở nên rất nổi tiếng trong ngành phở do được một số nhân vật nổi tiếng đến thưởng thức, ví dụ như tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ngoài ra, trên các trang đánh giá của người nước ngoài cũng đánh giá rất cao quán phở bò Hà Nội này. 

Phở 10 Lý Quốc Sư không phải là một quán phở có từ lâu đời, gia truyền mà quán xuất hiện khá muộn, khoảng những năm 2005 – 2006. Được biết ông chủ của quán là người gốc Nam Định, trước khi mở quán phở thì không làm bất cứ công việc gì liên quan đến phở. Chính vì thế mà để tạo được hương vị riêng cho bát phở 10 Lý Quốc Sư, ông chủ đã phải học hỏi, thử đi thử lại. Kết quả là những bát phở nổi tiếng được người Hà Nội và cả du khách yêu thích như hiện nay.

Cả 3 chi nhánh của quán đều rộng rãi, rộng nhất là ở cơ sở Hà Đông mới khai trương, có đến 3 – 4 tầng không khác gì nhà hàng. Còn cơ sở gốc là phở số 10 Lý Quốc Sư thì nhỏ hơn. Nếu bạn chỉ muốn ăn phở thì mình recommend bạn đến cơ sở gốc này vì đây cũng là cơ sở được đánh giá là ngon nhất.

Có đến 3 cơ sở nhưng về không gian quán đều khá giống nhau. Điểm chung là quán đều rất sạch sẽ, thoáng. Điều hòa máy lạnh đủ cả nên mùa hè ăn sẽ rất thoải mái. Bàn ghế trong quán là bàn ghế gỗ chắc chắn chứ không phải bàn nhựa, nhìn khá sang. Dưới mặt kính của bàn là menu. Tuy giá cao so với mặt bằng chung của phở, nhưng giá cả được niêm yết rõ ràng nên chắc chắn bạn không lo tình trạng bị chặt chém. 

Tại cơ sở số 10 Lý Quốc Sư thì menu sẽ chỉ có các loại phở, còn ở cơ sở Hà Đông do đi theo hướng nhà hàng nên menu cực kì đa dạng như lẩu, hải sản, cơm canh … Giá phở 10 Lý Quốc Sư khá cao so với mặt bằng chung, thấp nhất là từ 70k trở lên. Nước dùng phở có thể coi là linh hồn của một bát phở, mà ở phở bò 10 Lý Quốc Sư đã làm rất tốt phần đó.

Nước dùng tại quán khá trong, nhưng không phải trong kiểu trong suốt mà sẽ hơi ngả vàng một chút. Mình có thể khẳng định luôn nước dùng tại quán không hề có mỳ chính bột ngọt. Bởi mình rất nhạy cảm, trong nước dùng mà có mỳ chính là mình biết ngay. Nước dùng tại quán thơm mùi bò do được ninh từ các loại xương ống, xương cục. Vì thế mà mùi vị rất tự nhiên, ngọt thanh không hề bị gắt. Nếu ai hay ăn mặn thì có thể thấy nước phở hơi nhạt một chút, nhưng nếu khẩu vị bình thường thì thấy nước phở này là quá chuẩn rồi

Phở 10 Lý Quốc Sư - Tô Hiệu ở Hà Nội | Foody.vn

Phở 10 Lý Quốc Sư

Phở 79 ở Garden Grove: Nằm trong số sáu nhà hàng ở Orange County lọt vào danh sách Michelin Guide Bib Gourmand 2021, theo OC Patch hôm Thứ Ba, 28 Tháng Chín. Phở 79 mở năm 1982, nằm ở góc đường Brookhurst và Hazard, thuộc thành phố Garden Grove. Năm 2019, tiệm phở này trở thành nhà hàng đầu tiên ở Orange County thắng giải America’s Classics Award của James Beard Foundation, thường được gọi là giải Oscar trong làng ẩm thực.

Trong danh sách Michelin Guide Gourmand 2021 cho California công bố tuần này, chuyên gia ẩm thực lưu ý tiệm phở nổi tiếng ở Little Saigon này bán phở thuộc loại ngon nhất Nam California.

Longtime Garden Grove Restaurant Pho 79 Receives James Beard America's  Classics Award - Eater LA

Phở bò Garden Grove – Orange County

Google tôn vinh phở Việt Nam

Sáng 12/12/2021, khi truy cập trang web tìm kiếm Google, người dùng sẽ thấy hình ảnh bát phở xuất hiện ở vị trí trung tâm. Phở, món ăn nổi tiếng của Việt Nam, được quảng bá trên trang chủ Google tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một sự tôn vinh ẩm thực Việt với một món ăn đã được nhiều thực khách đánh giá cao.

Google Doodle Celebrating Phở the Vietnam Dish | Phở: Traditional  Vietnamese Beef & Rice Noodle Soup - YouTube

Google Doodle hôm nay là hình ảnh Phở Việt Nam. Google Doodle là một biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ Google nhằm chào mừng các ngày lễ, sự kiện, thành tựu và con người. Ảnh: Google.

Trên trang web của mình, Google cũng nói về Doodle ngày hôm nay. “Doodle hôm nay là phở, món ăn quốc gia của Việt Nam. Đó là một món gồm nước dùng mặn, bánh phở mềm, rau thơm và thịt thái mỏng. Điều làm nên sự khác biệt của phở là quá trình nấu ăn mà người đầu bếp đặt cả cái tâm của mình vào trong đó, để tạo nên hương vị đa dạng, nước dùng trong. Theo truyền thống, phở là một món ăn sáng, được bày bán trong các hàng quán vỉa hè. Ngày nay, phở được ăn trên toàn thế giới, với nhiều biến thể như phở trộn, phở cuốn…”.

Cũng theo chia sẻ từ Google, hình ảnh tượng trưng của món phở chúng ta nhìn thấy trên trang chủ ngày hôm nay do nghệ sĩ khách mời Lucia Phạm, sống tại Hà Nội, minh họa. Trước đó Google cũng đã tôn vinh ẩm thực Việt bằng Doodle bánh mì vào năm 2020. Báo Tuổi Trẻ đã chọn ngày 12/12 (từ năm 2017) là Ngày của Phở và cũng thường tổ chức các sự kiện tôn vinh món ăn này.

THAM KHẢO

  1. Bài viết “103 nhà hàng Việt Nam được Michelin vinh danh” đăng trên mạng Nhân Dân Online ngày 7/6/2023.
  2. Bài viết “Giải thưởng Michelin có ‘ưu ái’ các quán phở ở TP.HCM?” đăng trên mạng Thanh Niên ngày 8/6/2023.
  3. Bài viết “Chả cá Lã Vọng: 3 địa chỉ thưởng thức món chả cá nổi tiếng của người Hà Nội nhất định phải đến” đăng trên mạng Gia đình & Xã Hội ngày 28/11/2022.

*****

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *